Top

Vụ công khai 77 dự án bất động sản thế chấp tại TP Hồ Chí Minh

Tiếp tục rà soát công bố các dự án thế chấp ngân hàng

Cập nhật 30/07/2016 10:33

Liên quan đến việc công bố 77 dự án bất động sản thế chấp ngân hàng vừa qua, chiều ngày 29/7, Văn phòng đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh đã họp báo nhằm cung cấp chi tiết hơn những vấn đề mà dư luận quan tâm xung quanh vụ việc này.

Quang cảnh buổi họp báo

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi xảy ra sự việc ngân hàng “xiết nợ” ở chung cư Harmona (quận Tân Bình), UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện việc công khai, minh bạch thông tin về các dự án bất động sản đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng lên các phương tiện thông tin đại chúng, website của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nhằm bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Theo ông Liên, hiện trong lĩnh vực bất động sản có nhiều dạng tài sản thế chấp ngân hàng để vay vốn như thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, thế chấp quyền tài sản với phần tài sản trên đất… Hiện nay chưa có quy định là công bố thông tin thế chấp với dạng nào. Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở TN&MT đã chọn lựa và công bố dựa theo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Các dự án mà Sở TN&MT vừa công bố là các dự án được xác định đủ điều kiện huy động vốn và những dự án đã bán, đang bán nhà ở hình thành trong tương lai đang thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; các dự án đã bán nhà trước ngày 1-7-2015 (ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực) hiện đang thế chấp ngân hàng và chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về nhà ở cho người dân.

Theo ông Liên, pháp luật cho phép chủ đầu tư thế chấp dự án để hình thành dự án, tuy nhiên pháp luật cũng quy định rất cụ thể chủ đầu tư phải làm để hài hoà lợi ích người mua nhà. Chẳng hạn, nếu thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thì khi bán nhà cho người mua chủ đầu tư phải thực hiện rút bớt tài sản thế chấp tại cơ quan đăng ký, nhằm chống việc một tài sản thế chấp hai lần; và đảm bảo quyền người mua có quyền thế chấp tài sản đã mua.

Về những phản ứng của doanh nghiệp cho biết họ đã giải chấp hoặc thế chấp để thực hiện viêc bảo lãnh ngân hàng theo Luật Đất đai chứ không phải vay vốn nhưng vẫn có tên trong danh sách 77 dự án thế chấp ngân hàng, ông Liên cho biết thời điểm cập nhật thông tin thế chấp từ khi khi Luật Đất đai có hiệu lực đến ngày 8/6/2017.

Ông Liên trần tình “Sau khi xảy ra vụ Hormona yêu cầu minh bạch thị trường rất lớn nên chúng tôi công bố trước những thông tin đã có, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để việc công bố đáp ứng yêu cầu các bên. Chúng tôi muốn khi công bố thông tin thì đáp ứng được cầu nhu cầu của cả chủ đầu tư và người mua, nhưng hiện chỉ công bố được cái chúng tôi có”. Theo ông Liên, do mẫu hợp đồng thế chấp không thể hiện rõ mục đích thế chấp nên vừa qua đã không thể phân loại xem doanh nghiệp thế chấp phục vụ mục đích gì, để vay tiền hay để bảo lãnh cho người mua nhà.

Ông Liên cam kết VPĐKDĐ cam kết sẽ thực hiện công bố ngay lập tức khi chủ đầu tư thực hiện giải chấp hoặc rút bớt tài sản thế chấp dù chỉ 1 căn hộ trong dự án…

Trả lời câu hỏi tại sao những “dự án” tai tiếng không nằm trong danh sách công bố, ông Liên cho biết có tìm hiểu thông tin và trong đó có những dự án thế chấp quyền tài sản được đăng ký tại các Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm thuộc Bộ Tư pháp. Sở TN&MT đã kiến nghị Bộ Tư pháp yêu cầu Sở Tư pháp địa phương cung cấp các thông tin liên quan đến loại thế chấp này để công bố.

Ông Liên cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác rà soát các dự án đang thế chấp để tiếp tục công bố nhằm minh bạch thị trường bất động sản. Để tránh “oan” cho các chủ đầu tư làm ăn nghiêm túc, sắp tới tổ công tác sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước rà soát bổ túc thêm thông tin từ các ngân hàng thương mại, xác định mục đích vay vốn; trao đổi xem thông tin nào có thể công khai được, thông tin nào không công khai để bảo đảm bí mật kinh doanh của chủ đầu tư và cả ngân hàng.

Ông Liên cho biết, ngoài công bố trên website của Sở TN&MT, theo quy định của pháp luật bảo đảm, khi các tổ chức cá nhân khác có quan tâm tìm hiểu tài sản đảm bảo thì cơ quan đăng ký sẽ cung cấp.


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới