Top

TP.HCM mạnh tay xử lý vi phạm phân lô, bán nền tại huyện Hóc Môn

Cập nhật 22/03/2018 14:35

UBND TP.HCM yêu cầu UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm phân lô, bán nền trên địa bàn trong thời gian qua.

UBND TP.HCM vừa yêu cầu UBND huyện Hóc Môn xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm phân lô, bán nền trên địa bàn cũng như phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện nghiêm quy định diện tích tối thiểu được tách thửa.

Tình trạng phân lô bán nền đang diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Hóc Môn. Ảnh: CTV.

UBND TP.HCM cũng giao UBND huyện Hóc Môn hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2018; đảm bảo nguồn thu, chống thất thu. Đồng thời, phân loại quỹ đất trên địa bàn, đặc biệt là đất thuộc sở hữu nhà nước tránh để sử dụng sai mục đích, sai quy hoạch và bị lấn chiếm.

Thời gian qua, tại Hóc Môn, đã diễn ra tình trạng nhiều khu đất nông nghiệp được chủ đầu tư san lấp mặt bằng để rao bán khi chưa hoàn thiện về pháp lý. Nhiều lô đất nông nghiệp có diện tích từ 1.000 - 5.000 m2 được san lấp, sau đó tách thành từng thửa có diện tích 4x14m, 4x15m, 4x18 m để bán. Trong đó, nhiều thửa đất không có hạ tầng, không được phân định rõ ràng và không có đường vào nhưng nền đất phía trong vẫn được phân lô.

Theo Quyết định 60/2017 của TP.HCM về phân lô, tách thửa, nếu tách thửa đất ở Hóc Môn, thửa đất phải có diện tích tối thiểu là 80 m2 và có chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m. Còn với đất sản xuất nông nghiệp thì diện tích tối thiểu là 500 m2.

Thống kê về kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Hóc Môn đã ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở và đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhiều thửa đất có diện tích từ 500 m2 đến 6.658 m2. Tổng diện tích đã cho chuyển mục đích sử dụng sang đất ở là gần 160 ha. Trong đó, có 135 phương án phê duyệt tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật thực hiện tách thửa sai quy định. Dẫn đến nhiều công trình hạ tầng đầu tư chưa đảm bảo, không phù hợp quy hoạch khu dân cư hiện hữu.

Liên quan đến những sai phạm về quản lý đất đai tại huyện Hóc Môn, lãnh đạo  Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ TP.HCM cho biết, Hóc Môn đã xử lý nhiều cán bộ từ huyện đến xã, thị trấn; riêng cán bộ cấp huyện là 66 trường hợp có liên quan, trong đó đã kỷ luật 16 cán bộ.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Tiêu dùng