TPHCM tái khởi động dự án “treo” 26 năm

Cập nhật 08/08/2018 13:25

UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch – Đầu tư khẩn trương tham mưu đề xuất phương án tổ chức triển khai dự án “treo” 26 năm – dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa. Trong thời gian tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, hạn chế tối đa ảnh hưởng quyền lợi hợp pháp của người dân.

Văn phòng UBND TPHCM vừa phát đi kết luận của Thường trực UBND TP về dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Theo đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu đề xuất phương án tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng chỉ đạo của UBND TP.

Bán đảo Thanh Đa nằm giữa bốn bề sông nước

Trong thời gian tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án, UBND quận Bình Thạnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP các giải pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân khu vực dự án.

Trước đó, tại kỳ họp lần thứ 9 của HĐND TPHCM khóa IX, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cam kết dứt điểm dự án “treo” 26 năm tại bán đảo Thanh Đa.

Ông Nguyễn Thành Phong thay mặt chính quyền thành phố chia sẻ khó khăn với người dân ở Thanh Đa.

“Tôi thấy được bức xúc của bà con nơi đây. Trước tôi làm đại biểu Quốc hội thuộc tổ quận Bình Thạnh, sau khi tôi chuyển công tác rồi quay về thành phố thì dự án cũng chưa có chuyển động gì”, ông Phong chia sẻ.

Theo quy hoạch, nhiều dự án giao thông giúp kết nối bán đảo Thanh Đa với khu vực lân cận

Theo ông Phong, dự án ở Thanh Đa do liên danh một doanh nghiệp trong nước với một doanh nghiệp nước ngoài làm chủ đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp nước ngoài xin rút và doanh nghiệp trong nước cam kết triển khai dự án.

Ông Phong cho biết, trước đây Chính phủ đồng ý cho liên danh nước ngoài, bây giờ chỉ còn doanh nghiệp trong nước nên phải báo cáo Thủ tướng, do đó thủ tục có kéo dài.

“Ủy ban cũng đã xin ý kiến Thành ủy và cam kết chỉ đạo giải quyết dứt điểm dự án. Doanh nghiệp không làm được thì nhất định thành phố sẽ thu hồi dự án, không kéo dài nữa. Chúng ta đặt mình vào bối cảnh người dân thì hiểu khó khăn, vất vả như thế nào”, ông Phong nói.

Năm 1992 dự án Bình Quới – Thanh Đa được UBND TPHCM phê duyệt và đến năm 2004 dự án đã được TPHCM giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do thiếu năng lực nên đơn vị này không triển khai được dự án và đến năm 2010 chính quyền TPHCM đã thu hồi quyết định.

Sau đó, một đơn vị trong nước được UBND TPHCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án với toàn bộ gần 427 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28, quận Bình Thạnh.

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư dự án với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng chưa thể triển khai do có sự thay đổi về chủ đầu tư - công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí