Top

TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp cho các dự án giao thông

Cập nhật 24/05/2017 09:26

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM kiến nghị Bộ GTVT và chính quyền TPHCM nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng trong lĩnh vực này.


Đường vành đai 2 TPHCM còn nhiều đoạn chưa được xây dựng nên chưa thể khép kín được - Đồ họa: Lê Anh

Thông tin từ Sở GTVT TPHCM cho biết, sở này đã có văn bản kiến nghị chính quyền TPHCM, Bộ GTVT và các bộ ngành, Trung ương ưu tiên nguồn vốn ODA cho các dự án lớn trên địa bàn TPHCM như các tuyến đường sắt đô thị, đường vành đai. Trong đó ưu tiên tuyến vành đai 3 kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 22, đường trên cao và một số đường hướng tâm quan trọng.

Về cơ chế chính sách cụ thể, Sở GTVT TPHCM kiến nghị TPHCM và các bộ ngành, Trung ương xem xét hỗ trợ cơ chế tạo nguồn vốn để khép kín đường vành đai 2 như bảo lãnh của Chính phủ, tạo các điều kiện thuận lợi trong việc phát hành trái phiếu đô thị, phục vụ cho việc đầu tư hạ tầng giao thông, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để phục vụ giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến đường vành đai 2 và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A trên địa bàn Bình Dương đoạn từ depot Long Bình đến cầu Đồng Nai.

Đối với tuyến đường vành đai 3, vành đai 4, Sở GTVT muốn các dự án này sớm được triển khai lập và phê duyệt các dự án thành phần, bàn giao ranh mốc đền bù giải phóng mặt bằng để làm cơ sở cho việc quản lý quy hoạch đô thị.

Sở GTVT cũng kiến nghị chính quyền TPHCM tập trung vốn đầu tư xây dựng hoàn thành dứt điểm các công trình trọng điểm đang triển khai có khả năng hoàn thành trong năm 2017.

Đối với việc giải phóng mặt bằng, hiện nay, việc giải phóng mặt bằng còn chậm ở hầu hết các dự án do chính sách đất đai, bồi thường chậm dẫn đến tiến độ thi công kéo dài. Do vậy, Sở GTVT kiến nghị chính quyền TPHCM ưu tiên bố trí vốn cho việc giải phóng mặt bằng trước.

Để việc giải phóng mặt bằng được thực hiện nhanh hơn, Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị quy định trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan trong trường hợp chậm bồi thường giải phóng mặt bằng chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo tiến độ dự án.

Ngoài ra, căn cứ danh mục dự án đã được Hội đồng nhân dân thông qua, sở này kiến nghị bố trí trước nguồn vốn chuẩn bị đầu tư (ngay từ đầu năm,) để lập dự án, tùy vào nguồn vốn để thực hiện phù hợp.

Hiện nay, phần lớn các dự án giao thông tại TPHCM đều gặp vướng mắc, nhiều nhất ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án đã có quyết định đầu tư từ nhiều năm trước, tuy nhiên do chậm giải phóng mặt bằng nên dự án chưa xây dựng được.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG