Top

TP. HCM sẽ có cơ quan đánh giá thị trường bất động sản chuyên nghiệp

Cập nhật 13/11/2014 13:47

Trước thực trạng loạn dự báo về thị trường bất động sản, TP. HCM đã chỉ đạo phải có một cơ quan dự báo để đưa ra số liệu chính xác và những nhận định khách quan cho thị trường.


Một cơ quan dự báo chuyên nghiệp, khách quan sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh hơn - Ảnh: Lê Toàn

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, Sở được giao chủ trì nghiên cứu Đề án Phát triển và quản lý thị trường bất động sản của Thành phố với mục tiêu làm sao để phát triển thị trường ổn định, tránh những phỏng đoán thiếu chính xác, gây nhiễu thông tin…

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về cách nào để có con số thực, ông Danh cho biết, hàng tháng, hàng quý, Cục Thuế TP. HCM sẽ có báo cáo về số lượng hàng bán được đã xuất hóa đơn VAT. Công cụ này giúp chúng ta có được con số tương đối về lượng hàng đã bán. Phòng giao dịch nhà của Sở sẽ cung cấp số lượng giao dịch nhà. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp số liệu sổ đỏ, sổ hồng đối với các dự án mới. Định kỳ 6 tháng 1 lần, các sở ngành sẽ có sinh hoạt chuyên đề để trao đổi thị trường.

Đánh giá tác động sự ra đời của cơ quan dự báo này tới các công ty chuyên dự báo thị trường như CBRE, Savills Việt Nam, Cushman & Wakefield Việt Nam, lãnh đạo TP. HCM cho biết, nhận định của các công ty, tổ chức chỉ là số liệu để tham khảo. Việc nhận định của các công ty này không ảnh hưởng gì đến công bố của cơ quan chuyên môn. Vấn đề là TP. HCM đưa ra cho người tiêu dùng và các tổ chức một công cụ đánh giá tin cậy và chuyên nghiệp.

Chị Cao Thị Nguyệt, nhân viên BIDV, đang tìm mua nhà tại các dự án chung cư băn khoăn: “Không biết đến khi nào cơ quan dự báo này ra đời, chứ như hiện nay, thì những khách hàng như tôi không biết làm sao, bởi trong cùng một thời điểm, lại có những nhận định khách nhau, thậm chí là trái ngược nhau của các công ty nghiên cứu”.

Về phía doanh nghiệp, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang cho biết, bà không mấy tin những báo cáo dự báo thị trường bất động sản Việt Nam của các công ty nghiên cứu.

“Kinh doanh bất động sản ở Việt Nam như kiểu đi trong bóng tối, doanh nghiệp không có số liệu, dữ liệu khách quan để lập kế hoạch phù hợp. Ở Hồng Kông (Trung Quốc), hay Singapore, mình cần số liệu gì, ở khu vực nào là sẽ có rất cụ thể, rất chi tiết. Chẳng hạn, trong một quận có bao nhiêu dự án, bao nhiêu căn hộ loại gì, giá mỗi căn hộ bao nhiêu, mật độ phân bố thế nào…”, bà Mẫu nói và cho biết, doanh nghiệp cần một công cụ đánh giá khách quan và chuyên nghiệp của Nhà nước, qua đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu được thời gian và công sức trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Với tình hình hiện nay, doanh nghiệp không thể tránh được việc chuyển đổi mục đích dù dự án đang được triển khai dở, bởi không đủ số liệu chính xác để đánh giá đúng, dẫn đến quyết định đầu tư sai.

Không phải đến lúc này, thị trường bất động sản Việt Nam mới cần một công cụ đánh giá chuyên nghiệp, mà vấn đề này đã được đặt ra cách đây cả chục năm, nhưng vẫn chưa có cơ quan nào lên tiếng.

Trao đổi với Đầu tư bất động sản về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành nói: “Tôi đã nhiều lần cảnh báo về việc nhận định thị trường, cũng như con số tồn kho của thị trường bất động sản, nhưng chẳng ai chịu nghe. Cũng giống như lúc tôi đề xuất căn hộ nhỏ cũng cơ cực trăm đường”.

Thông tin TP. HCM sẽ có cơ quan đánh giá thị trường bất động sản chuyên nghiệp đem lại niềm vui cho nhiều thành viên thị trường, nhưng nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngại chủ trương này sẽ lại nằm trên giấy. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Danh khẳng định, đây là chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố để thị trường bất động sản TP. HCM phát triển ổn định, bền vững.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản