Top

TP Hồ Chí Minh: Sắp đón 115.000 m2 gia nhập thị trường văn phòng

Cập nhật 07/10/2019 08:15

Với việc sẽ đón nhận khoảng 115.000 m2 diện tích văn phòng đến từ 7 tòa nhà trong quý cuối năm này, nguồn cung thị trường văn phòng cho thuê tại TP Hồ Chí Minh sẽ đạt khoảng 2,38 triệu m2 sàn tính đến cuối năm 2019.

Nguồn cung thị trường văn phòng cho thuê tại TP Hồ Chí Minh sẽ đạt khoảng 2,38 triệu m2 sàn tính đến cuối năm 2019

Theo báo cáo của đơn vị nghiên cứu và tư vấn bất động sản JLL, thị trường văn phòng tại TP Hồ Chí Minh có nhu cầu thuê tốt. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của hạng A và B tiếp tục tăng đến 96%. Tăng 51% theo năm và 19% theo quý mặc dù có nguồn cung mới gia nhập vào thị trường. Lượng giao dịch trước khai trương ở các tòa nhà tương lai trong khu vực trung tâm tiếp tục khả quan nhờ vào nhu cầu tốt trên thị trường.

Cùng với nhu cầu văn phòng tốt, nhu cầu đối với văn phòng làm việc linh hoạt cũng rất khả quan, chủ yếu đến từ khách thuê doanh nghiệp.

Trong quý 3 vừa qua, thị trường văn phòng TP.HCM chào đón 24.000 m2 đến từ một tòa nhà văn phòng hạng B ở Tân Bình và 11.200 m2 đến từ 3 tòa nhà hạng C ở Phú Nhuận và quận 3.

Tổng nguồn cung văn phòng TP.HCM đạt 2.266.800 m2 (bao gồm hạng A, hạng B và hạng C).

Theo JLL, mặc dù có nguồn cung mới, diện tích trống vẫn tiếp tục hạn chế với tỷ lệ lấp đầy trung bình hạng A và B đạt 96%. Các lựa chọn diện tích thuê trong khu vực trung tâm tâm vẫn tiếp tục thiếu hụt. Tình trạng này dự kiến sẽ được giảm bớt trước cuối năm nhờ vào 2 tòa nhà mới gia nhập vào thị trường là Lim Tower 3 và Sonatus Tower.

Liên quan đến giá thuê văn phòng ở thị trường TP.HCM, JLL cho hay, giá thuê văn phòng hạng A và B tiếp tục xu hướng tăng và đạt 28,8 USD/m2/tháng, tăng 5,9% theo năm và 0,8% theo quý.

Giá thuê trung bình hạng A đạt 44 USD/m2/tháng, tăng 5,3% theo năm và 1,0% theo năm, trong khi đó, giá thuê trung bình hạng B tăng mạnh hơn với tỷ lệ tăng giá 7% theo năm và 1,1% theo quý.

Giá thuê trung bình hạng A đã đạt đến mức khá cao, do đó, khoảng tăng giá thuê cho phân hạng này đang hẹp dần.

Theo nhận định của JLL, trong quý cuối năm 2019, thị trường văn phòng dự kiến sẽ chào đón 7 tòa nhà mới hoàn thành đến từ tất cả các phân hạng, đóng góp tổng cộng 115.000 m2 vào tổng nguồn cung.

Theo đó, nguồn cung văn phòng TP.HCM sẽ đạt khoảng 2,38 triệu m2 sàn tính đến cuối năm 2019.

“Nhu cầu văn phòng sẽ tiếp tục khả quan trong tương lai gần, tuy nhiên, sự bất ổn trong tình hình kinh tế thế giới có thể tạo ra những tác động không lường trước được đến thị trường văn phòng. Bên cạnh đó, nguồn cung tương lai dồi dào trong 3 năm tới có thể tạo áp lực lên hiệu suất của nguồn cung hiện tại”, đại diện JLL nhận định.

Ngoài ra, cũng theo đơn vị này, dưới tác động của thay đổi khí hậu toàn cầu, xu hướng văn phòng xanh và bền vững đang dần trở thành một xu hướng không thể thiếu trong tương lai.

DiaOcOnline.vn – Theo Infonet