Top

TP.HCM chốt giá bán hơn 1.000 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm

Cập nhật 07/02/2019 15:09

UBND TP.HCM vừa chấp thuận giá bán 1.080 căn hộ trong khu 38,4 ha thuộc phường Bình Khánh, quận 2 phục vụ tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, giá bán, giá thuê không kinh doanh được tính bằng giá bán tái định cư nhân với 1,8 lần. Giá thuê không kinh doanh được xác định trên cơ sở giá bán không kinh doanh khấu hao 30 năm. Đây là những căn hộ thuộc Chương trình xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ bố trí tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó, UBND TP cũng đã báo cáo xin chủ trương Ban Thường vụ Thành ủy về việc này theo đề xuất của Sở Tài chính và với sự thống nhất của các sở - ngành.

                                   
TP.HCM đã chấp thuận giá bán cho 1080 căn hộ tại khu tái định cư Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân

Sở Tài chính được UBND TP. giao chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu, đề xuất, trình UBND TP quyết định giá khởi điểm để làm cơ sở bán đấu giá đối với 5 lô đất Rl, R2, R3, R4 và R5 trong khu 38,4 ha nói trên theo đúng quy định pháp luật.

Đối với việc xác định giá trị quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất tại 5 lô đất trên để làm cơ sở bán đấu giá, Phó chủ tịch UBND thành phố đồng ý phương án xác định giá khởi điểm để bán đấu giá tài sản công không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm đảm bảo hiệu quả đấu giá và đúng quy định pháp luật.

Trước đó, chủ trương đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm không thu hút doanh nghiệp tham gia. Mức giá xuất phát điểm đưa ra khá cao. Giá trung bình mỗi căn hộ lên khoảng 2,37 tỷ đồng. Các khu chung cư R1, R2, R3, R4, R5 sẽ được chia thành 2 dự án để bán đấu giá. Trong đó, dự án 1 (lô R1, R2, R3) với 2.220 căn hộ, có giá khởi điểm là hơn 5.619 tỷ đồng. Còn dự án 2 (lô R4, R5) với 1.570 căn hộ, có giá khởi điểm làm cơ sở bán đấu giá là hơn 3.534 tỷ đồng.

Sau khi đấu giá không thành công TP.HCM có kế hoạch đưa ra đấu giá lại tòa nhà này. Đồng thời UBND thành phố cùng các cơ quan chức năng sẽ thẩm định lại mức giá cho phù hợp hơn. Khi hoàn thành việc thẩm định giá, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản sẽ ký hợp đồng với Sở Tài nguyên và Môi trường, để tổ chức tiếp việc đấu giá vào thời điểm thích hợp. Đến nay mức giá đã được UBND TP.HCM chốt với công thức như đã nêu ở trên.

Theo quy định, tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá sẽ ký quỹ 20% trên tổng số tiền giá khởi điểm. Nếu đấu giá thành công, trong vòng 3 tháng phải thanh toán dứt điểm số tiền trúng giá; trong trường hợp chậm thanh toán thì bị phạt 0,05%/ngày.

Trong khi 2 dự án 2.220 căn hộ (lô R1, R2, R3) và 1.570 căn hộ (lô R4, R5) được đưa ra đấu giá không thành công, thì dự án New City, quy mô 1.330 căn hộ, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư, cũng đang được chuyển đổi từ tái định cư sang nhà thương mại, lại không thông qua đấu giá.

Và dù chưa định giá đất xong, New City đã bán ra thị trường khoảng hơn 1.000 căn hộ, với mức giá trên dưới 50 triệu/m2.


Diaoconline.vn – Theo Zing