Top

TPHCM: Kiến nghị tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất

Cập nhật 15/08/2009 08:20

Ngày 13-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TPHCM tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (GCN QSHNO), GCN quyền sử dụng đất (QSDĐ) và GCN quyền sở hữu công trình theo Nghị định số 90/2006/NĐ-CP (giấy hồng mới), Nghị định số 181/2004/NĐ-CP (giấy đỏ cũ) và Nghị định số 95/2005/NĐ-CP trong khi chờ các văn bản hướng dẫn việc cấp GCN QSDĐ, QSHNO và các tài sản khác gắn liền trên đất (tạm gọi là giấy đỏ mới). Khi có hướng dẫn về việc thực hiện cấp giấy đỏ mới, TPHCM sẽ áp dụng thực hiện ngay.

Theo ý kiến của UBND TPHCM, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản (có hiệu lực từ ngày 1-8-2009) của Quốc hội, quy định: Khi chuyển QSDĐ, QSHNO và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người nhận chuyển nhượng được cấp giấy đỏ mới.

Mặt khác, nếu thực hiện theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 1297/TTg-KTN thì trong giai đoạn hiện nay, khi chưa có văn bản hướng dẫn việc cấp giấy đỏ mới sẽ phải tạm dừng các giao dịch dân sự về nhà ở. Việc thay đổi mẫu GCN và xây dựng các văn bản hướng dẫn việc cấp giấy đỏ mới là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và quá trình đó không làm ngưng trệ các yêu cầu giao dịch, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân và chắc chắn sẽ phát sinh khiếu nại.

Cùng ngày, UBNDTP cũng đã có văn bản chỉ đạo: Trong thời gian chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND các quận - huyện thực hiện theo công văn số 2572 ngày 31-7-2009 của Bộ Tài nguyên - Môi trường. Đó là các cơ quan có liên quan ở địa phương rà soát GCN đã ký trước 1-8-2009 để trao cho người dân theo đúng quy định. Đối với các hồ sơ đã nhận trước ngày 1-8-2009 tiếp tục hoàn thiện để làm thủ tục cấp GCN.

Các cơ quan cấp GCN tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy đỏ mới hoàn thiện hồ sơ cấp GCN, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi văn bản hướng dẫn việc cấp giấy đỏ mới được ban hành có hiệu lực sẽ sử dụng mẫu giấy đỏ mới để cấp ngay cho người dân.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng