Top

TP. HCM: Thị trường văn phòng cho thuê tăng so với cùng kỳ

Cập nhật 07/07/2015 14:42

Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê tại TP. HCM so với quý trước giảm nhẹ, tổng nguồn cung đã giảm 1% nhưng so với cùng kỳ năm trước lại tăng 1%. Tỷ lệ lấp đầy của cả hai hạng tiếp tục tăng trong quý này.


6 tháng đầu năm 2015, thị trường văn phòng TP. HCM có hơn 100.000 m2 diện tích văn phòng từ 1 dự án văn phòng hạng A và 3 dự án hạng B, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách thuê.

Báo cáo nêu rõ, các tòa nhà hạng B khu trung tâm có tỷ lệ lấp đầy trung bình tương đối cao. Tỷ lệ lấp đầy khu vực ngoài trung tâm vẫn duy trì mức cao hơn so với trong khu trung tâm suốt 4 quý qua, điều này cho thấy giá thuê vẫn là vấn đề quan trọng nhất mà khách thuê quan tâm. Giá thuê trung bình ở cả 2 hạng duy trì ổn định so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

C&W cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường văn phòng TP. HCM có hơn 100.000 m2 diện tích văn phòng từ 1 dự án văn phòng hạng A và 3 dự án hạng B, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách thuê. Do có sự cạnh tranh giữa các chủ tòa nhà trong việc lôi kéo khách thuê nên các hợp đồng thuê sẽ có thêm nhiều điều khoản linh hoạt nhằm hỗ trợ khách thuê hơn trước. Do diện tích mặt sàn lớn của văn phòng hạng A luôn trong tình trạng thiếu hụt nên giá thuê sẽ được duy trì ổn định suốt năm 2015.

Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ TP. HCM có nguồn cung mới gia nhập thị trường trong Quý II/2015 là trung tâm mua sắm SC Vivo City và trung tâm bán lẻ Taka Plaza 2. Hai dự án này có tỷ lệ lấp đầy tốt, đạt hơn 80%.

Khu vực nội và ngoại thành hiện nay đang đón nhận xu hướng đầu tư mới, khá nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đang xây dựng các trung tâm mua sắm lớn với các dịch vụ trọn gói và giá chào thuê cạnh tranh so với khu vực trung tâm thành phố. Vì vậy, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực ngoại và nội thành đang có sự cải thiện đáng kể. Giá thuê tại các khu vực vẫn ổn định so với quý trước nhưng tại khu vực nội thành và ngoại thành, xu hướng giá thuê đang giảm nhẹ so với năm trước.

Cũng theo báo cáo, trong vòng 5 đến 7 năm tới, khoảng 1,5 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ sẽ gia nhập thị trường, tăng tổng cung lên khoảng 200%. Nhu cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại khu trung tâm sẽ vẫn duy trì mức cao hơn trong ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, xét đến tình trạng quỹ đất còn khan hiếm và giá đất cao, phần lớn nguồn cung tương lai sẽ tập trung chủ yếu tại khu vực nội thành và ngoại ô.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng