Top

TP.HCM: giá đất cao nhất 162 triệu đồng/m2

Cập nhật 20/12/2014 08:57

Giá đất ở cao nhất của TP.HCM là 162 triệu đồng/m2 tại các tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi và Nguyễn Huệ (Q.1).

Dự kiến bảng giá đất mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2015 và được áp dụng trong chu kỳ 5 năm - Ảnh: V.N.A.

Ngày 19/12, tổ công tác xây dựng bảng giá đất thuộc Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM đã hoàn tất tờ trình dự thảo bảng giá đất năm 2015 của TP.HCM. Theo đề xuất trên, giá đất ở đô thị cao nhất tại TP.HCM trong năm tới đã “chạm trần” khung giá đất do Chính phủ ban hành, tăng gấp đôi so với giá đất hiện tại.

Theo đó, giá đất ở cao nhất của TP.HCM là 162 triệu đồng/m2 tại các tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi và Nguyễn Huệ (Q.1). Giá đất ở thấp nhất tại các quận là 1,5 triệu đồng/m2.

Giá đất nông nghiệp các loại được giữ nguyên so với giá đất năm 2014. Ước tính giá đất theo đề xuất mới bằng khoảng 30% giá đất thị trường.

Giá đất ở đô thị thấp nhất cũng bằng ngưỡng dưới của khung giá. Giá đất của nhiều tuyến đường thuộc các quận nội thành của TP được đẩy lên rất cao để bảo đảm giá đất ở trong các hẻm cấp thấp nhất của các tuyến đường này không thấp hơn 1,5 triệu đồng/m2 theo khung giá của Chính phủ.

Để tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính, tờ trình cũng đề xuất UBND TP về việc xây dựng hệ số k để áp dụng tính tiền sử dụng đất của người dân cho phù hợp. Những tuyến đường có giá đất ở hiện hữu phù hợp với khung giá đất mới thì dự thảo có đề xuất điều chỉnh nhưng tăng không đáng kể.

Giá đất thương mại dịch vụ tại đô thị bằng 80% giá đất ở, giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp bằng 60% giá đất ở.

Dự kiến bảng giá đất mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2015 và được áp dụng trong chu kỳ 5 năm. Chỉ khi giá đất thị trường có tăng hoặc giảm đến 20% trong vòng 180 ngày liên tục thì cơ quan chức năng mới làm thủ tục điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo kế hoạch, dự kiến UBND TP.HCM sẽ trình dự thảo bảng giá đất năm 2015 cho HĐND TP vào ngày 20/12.

DiaOcOnline.vn - Theo TTO