Top

TP.HCM: “Vết sẹo” phân lô bán nền

Cập nhật 29/12/2016 09:00

Quá trình thực hiện việc phân lô bán nền tại TP.HCM phát sinh nhiều vướng mắc, dẫn đến việc hình thành các khu dân cư nhếch nhác, hạ tầng giao thông kém, thiếu hệ thống cấp thoát nước. Hiện tượng này đã tạo nên những “vết sẹo” trong quy hoạch đô thị.


Phân lô bán nền tràn lan dẫn tới nhiều hậu qủa mà người dân hứng chịu. Ảnh: Gia Huy

Quả đắng phân lô bán nền

Mới đây, đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc mua phải đất do nhà đầu tư thứ cấp bán, nhưng nộp tiền rồi mà đất không có, thậm chí cùng một lô, nhà đầu tư thứ cấp bán cho nhiều người.

Trong đơn gửi kèm hợp đồng mua bán gửi tới Báo Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Duyên, ngụ quận 9, TP.HCM cho biết, ngày 21/1/2016, bà được Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và Xây dựng tư vấn bất động sản Bảo Khang (Công ty Bảo Khang), có địa chỉ tại số 82, đường số 7, phường Phước Bình, quận 9 giới thiệu và bán cho một mảnh đất số A35, diện tích 52,4 m2 tại một dự án phân lô bán nền tại phường Phú Hữu, quận 9 (Khu dân cư Gò Cát) với giá hơn 600 triệu đồng và 57 triệu đồng, gọi là tiền chênh lệch lô đất bà mua, vì trước đó đã có người mua và bán lại.

Dự án do bà Nguyễn Thị Thanh Lan là chủ đất và là chủ đầu tư phân lô bán nền, khi giao tiền, Công ty Bảo Khang hứa sẽ giao đất cho bà Duyên xây nhà tại đây vào tháng 5. Tuy nhiên tới nay, công ty này không có đất giao cho bà Duyên, trong khi tiền cũng không trả lại.

Tương tự, ông Trần Hải Đông cho biết, ông nộp 500 triệu đồng để mua đất tại dự án này, nhưng tiền đã đóng, mà đất không có để xây nhà.

“Công ty này đã có chuẩn bị sẵn để lừa người dân. Bởi số tiền 57 triệu đồng không có trong hợp đồng mua bán đất, mà Công ty Bảo Khang làm riêng một tờ biên nhận tiền với nội dung tiền chênh lệch giao cho người mua đất nền trước đó. Tuy nhiên, khi tìm hiểu, chúng tôi phát hiện, một lô đất mà công ty này bán cho 2 - 3 người”, ông Đông bức xúc.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Điền, một khách hàng khác nói: “Bà Lan chấp nhận trả lại số tiền chúng tôi đã bỏ ra mua đất, nhưng phải hết năm 2016 mới chịu trả. Còn số tiền hơn 57 triệu đồng tiền chênh, Công ty Bảo Khang không trả, mà cho rằng, đã hoàn thành nghĩa vụ”.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, ông Trần Việt An, Tổng giám đốc Công ty Bảo Khang cho biết, Công ty chỉ là đơn vị môi giới bán, chứ không phải là chủ đầu tư. Còn số tiền 57 triệu đồng đã thu của các hộ dân là tiền thu chênh lệch hộ dân mua trước rồi bán lại cho người mua sau.

“Khi nào công ty chúng tôi lấy được tiền đã giao cho người bán đầu tiên sẽ trả cho người mua sau. Chúng tôi không sai luật”, ông An khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Trí Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận 9 xác nhận, không hề biết tồn tại dự án “Khu dân cư Gò Cát” như bà Nguyễn Thị Thanh Lan và Công ty Bảo Khang rao bán.

Về hợp đồng đặt 3 bên giữa chủ đất Nguyễn Thị Thanh Lan, Công ty Bảo Khang và khách hàng mà phóng viên cung cấp, ông Võ Trí Dũng cho hay, muốn bán dự án thì chủ đầu tư phải được chính quyền chấp thuận, cấp giấy tờ rồi công chứng, chứ không thể làm hợp đồng như mua bán  nhà ở hình thành trong tương lai.

Khó sửa sai

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, có sai phải sửa, nhưng có những cái sai rất khó sửa và mang lại hậu quả nhiều mặt, trong đó có việc phân lô bán nền.

“Việc các địa phương hiểu không đầy đủ chủ trương của Thành phố, nên có dấu hiệu buông lỏng quản lý, lơ là trong kiểm tra, giám sát, kiểm soát dẫn đến hàng ngàn nền nhà ra đời mà không có thêm một mét vuông đất nào dành cho cây xanh, trường học, văn hóa. Điều này trở thành vấn đề rất lớn tác động đến quy hoạch, phát triển đô thị của Thành phố. Theo tôi, ngoài chấn chỉnh việc thực hiện quy hoạch, tuân thủ các quy định về tách thửa thì các cơ quan chức năng phải rà soát, kiểm tra để truy thu thuế đối với các đối tượng giấu mặt, đứng sau các khu phân lô tại các quận huyện toàn thành phố”, ông Châu nói.

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng còn cho rằng, tình trạng phân lô bán nền tràn lan còn dẫn tới hậu quả lớn về quy hoạch đô thị như đang phá hỏng quy hoạch, mang lại gánh nặng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Nếu không chấn chỉnh ngay tình trạng này sẽ hình thành những khu ổ chuột, người dân sẽ sống rất khổ sở vì thiếu điện, nước, con cái không có trường học, thiếu không gian công cộng.

Ông Sơn cũng cho rằng hậu quả của câu chuyện này rất nặng nề chứ không đơn giản, nếu không chấn chỉnh ngay lập tức thì hậu quả rất lớn, trở thành “vết sẹo” của đô thị, rồi các cơ quan chức năng lại mệt mỏi theo giải quyết hậu quả.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản