Top

TPHCM: Nhiều dự án lớn gặp khó vì vướng quy hoạch

Cập nhật 24/05/2017 09:55

TPHCM cần đổi mới và đột phá trong cách làm quy hoạch; quy hoạch cần tập trung vào tính dự báo, nghiên cứu bao quát bởi thời gian qua nhiều dự án lớn rất khó thực hiện trọn vẹn do vướng quy hoạch nhỏ lẻ.

Vùng biển Cần Giờ được nhiều tập đoàn lớn mong muốn tham gia phát triển dự án du lịch - Ảnh: Văn Nam

“Hiện nay, các nhà đầu tư lớn muốn thực hiện các siêu dự án gặp phải những lớp ranh quy hoạch nhỏ lẻ, rất khó thực thi trọn vẹn. Ví dụ như đề xuất của Tập đoàn VinGroup tại khu An Phú Đông, quận 12 hay Khu ven sông Sài Gòn, dọc Củ Chi và Hóc Môn của Tập đoàn Tuần Châu…”, báo cáo của UBND thành phố gửi Bộ Xây dựng nêu.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, các cơ quan liên quan của thành phố sẽ tiến hành công tác nghiên cứu, lập điều chỉnh đồ án quy hoạch chung thành phố.

Theo đó, UBND thành phố cho rằng điểm mấu chốt là cần đổi mới và đột phá trong cách làm quy hoạch bởi các nội dung quy hoạch theo quy định hiện nay vẫn còn phụ thuộc quá nhiều yếu tố định vị (phạm vi, vị trí) và định lượng (quy mô, diện tích, số lượng), các khu vực chức năng đô thị được thống kê, xác định cụ thể trong các hệ thống bản vẽ, thuyết minh và quyết định phê duyệt, tạo ra không ít rào cản về pháp lý, không linh hoạt theo nhu cầu phát triển thực tế của đô thị, thậm chí còn gặp vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện…

Ngoài ra, do bị ràng buộc các chỉ tiêu (theo tiêu chuẩn, quy chuẩn) nên công tác quản lý và thực hiện các quy hoạch (quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) chưa gắn kết với thực tế hiện trạng đô thị hiện hữu của thành phố và nhu cầu của các chủ đầu tư, dẫn tới không tuân thủ đúng quy hoạch được duyệt và việc điều chỉnh thường xuyên diễn ra.

Đồng thời, các yếu tố thực thi sau quy hoạch (thực hiện đầu tư sau khi lập đồ án) còn hạn chế, nên mục tiêu định hướng quy hoạch không còn khả thi, dẫn đến điều chỉnh quy hoạch, không triển khai được toàn diện, nên không đảm bảo hài hòa, đồng bộ theo quy hoạch mong muốn.

Vì vậy, UBND thành phố cho rằng quy hoạch chung thành phố lần này sẽ được nghiên cứu sâu rộng ở tất cả các mặt, ngành nghề, lĩnh vực, để có được bức tranh bao quát, đánh giá đúng tính chất, tiềm năng và chiến lược phát triển đô thị.

Theo đó, trong quy hoạch định hướng sẽ tập trung xây dựng các chính sách, chiến lược lớn và các vấn đề thực hiện thường xuyên (chú trọng đến phần viết và thuyết minh hơn là thể hiện trong bản vẽ đồ án).

Trước đây, thành phố chưa dự báo được tốc độ phát triển đô thị nên hiện nay phải đối diện với thực tế đô thị quá tải. Vì vậy, việc lập quy hoạch chung thành phố sắp tới sẽ phải chú trọng đến công tác dự báo, công tác này phải được đánh giá, nghiên cứu sâu rộng ở mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội,…

Trước đó, đồ án Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6-1-2010.

Trải qua gần 10 năm, đến nay các nội dung được duyệt trong đồ án theo Quyết định 24 đã có nhiều thay đổi so với thực tế phát triển của thành phố. Càng ngày, thành phố càng phải đối mặt với nhiều vấn đề của một đô thị cực lớn (hay nói một cách khác là một siêu đô thị với dân số trên 12 triệu người), trong đó có các áp lực về gia tăng dân số, quá tải về hạ tầng, những biến động về môi trường thiên nhiên, biến đổi khí hậu và tình hình phát triển kinh tế.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG