Top

TPHCM nghiên cứu phương pháp đánh số nhà mới

Cập nhật 30/03/2017 09:15

Thay vì đánh số nhà theo thứ tự truyền thống, phương pháp mới sẽ dùng khoảng cách từ đầu mỗi con đường đến mép mỗi nhà để đánh số, chẵn ở bên phải, lẻ ở bên trái.

Một căn nhà nhiều xuyệt tại huyện Nhà Bè. Ảnh: dantri.com.vn

Tại Hội nghị Công tác đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TPHCM tổ chức sáng 29-3, nhiều quận, huyện phản ánh việc đánh số nhà hiện chưa hợp lý, còn nhiều trường hợp trùng số, số nhà nhiều xuyệt, số nhà mặt tiền đường lại mang số hẻm và ngược lại, trật tự số nhà chẵn, lẻ bị xáo trộn... Tình trạng này gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước và giao dịch của người dân

Tại huyện Nhà Bè, số nhà 1806/127/2/6/15/48/5 đường Huỳnh Tấn Phát (khu phố 6, thị trấn Nhà Bè) là một ví dụ. “Địa bàn huyện có nhiều tuyến hẻm gấp khúc đã hình thành từ lâu, gây khó khăn cho người dân trong việc thực hiện những việc liên quan đến số nhà”, ông Võ Thành Khả, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết.

Ngoài ra, nhiều địa phương cũng gặp khó khăn khi người dân không chịu nhận số nhà 4 hoặc 13 vì cho đây là những con số không may mắn. “Nhiều trường hợp người dân tự ý đổi hoặc xin đổi sang số nhà 3A hoặc 12A. Do vậy, rất mong thành phố chấp nhận chỉnh sửa số nhà cho người dân”, đại diện quận Gò Vấp nói.

Trước tình hình đó, ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho hay sở sẽ nghiên cứu áp dụng đánh số theo mô hình mã số nhà thông minh. Theo đó, số nhà được đánh theo số mét so với vị trí đầu đường, số chẵn ở bên phải, lẻ ở bên trái.

Nhà bên chẵn có mép phải cách đầu đường bao nhiêu mét thì mã nhà sẽ là số chẵn gần nhất và tương tự cho mã nhà bên lẻ. Chẳng hạn, nhà cách mép đường 40 m sẽ được đánh số nhà 40. Cách làm này sẽ tránh được tình trạng trùng số nhà, số nhà nhảy cóc hoặc chừa số nhà. Việc đánh số nhà trên hẻm chính, hẻm phụ cũng áp dụng theo tiêu chí này.

Ngoài ra, sở sẽ cùng các đơn vị nghiên cứu xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nhà cho toàn thành phố. Các thông tin về căn nhà như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, năm xây dựng, loại nhà, diện tích…sẽ được cập nhật trên hệ thống nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác quản lý.

“Tuy nhiên, việc áp dụng phương án này cần cân nhắc thêm vì nếu đường càng dài thì mã nhà sẽ rất lớn”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, việc cấp mới và điều chỉnh số nhà chỉ áp dụng tại các khu đô thị mới, khu dân cư mới và những khu vực gặp bất cập. Toàn thành phố có khoảng 1,5 triệu căn nhà, hiện số căn đã được cấp và chỉnh sửa số đạt 1,08 triệu căn.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG