Top

TP.HCM "hối thúc" Bộ GTVT xây dựng nhanh sân bay Long Thành

Cập nhật 23/09/2014 16:18

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xây dựng sân bay Long Thành. Theo phân tích của Thành phố, việc xây dựng sân bay Long Thành là hợp lý, cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước những luồng ý kiến cho rằng chỉ nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà không cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành, UBND Thành phố cho rằng đề xuất như vậy là không hợp lý.

Phối cảnh cảng hàng không Long Thành

Cụ thể, để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách/năm thì cần mở rộng thêm 641ha với chi phí đầu tư lên đến 9 tỷ USD để bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong tương lai cũng sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, theo quy hoạch khu vực này cũng sẽ xây dựng các tuyến metro số 2, 4, 5, monorail số 2 và đường trên cao số 1…, việc mở rộng sân bay sẽ làm đội vốn đầu tư thêm khoảng 8,3 tỷ USD.

UBND Thành phố cũng “hối thúc” Bộ GTVT chỉ đạo mau chóng xây dựng sân bay Long Thành. Vì theo quy mô hiện hữu, đến năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất đã “mãn tải” về công suất, chỉ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển tối đa 25 triệu lượt khách/năm.

Trong lúc đó, sân bay Long Thành dự kiến đến năm 2023 mới đưa vào khai thác giai đoạn 1 (đáp ứng khoảng 17 triệu lượt khách/năm).

UBND Thành phố cũng đề xuất xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối hệ thống giao thông cho sân bay Long Thành.

Dự kiến cuối năm nay, Bộ GTVT sẽ thông xe giai đoạn 1 tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với 4 làn xe. Nhưng với mật độ và lưu lượng giao thông tăng nhanh như hiện nay, nếu Bộ GTVT không nhanh chóng hoàn thành giai đoạn 2 và đồng bộ các công trình giao thông kết nối sẽ dẫn đến ùn tắc trên đường cao tốc nối TP.HCM và Đồng Nai.

DiaOcOnline.vn - Theo Phụ nữ TP