Top

Tiến tới hình thành hệ thống nhà môi giới chuyên nghiệp

Cập nhật 28/05/2015 13:38

Thị trường bất động sản đã có những diễn biến khá tốt từ đầu năm 2015 đến nay. Số lượng giao dịch thành công tăng mạnh. Lượng giao dịch chủ yếu từ các căn hộ 70-90 m2, đất nền và nhà riêng lẻ diện tích nhỏ.


Môi giới có vai trò ngày càng quan trọng trong việc kết nối khách hàng với dự án - Ảnh: Hoài Nam

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, lượng giao dịch bất động sản tăng mạnh thời gian qua là do các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục hỗ trợ về tín dụng cho người mua nhà và nhiều sự hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng tiếp tục cải thiện lòng tin của người mua. Ngoài ra, việc đa dạng hóa các sản phẩm với kích thước nhỏ hơn trên thị trường góp phần mở rộng đối tượng khách hàng.

Dự báo cả năm 2015 kinh tế trong nước tiếp tục xu thế ổn định; lạm phát được duy trì ở mức thấp; tăng trưởng GDP quý II được dự báo cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước… Tuy nhiên, thời gian tới vẫn chứa đựng nhiều yếu tố bất lợi, như kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng thấp hơn và giá hàng hóa thế giới có xu hướng giảm, có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp... Thị trường cổ phiếu tiếp tục phụ thuộc nhiều vào vốn ngoại và sự tăng điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động khi hàng loạt các dự án mới được khởi công, hoàn thiện và chào bán.

Trong bối cảnh chung đó, ông Quang cho biết, đã bắt đầu xuất hiện “hiện tượng lạ” tại một số dự án: Mặc dù dự án không có gì đặc biệt nhưng lại khan hàng và giá cả tăng lên khá nhiều mà mọi người thường gọi là hiện tượng “thổi giá”. Theo ông Quang, khi lòng tin của khách hàng chỉ mới quay trở lại thị trường mà đã gặp phải hành động này thì có nguy cơ sẽ lại làm mất lòng tin trên thị trường một lần nữa.

Ông Quang cho biết, những năm gần đây, vai trò và tầm ảnh hưởng của nhà môi giới ngày càng thể hiện rõ nét trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Đội ngũ này không chỉ là chất xúc tác giúp các giao dịch thành công, thúc đẩy thị trường phát triển, mà còn là chủ thể cung cấp thông tin thị trường, kết nối cung cầu, khách hàng với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay, mọi hoạt động, quyền và lợi ích của những nhà môi giới chưa thực sự được bảo vệ một cách đúng mức. Đồng thời cũng chưa có một tổ chức nghề nghiệp nào đứng ra đại diện để phản ánh tâm tư nguyện vọng của các nhà môi giới, kết nối họ với nhau, tạo sự đoàn kết, thống nhất và hướng tới minh bạch toàn thị trường.

Còn kiểu làm ăn thiếu chuyên nghiệp của một số nhà môi giới cũng làm ảnh hưởng xấu đến thị trường. Theo ông Quang, hiện nhiều người vẫn còn chưa phân biệt được giữa chức năng của môi giới và đầu cơ. Nếu là nhà môi giới chuyên nghiệp thì chỉ được phép ăn tiền phí hoa hồng của một bên mua hoặc bán. Còn việc nhà môi giới nhưng lại vừa ăn phí hoa hồng, vừa ăn chênh lệch giá là điều vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng vì lý do thiếu vắng một tổ chức nghề nghiệp, đại diện cho những nhà môi giới bất động sản, thiếu quy chuẩn chung trong hoạt động hành nghề, nên trên thị trường vẫn còn tồn tại những môi giới thiếu chuyên nghiệp, làm ăn chộp giật, gây mất niềm tin của khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ thị trường bất động sản nói chung.

Trước đòi hỏi thực tế của ngành nghề và thị trường, ông Quang cho biết, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã ra Quyết định số 08/QĐ/VNREA-BCH ngày 26/02/2015, thành lập Hội môi giới Bất động sản Việt Nam. Đây là tổ chức đại diện cho các nhà môi giới, các đơn vị sàn giao dịch, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nhà môi giới tham gia trở thành hội viên của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nơi họ được bảo vệ quyền và lợi ích cũng như giúp đỡ mọi mặt trong lĩnh vực hoạt động môi giới. Hơn thế, các nhà môi giới sẽ được sinh hoạt trong một tổ chức chuyên nghiệp, hướng đến chuẩn mực chung của nghề môi giới, được xã hội công nhận, coi trọng, góp phần tạo dựng minh bạch, lành mạnh hóa thị trường.

Ông Quang cho biết, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Hội môi giới bất động sản Việt Nam đang khẩn trương xây dựng bản quy ước về đạo đức nghề nghiệp để phổ biến đến tất cả các hội viên trong thời gian sớm nhất.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản