Top

TPHCM: Vỡ mộng chất lượng nhà chung cư

Cập nhật 23/10/2017 16:08

Bỏ tiền tỉ mua căn hộ tìm chốn an cư, đa phần các khách hàng đều có niềm tin về chất lượng được quảng cáo bởi các chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi về chung một “mái nhà”, nhiều sự thật mới được phơi bày.


Những cư dân của chung cư Hoàng Kim đang trong tình trạng “sống chết mặc bay”. Ảnh: P.V

Chủ đầu tư cũng rút ruột công trình

Mới đây, hàng chục khách hàng mua dự án Đạt Gia Residence Thủ Đức đã biểu tình yêu cầu Công ty Đạt Gia (chủ đầu tư dự án) giải quyết sớm các khiếu nại về chất lượng xây dựng không như cam kết. Theo các khách hàng, căn cứ hợp đồng mua bán Công ty Đạt Gia ký với khách hàng thì các căn hộ tại dự án Đạt Gia Residence sẽ được bàn giao vào quý II/2017, cùng với đó là điều khoản quy định chủ đầu tư (CĐT) có thể giao trễ 3 tháng. Đến nay đã hết thời gian nhưng CĐT vẫn chưa bàn giao nhà cho người mua. Ngày 22.8.2017, nhiều cư dân “vui mừng” khi nhận được thông báo của Công ty Đạt Gia về việc bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, khi tới nghiệm thu căn hộ thì “tá hỏa” vì nhiều hạng mục chưa được thi công xong. Thậm chí, CĐT có dấu hiệu thi công sai với quy định tại hợp đồng mua bán. Và những vấn đề này đã được chính CĐT thừa nhận trong văn bản gửi cho khách hàng. Phía CĐT cũng đưa ra cam kết khắc phục, tuy vậy khách hàng cho biết Công ty Đạt Gia chỉ hứa trên văn bản nhiều lần và chưa cho thấy động thái xử lý “rốt ráo”.

Dự án căn hộ cao cấp Saigonres Plaza, do Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô (thuộc Cty CP Địa ốc Sài Gòn - Saigonres) làm CĐT, được giới thiệu là dự án có thiết kế sang trọng hiện đại và tiện nghi, sẽ mang đến cho cư dân trải nghiệm về cuộc sống đẳng cấp giữa lòng thành phố. Thế nhưng, sau khi nhận nhà được vài tháng, hàng trăm cư dân tại chung cư đã thất vọng vì chất lượng của khu căn hộ được gắn mác cao cấp đã xuống cấp nghiêm trọng khi nhiều căn hộ xảy ra tình trạng rạn nứt bất thường. Ông N.Q.Đ - một cư dân - bức xúc: “Chỉ mưa một chút là nước thấm hết vào tường nhà. Chúng tôi bỏ cả đống tiền ra để mua một chung cư cao cấp, nhưng chất lượng thì còn tệ hơn cả một chung cư bình thường. Chẳng biết CĐT họ làm ăn thế nào, dự án mới mà đã vậy, ít năm nữa thì sẽ ra sao?”.

Không chỉ chất lượng công trình, một số thiết bị nội thất trong nhà cũng bị nghi ngờ về chất lượng. Cụ thể, tại Saigonres Plaza, toàn bộ thiết bị vệ sinh đều được CĐT sử dụng Toto, một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Thế nhưng, chỉ mới sử dụng được vài tháng, nhiều sản phẩm đã bốc mùi hôi thối và có hiện tượng rỉ sét bất thường. Hệ thống thoát nước tại một số tầng cũng bị trào ngược, sủi bọt mỗi khi trời mưa khiến nước thải bẩn tràn vào nhà từ đường ống thoát trong nhà tắm, hành lang... Đặc biệt, thang máy ở block B thường xuyên rơi tự do khiến nhiều cư dân lo lắng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bỏ mặc cư dân

Nhiều năm bị CĐT bỏ rơi, chung cư không có ban quản trị, xuống cấp trầm trọng, cư dân không làm được giấy chủ quyền nhà. Đó là những bức xúc thường trực của cư dân chung cư Hoàng Kim (đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM). Tình hình càng thêm căng thẳng khi CĐT sang tay quyền quản lý chung cư cho công ty khác. Chung cư Hoàng Kim do Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế KTT làm CĐT, quy mô 94 căn hộ. Chung cư được đưa vào sử dụng từ năm 2010 nhưng đến nay chưa có ban quản trị, cư dân chưa được làm sổ hồng, công tác bảo trì bị bỏ mặc. Thực trạng, tòa nhà chung cư Hoàng Kim đang xuống cấp trầm trọng, nhiều căn hộ có tường thấm nước loang lổ, có mảng bung hẳn rơi xuống đất, ngay sảnh chung cư, trần nhà thủng lỗ nhưng lâu ngày không được sửa chữa. “Tám năm bể nước tại chung cư chỉ được súc rửa ba lần khiến chúng tôi vô cùng lo ngại vấn đề vệ sinh” - các cư dân phản ánh. Trong khi đó, Tổng Giám đốc KTT đang chấp hành án tù do một vụ án kinh tế khác nên mọi hoạt động liên quan đến CĐT phải thông qua người đại diện là bà Nguyễn Thị Mộng Kiều Tiên.

Bất ngờ ngày 25.8 mới đây, cư dân nhận được thông báo của Cty TNHH Tư vấn - Thiết kế Sơn Hùng cho biết chính thức tiếp quản từ Cty KTT toàn bộ việc quản lý chung cư theo “hợp đồng chuyển nhượng quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp tại chung cư” giữa KTT và Sơn Hùng. Ngay sau đó Sơn Hùng yêu cầu cư dân đóng tiền đợt cuối (5% còn lại) để “triển khai làm chủ quyền”, thanh toán phí quản lý đang nợ, nếu không sẽ cắt nước. Đáng nói, Cty rao bán chỗ đậu ôtô trong chung cư với giá 990 triệu đồng.

Không thành lập ban quản trị, CĐT nắm toàn quyền quản lý chung cư, thu phí quản lý của cư dân nhưng mấy tháng liền không trả tiền cho đơn vị gom rác, nợ tiền chủ thầu bảo trì, “sang tay” hầm xe, sân thượng cho một Cty thứ ba rồi quay lưng. Vấn đề bức xúc nhất hiện nay là thang máy xuống cấp đến mức Cty vận hành buộc phải khóa thang vì lo sợ sự cố ngoài ý muốn. Cho đến khi CĐT thanh toán khoản nợ 50 triệu đồng phí bảo trì cũ thì đơn vị mới có thể thực hiện dịch vụ bảo trì mới.

Có thể khởi kiện nếu chủ đầu tư quảng cáo sai

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Nhã - Văn phòng luật DBS, hiện nay, Luật Kinh doanh Bất động sản đã quy định rất rõ về việc yêu cầu CĐT công khai về bất động sản đưa vào kinh doanh. Thế nhưng, quy định về việc yêu cầu công khai thông tin đã có, nhưng Luật lại không hề có chế tài để xử lý những trường hợp vi phạm. Đây là một lỗ hổng rất lớn trong Luật Kinh doanh Bất động sản hiện thời. Bởi không có chế tài, thì doanh nghiệp sẽ vô tư vi phạm mà không lo bị xử lý. “Có nhiều trường hợp, CĐT cố ý công bố thông tin sai sự thật để quảng cáo cho sản phẩm. Đến khi bị phát hiện, cùng lắm là bị khách hàng thanh lý hợp đồng. Thế nhưng, những trường hợp như vậy, khách hàng luôn là người bất lợi” - ông Nhã cho biết. Cụ thể, hiện nay, nếu chưa bàn giao nhà, mức đền bù mà CĐT thỏa thuận với khách hàng thường chỉ rơi vào khoảng 4-10%. Nếu một dự án triển khai trong hai năm, khi thanh lý hợp đồng thì mức lãi suất sẽ chỉ tương đương 2-5%/năm. Do đó trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán nhà, khách hàng cần phải kiểm tra thông tin bằng văn bản chính thức của chủ dự án về các tiện ích, thay vì chỉ nghe thông tin từ phía nhân viên bán hàng.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động