Top

TP.HCM bán được 50% số căn hộ chuyển thành nhà ở xã hội

Cập nhật 03/08/2015 16:16

Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh sau khi điều chỉnh, chia nhỏ căn hộ từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội, thành phố đã bán được 5.771 trong tổng số 11.359 căn.

Một dự án nhà ở thu nhập thấp. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

​Số liệu này được đưa ra trong báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình điều chỉnh cơ cấu căn hộ từ diện tích lớn sang diện tích nhỏ, từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội trên địa bàn.

Việc chia nhỏ căn hộ, chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội (diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2) phù hợp với nhu cầu thực tế trên thị trường, người dân có thu nhập vừa và thấp đã tiếp cận được với loại căn hộ này.

Tuy nhiên, trong việc thực hiện chuyển đổi đã xuất hiện một số vi phạm. Chỉ tiêu dân số vào ở đạt thấp so với phê duyệt như Dự án chung cư 584 Lilama Tân Phú ở quận Tân Phú, xây sai thiết kế. Chủ đầu tư là Công ty 584 không thực hiện thỏa thuận với khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ. Đến nay, Công ty 584 đã xin rút khỏi chương trình nhà ở xã hội của thành phố.

Ngoài ra, 2 dự án chưa trình cơ quan có thẩm quyền thẩm tra, thẩm định thiết kế kỹ thuật gồm Công ty SSG Văn Thánh (cao ốc 561A Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh) và Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm (Chung cư Thảo Điền, quận 2).

Để tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh có hiệu quả, Sở Xây dựng kiến nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bổ sung tiêu chí dự án phải đang triển khai xây dựng, phải có văn bản chính thức của Ủy ban Nhân dân quận huyện nơi có dự án xin chuyển đổi.

Đối với các dự án đã ký hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng mua bán với khách hàng, chủ đầu tư phải có sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng.

Thời gian qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh cơ cấu căn hộ đối với 19 dự án; trong đó, 7 dự án chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô 3.033 căn và 12 dự án xin điều chỉnh cơ cấu diện tích với 8.326 căn, nâng tổng số căn sau điều chỉnh là 11.359 căn​.

Trong việc chuyển đổi, đã có 1 dự án hoàn thành, 13 dự án đang thi công, trong đó 3 dự án xây xong các khối chung cư và đã bố trí sử dụng, 3 dự án ngừng thi công và 2 dự án chưa triển khai.

Như vậy tính đến nay, trong 19 dự án đã có 1.521 căn được mua, dân số vào ở là 3.514 người, thấp hơn so với dân số được phê duyệt (6.651 người).

Liên quan đến nhà ở xã hội, theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, sáu tháng đầu năm nay, thành phố đã khởi công 1 công trình quy mô 168 căn, chấp thuận chủ đầu tư 3 dự án.

Nửa đầu năm 2015, chủ đầu tư đã bán được 745 căn có nguồn vốn ngoài ngân sách, cho thuê, thuê mua 341 căn thuộc sở hữu Nhà nước.

Tính đến ngày 15/5 vừa qua, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã giải ngân hơn 1.600 tỷ đồng cho 3 doanh nghiệp và 3.680 cá nhân.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+