Top

TP.HCM: Đề xuất giải pháp xử lý hơn 1.000 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm

Cập nhật 06/12/2018 08:16

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về tiến độ giải quyết quỹ căn hộ thuộc dự án đầu tư xây dựng 1.330 căn hộ tại khu dân cư 38,4ha phường Bình Khánh, quận 2. Đây là quỹ nhà trong tổng số 5.626 căn hộ dôi dư không còn nhu cầu sử dụng vào mục đích tái định cư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.


Theo UBND TP.HCM, trước đây khi đề xuất phương án giải quyết quỹ nhà, dự án này đang trong giai đoạn xây dựng, chưa hoàn thành (đến nay dự án sắp hoàn thiện) và nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án được sử dụng từ nguồn vốn tự có của chủ đầu tư (15%) và vốn do chủ đầu tư vay của các tổ chức tín dụng (85%). Thành phố chưa thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng mua quỹ nhà tái định cư.

Để hạn chế vay vốn của các tổ chức tín dụng để thanh toán cho nhà đầu tư theo như quy định của hợp đồng mua quỹ nhà tái định cư, UBND TP.HCM đề xuất và đã được Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Thành ủy chấp thuận chủ trương thực hiện theo phương án ưu tiên bán lại cho nhà đầu tư hoặc thương thảo với nhà đầu tư để không tiếp tục thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà.

Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, phương án ưu tiên bán lại quỹ đất cho nhà đầu tư trên thực tế triển khai đã gặp vướng mắc. Cụ thể, để bán được quỹ nhà cho nhà đầu tư theo quy định thì thành phố phải hoàn thành việc thanh toán quỹ nhà theo hợp đồng cho nhà đầu tư; xác lập sở hữu nhà nước trên tài sản 1.330 căn hộ thì mới thực hiện được.

Do cách thực hiện trên không khả thi vì nếu đã xác lập được sở hữu nhà nước đối với quỹ nhà thì TP.HCM sẽ thực hiện việc đấu giá quỹ nhà này như quỹ nhà 3.700 căn hộ đã nhận bàn giao từ các nhà đầu tư, chứ không cần ưu tiên bán lại cho nhà đầu tư nữa.

Mặt khác, TP.HCM cho rằng vì quỹ nhà đang dôi dư và tiền thanh toán cho nhà đầu tư là tiền TP.HCM phải đi vay thương mại nên nếu thực hiện phương án này sẽ phát sinh thêm gánh nặng tài chính về nợ vay và tiền lãi sẽ phát sinh thêm trong quá trình thực hiện bán đấu giá quỹ nhà.

Do đó, trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành liên quan, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án giải quyết 1.330 căn hộ trên theo hướng "đàm phán, thương thảo với chủ đầu tư để không tiếp tục thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà; chủ đầu tư tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch trên khu đất được giao mặt bằng với mục tiêu xây dựng nhà ở thương mại".

Đồng thời, TP.HCM sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, phù hợp với mục đích sử dụng đất, để thu tiền sử dụng đất đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đã chấp thuận việc tạm nộp giá trị quyền sử dụng đất dự án 1.330 căn hộ trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, phù hợp với mục đích sử dụng đất, để thu tiền sử dụng đất đối với khu đất đã giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án này.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ