Thuê tư vấn đánh giá thép Trung Quốc ở dự án chống ngập 10.000 tỷ

Cập nhật 07/12/2018 10:12

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thông tin về dự án chống ngập 10.000 ngưng thi công nhiều tháng nay do một số hạng mục được dùng thép Trung Quốc.

Chiều 12/6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến trả lời chất vấn của cử tri về dự án chống ngập 10.000 tỉ ngưng thi công nhiều tháng nay, tại kỳ họp HĐND TP.HCM.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dự án chống ngập 10.000 tỉ được thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), liên quan giữa ba bên là Ngân hàng BIDV, UBND TP.HCM và Công ty Trung Nam. Tuy nhiên, hiện dự án đang bị vướng thủ tục giải ngân nên phải ngưng thi công.

                                   
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến

Vị Phó Chủ tịch TP nói rằng theo hợp đồng, nhà đầu tư Trung Nam chuẩn bị về vốn 1.000 tỷ, BIDV cho vay lại hơn 8.000 tỷ đồng. UBND TP thuê tư vấn giám sát, hạng mục nào thi công đúng quy định thì xác nhận, hiện khối lượng công việc được giải ngân tương đương 4.500 tỷ đồng.

“Còn những hạng mục không đúng như ở cống Mương Chuối, đơn vị Trung Nam thay đổi thiết kế thép do Sở NN&PTNT đã phê duyệt. Khi thay đổi phải có ý kiến với đơn vị phê duyệt, không tự ý thay đổi được” – ông Tuyến nói và cho biết, ở đây không nói có gian dối, thép Nhật hay Thép Trung Quốc đạt hay không đạt, mà thép phải chuẩn như phê duyệt.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho hay, TP rất chia sẻ với Trung Nam, đơn vị đầu tư cũng tính giá trị theo giá thép Trung Quốc chứ không phải là gian dối. Nhưng không ai đảm bảo thép Trung Quốc có đảm bảo chất lượng hay không nên TP chưa thể xác nhận giải ngân.

Đối với vấn đề thép Trung Quốc, ông Tuyến cho biết, TP sẽ thuê tư vấn độc lập dưới sự giám sát của Bộ NN&PTNT để đánh giá chất lượng có đảm bảo không. Nếu đảm bảo an toàn thì TP ghi nhận và tính toán giá trị.

“Dù vấn đề chống ngập là rất bức thiết, người dân rất bức xúc nhưng TP không thể làm sai quy định” - ông Tuyến nói.
                                   
Dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng.

Đây là dự án nhằm kiểm soát ngập cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM, do Công ty Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công vào giữa năm 2016 và dự kiến hoàn thành sau ba năm. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4/2018, Công ty Trung Nam BT 1547 bất ngờ có thông báo tạm ngưng thi công.

Lý do là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Sài Gòn đã dừng giải ngân nên công ty không có tiền để tiếp tục thi công.


Diaoconline.vn – Theo vietnamnet.vn