Tổng cục Đất đai đề nghị thanh tra, xử lý các dự án ảo của Alibaba

Cập nhật 11/01/2019 09:09

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai, đề nghị làm rõ thông tin các dự án của công ty địa ốc Alibaba bán trái phép.

Cơ quan này cho biết đã tiếp nhận thông tin về hoạt động bán trái phép dự án của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Alibaba) qua báo chí. Doanh nghiệp có trụ sở ở số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM này hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120 - 122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM. Các dự án bán trái phép ở địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty đã chuyển nhượng đất nền tại dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 tại đường Hắc Dịch - Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) với quy mô hơn 10 ha. Hiện dự án đã đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đã chuyển nhượng hết.

                                   
Các dự án của công ty địa ốc Alibaba bị chính quyền đại phương cảnh báo.

Đối diện là dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 có diện tích khoảng 5 ha, chưa đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án nhưng đã phân lô bán nền và đã chuyển nhượng hết. Hiện trạng chỉ là một bãi đất trống.

Cách 2 dự án trên khoảng 1 km là dự án Alibaba Tần Thành Home City cũng được Alibaba rao bán nhưng thực tế chưa đầu tư xây dựng kỹ thuật hạ tầng dự án. Khu đất đang được trồng khoai mỳ.

Trong khi đó, ở địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có dự án Alibaba Long Phước cũng đã được phân lô bán nền chuyển nhượng hết. Thế nhưng, kết quả rà soát của UBND huyện Long Thành cho thấy dự án này chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai cũng như các thủ tục khác liên quan nhưng Alibaba vẫn ngang nhiên chuyển nhượng.

Thực tế, các dự án mà Alibaba rao bán ở Long Thành trong quy hoạch đều là đất nông nghiệp, đất giao thông, đất do hộ gia đình cá nhân đang quản lý và sử dụng, chưa có quyết định thu hồi đất, chưa giải phóng mặt bằng.

Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và BR-VT khẩn trương thanh tra, kiểm tra rà soát làm rõ các thông tin phản ánh, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Tổng cục Quản lý đất đai rõ.

Năm 2017, những lùm xùm tự nhận dự án chưa được cấp phép là của doanh nghiệp và tổ chức bán của địa ốc Alibaba đã khiến Hiệp hội Bất động sản và cơ quan chức năng của TP.HCM đưa ra cảnh báo khẩn về hoạt động của hệ thống này với khách hàng. Hầu hết cơ quan chức năng đều đưa ra nhận định về sự bất thường từ mô hình đến cách thức hoạt động của “đại gia ảo”. Vụ việc cũng đã được chuyển sang cơ quan công an điều tra làm rõ.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với công ty trên, với các lỗi vi phạm liên quan đến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Cũng trong thời gian này, UBND TP.HCM cũng ban hành văn bản cấm công ty tham gia vào dự án Tây Bắc Củ Chi.



Diaoconline.vn – Theo Zing