Top

TPHCM: nhiều đường hai chiều thành một chiều

Cập nhật 19/12/2016 08:57

Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM, năm 2017, Sở Giao thông Vận tải dự kiến sẽ điều chỉnh nhiều tuyến đường hai chiều thành đường một chiều.

Đường Trường Chinh- một trong những tuyến đường thường xuyên xảy ra kẹt xe dự kiến sẽ được chuyển thành đường một chiều - Ảnh: Anh Quân

Một số tuyến đường lớn hiện đang cho đi hai chiều như đường Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Phạm Ngọc Thạch, Trần Quốc Thảo, Phan Văn Trị, Lê Quý Đôn... dự kiến sẽ được điều chỉnh thành đường một chiều nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông.

Phương án dự kiến sẽ chuyển đổi thành đường một chiều đối với các tuyến đường Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ. Khi cho xe đi một chiều dự kiến sẽ làm các vòng xoay lớn.

Đối với đường Lê Quang Định cho lưu thông một chiều từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Phan Văn Trị. Đường Phan Văn Trị lưu thông một chiều từ đường Lê Quang Định đến đường Phạm Văn Đồng.

Ở khu trung tâm đường Hai Bà Trưng lưu thông một chiều từ Công trường Mê Linh đến đường Võ Thị Sáu. Còn đường Phạm Ngọc Thạch chuyển thành đường một chiều từ đường Võ Thị Sáu đến đường Lê Duẩn.

Theo giải thích của  Sở GTVT TPHCM, những tuyến đường được đề xuất chuyển thành đường một chiều có lượng xe đông, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào nếu có sự cố và quẹt xe…

Khi tổ chức lại giao thông trên cao tuyến đường này nhằm làm giảm các điểm giao cắt, tăng khả năng lưu thông của tuyến đường so với việc cho đi hai chiều trên cùng mặt cắt ngang.

Đại diện của Sở GTVT TPHCM cho biết, từ kinh nghiệm trước đây khi chuyển đổi đường hai chiều thành đường một chiều như đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh… tình hình giao thông trên các tuyến đường này được cải thiện tốt hơn.

Vị này cũng cho biết, trước khi thực hiện chuyển đổi cần phải có thời gian để khảo sát, đánh giá, xây dựng phương án rồi lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học rồi mới đưa vào thực hiện.

Theo báo cáo của Sở GTVT, năm 2016 có 27 vụ ùn tắc giao thông tập trung ở các tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất, đường dẫn vào cảng Cát Lái…

Một trong những nguyên nhân chính là do lượng xe tăng nhanh. Hiện TPHCM đang quản lý gần 8 triệu chiếc xe, tăng 5,89% so với năm ngoái. Trong khi đó quỹ đất dành cho giao thông hiện nay rất thấp, tính đến hết năm 2016, tổng chiều dài các tuyến đường khoảng 4.155 km.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG