Top

TP.HCM: Quy hoạch “treo” nhưng vẫn tiếp tục... “điều chỉnh, mở rộng”?

Cập nhật 23/05/2018 10:45

15 năm là quãng thời gian mà những người dân nằm trong quy hoạch "treo" tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM, không thể xây dựng công trình, nhà ở, ngoại trừ việc trồng cỏ…


Ông Nguyễn Văn Tròn đang quản lý, sử dụng diện tích hơn 2000m2 nhưng không thể làm được gì ngoại trừ trồng cỏ cho bò ăn vì đã nằm trọn trong quy hoạch.

Người dân có đất và đang sinh sống tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM đang rơi vào cảnh khốn cùng, mặc dù có cả hàng nghìn mét vuông đất trong “trung tâm TP” nhưng cũng chỉ để… “trồng cỏ” cho bò ăn. Chưa dừng lại ở đó, quy hoạch treo này không những không được thực hiện mà còn tiếp tục được "điều chỉnh, mở rộng".

Vướng quy hoạch, dân chỉ còn cách “trồng cỏ”

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tròn, có địa chỉ tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức cho biết: đã từ lâu, người dân ở phường Linh Xuân, quận Thủ Đức luôn luôn ngóng chờ một quyết định chắc chắn và chính thức từ  phía các quan chức năng để người dân thoát ra khỏi cảnh sống vạ vật trên chính mảnh đất của mình, nhưng không thể làm được gì vì đất đai của họ bị quy hoạch để thực hiện dự án “công viên cây xanh”. Điều đáng nói là suốt 15 năm trôi qua, dự án này vẫn không hề triển khai, cũng như không có thông tin chính thức nào từ phía các cơ quan chức năng trả lời và thông tin cho người dân là khi nào thực hiện để người dân ổn định cuộc sống.

Theo ông Tròn, với diện tích hơn 2.000 m2 mà gia đình ông đang quản lý không thể làm được gì ngoài việc trồng cỏ cho bò ăn vì đã nằm trọn trong quy hoạch. Ông Tròn cho rằng, quy hoạch làm công viên cây xanh của Quận, của TP, người dân luôn luôn ủng hộ, song khi nào triển khai thì nhất thiết phải công bố cho người dân được biết. "Trong trường hợp “chưa xác định được chính xác thời gian khi nào triển khai, thực hiện thì nhà nước phải tạo điều kiện cho người dân xây dựng tạm để lấy chỗ ở, cũng như tận dụng đất trống để làm ăn, tăng thêm thu nhập, đảm bảo cho cuộc sống chứ không thể bỏ đất hoang như hiện nay" – ông Tròn bức xúc.

Vợ chồng anh Xuyên, chị Tuyền có diện tích đất hơn 2.500m2 thuộc mặt tiền đường số 6, khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, xót ruột vì đất đai rộng nhưng bỏ hoang, nên đã nhiều lần lên UBND phường Linh Xuân và UBND quận Thủ Đức, xin được xây dựng một số công trình tạm (cam kết tự tháo dỡ và không yêu cầu đền bù nếu nhà nước thực hiện quy hoạch) để kinh doanh buôn bán tăng thêm thu nhập cho gia đình, song cũng đều bị chính quyền từ chối.


Vợ chồng anh Xuyên, chị Tuyền có diện tích đất hơn 2.500m2 thuộc mặt tiền đường số 6, khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, xót ruột vì đất đai rộng nhưng bỏ hoang, nên đã đặt một số thùng container có bánh di động và (cam kết tự tháo dỡ và không yêu cầu đền bù nếu nhà nước thực hiện quy hoạch) để kinh doanh songbị chính quyền từ chối và ra quyết định cưỡng chế.

Cũng tương tự như trường hợp nêu trên, vợ chồng anh Xuyên, chị Tuyền… có diện tích đất hơn 2.500m2 thuộc mặt tiền đường số 6, khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, nhưng cũng đành phải bỏ hoang không thể làm được gì vì vướng quy hoạch.

Trao đổi với P.V, chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền, cho biết: tổng diện tích 2.500 m2 đất của gia đình chị hiện nay đã nằm trọn trong quy hoạch, thay vì trước đây chỉ có 1956m2 nằm trong quy hoạch và hơn 600m2 đất thổ cư đã xây dựng nhà ở và các công trình khác nằm ngoài quy hoạch. "Tuy nhiên, không hiểu nhà nước đã điều chỉnh, mở rộng quy hoạch từ bao giờ mà các công trình kiên cố là nhà ở của chúng tôi đã nằm trọn trong quy hoạch nhưng không hề hay biết, chỉ khi làm đơn xin sửa chữa một số hạng mục mới rõ thực hư" - chị Tuyền cho biết.

Cũng theo chị Xuyên, xót ruột vì đất đai rộng nhưng bỏ hoang, lãng phí, vợ chồng anh Xuyên đã nhiều lần lên UBND phường Linh Xuân và UBND quận Thủ Đức, xin được xây dựng tường rào để bảo vệ đất và một số công trình tạm (cam kết tự tháo dỡ và không yêu cầu đền bù nếu nhà nước thực hiện quy hoạch) để kinh doanh buôn bán tăng thêm thu nhập cho gia đình, song cũng đều bị chính quyền từ chối.

Xin mãi không được, vợ chồng anh Xuyên cho đặt 8 chiếc container có bánh xe di động để cho người dân thuê làm nơi kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên khi lắp đặt xong, chính quyền phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, đã xuống lập biên bản xử phạt và tiến hành cưỡng chế, vì cho rằng những container có bánh xe di động kia chính là công trình xây dựng trên khuôn viên quy hoạch, vì vậy buộc gia đình anh Xuyên phải thực hiện cưỡng chế là tháo dỡ công trình.

Chính quyền nói gì?

Trao đổi với báo chí về sự việc nêu trên, ông Trần Duy Long – Chủ tịch UBND phường Linh Xuân cho biết: vị trí đất mà người dân phản ánh qua báo chí thuộc khu đất quy hoạch cây xanh, thể dục - thể thao, do đó, người dân có đất nằm trong quy hoạch không thể xây dựng được nhà ở ngoài việc trồng cây.

"UBND phường Linh Xuân luôn chia sẻ khó khăn với người dân có đất thuộc quy hoạch sử dụng đất không phù hợp thuộc đất ở; việc thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch nhưng chậm làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong thực hiện các giao dịch liên quan và sử dụng quyền sử dụng đất. Hiện tại, UBND phường đã có kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét và hỗ trợ người dân được sử dụng theo nhu cầu trong thời gian chờ thực hiện quy hoạch. Do đó, trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền xem xét, người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng" – ông Long nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn Doanh nghiệp