Top

“Thuê hơn mua” Khẩu hiệu để phát triển thị trường BĐS

Cập nhật 24/02/2012 13:45

Thực trạng cơ cấu thị trường BĐS nước ta thiếu trầm trọng phân khúc nhà cho thuê là một “nút thắt” khiến các nhà quản lý loay hoay chưa tìm được lối ra giải quyết tận gốc vấn đề đáp ứng nhà ở cho đại đa số người dân có mức thu nhập trung bình.

Tỷ lệ cho nhà cho thuê các nước phát triển trên thế giới từ 80 - 90% trong khi tại Hà Nội và TP.HCM tỷ lệ này chỉ đạt 11 - 16%. “Tập trung nghiên cứu phát triển loại hình nhà cho thuê bởi đây sẽ là mô hình nhà ở phổ biến trong tương lai”. Chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhận được nhiều sự đồng tình từ các chuyên gia cho rằng: Phát triển nhà cho thuê chính là giải pháp hữu hiệu để người dân cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng sống. Phóng viên BĐS&VLXD có cuộc trao đổi với người từng tâm huyết trăn trở với vấn đề này trong suốt chục năm qua, PGS.TS Vũ Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC).

* Ông có nhận định gì về mức thu nhập bình quân của người dân với nhu cầu sở hữu BĐS hiện nay?

- Tôi sẽ đưa ra các con số tính toán cụ thể về thu nhập của một kỹ sư tốt nghiệp đại học công tác tại cơ quan hành chính nhà nước. Bảng xếp hạng hệ số lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP ngày 24/12/2004 quy định, kỹ sư sau khi hết thời gian thử việc, mức lương khởi điểm được tính theo hệ số 2,34 x lương cơ bản 830.000 đ = 1.942.000 + phụ cấp ăn trưa, xăng xe… tổng thu nhập 2,5 triệu đ/tháng. Sau 3 năm làm việc, hệ số nâng lương là 2,67 x 830.000 = 2.216.000 đ + phụ cấp = gần 3 triệu đ/tháng. Sau 5 năm anh này lập gia đình với người vợ cũng viên chức nhà nước và tổng thu nhập khoảng 7 - 10 triệu đ/tháng (tính cả thời gian nâng bậc lương, phụ cấp, công tác phí).

Sau 6 năm gia đình trẻ sinh thêm một thành viên, trừ chi phí thuê nhà, sinh hoạt, nuôi con, nhu cầu tối thiểu thắt lưng buộc bụng, không café ăn sáng ngoài hàng… trung bình mỗi tháng tích luỹ được tầm 2 triệu đ/tháng. Một năm gia đình này tích luỹ được 24 triệu đồng, sau 10 năm số tiền để dành được 240 triệu đồng. Nhà thu nhập thấp tại Xuân Mai giá trung bình 600 - 700 triệu/căn. Như vậy, hết tuổi lao động họ vẫn chưa có đủ tiền để mua nhà chưa tính đến các biến cố gia đình công việc, rủi ro bệnh tật… Tôi khẳng định nhu cầu mua nhà bằng lương công chức là điều không tưởng. Đấy là ví dụ, chưa kể đến thu nhập của các thành phần kinh tế khác có thu nhập bất ổn định và thấp hơn.

* Nhà nước, Chính phủ có các chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp có hiệu quả nhất định, ông đánh giá thế nào về chương trình này?

- Nhà nước và Chính phủ vẫn lúng túng trong phát triển thị trường nhà ở. Chương trình nhà ở xã hội chưa đáp ứng được hết nhu cầu người thu nhập thấp, có khi người thu nhập cao lại được mua. Không thể có một cơ quan nhà nước nào, bộ ngành nào kiểm soát hết hình thức chuyển nhượng khác nhau thông qua sự thoả thuận ngầm. Nhà ở thị trường, nhà ở phi thị trường cũng không giải quyết được tận gốc rễ của vấn đề. Giải quyết nhà ở theo phương thức cho thuê là vấn đề tôi suy nghĩ từ lâu nay, nó thực sự phù hợp với nội tại phát triển của nước ta và các cơ chế hình thức trên thế giới hoàn toàn có thể nghiên cứu học tập vận dụng với Việt Nam.

* Ông có thể nói rõ hơn về một trong những kinh nghiệm điển hình trên thế giới?


- Ở Mỹ và một số nước châu Âu, một khẩu hiệu rất quen thuộc áp dụng cho tất cả nhu cầu sử dụng dịch vụ thương mại đó là khẩu hiệu “Thuê hơn mua”. Người ta thuê tất cả mọi thứ, từ thuê vật dụng cá nhân như ô tô, đồ hiệu… thuê vật dụng đồ dùng gia đình như tivi, đầu đĩa, CD, máy hút bụi theo giờ, máy điều hoà theo mùa… đến việc phổ biến là thuê nhà. Với khẩu hiệu này, người đi thuê sẽ được sống đàng hoàng, hưởng thụ công nghệ mới (như công nghệ LCD 2 năm thay đổi một lần), không phải nộp thuế sở hữu ôtô… Những người trẻ được hưởng thụ hệ thống hạ tầng đồng bộ, được đi du lịch, hoạt động giải trí theo sở thích, yên tâm cống hiến trí tuệ cho công việc sự nghiệp trong khi nền kinh tế phát triển thúc đẩy sản xuất, luân chuyển hàng hoá tác động ngược trở lại chất lượng cuộc sống con người.

* Tuy nhiên, người Việt có câu “An cư mới lập nghiệp”?

- Từ xa xưa, ông bà ta tính toán trước từ ngày trẻ, chặt cây xoan cây tre ngâm xuống ao, 10 năm sau vớt lên làm nhà và tâm niệm để lại làm tài sản cho con cháu. Đó là một tư duy nông nghiệp đã lỗi thời lạc hậu không còn phù hợp với cuộc sống phát triển thay đổi từng ngày hiện đại công nghiệp. Những người trẻ hiện nay cả đời tìm cách vay mượn, tìm mọi cách để kiếm tiền (có khi là những đồng tiền không chân chính nhưng túng quá làm liều), đến lúc mua được xe, có nhu cầu đi du lịch thì đã già mất rồi. “Thuê hơn mua” giải toả nhiều áp lực trong cuộc sống, nhất là người ta tự chủ cân đối được mức chi tiêu hợp lý mà vẫn có nhà đẹp để ở lâu dài. Chính sách phát triển nhà cho thuê muốn thành công phải đẩy mạnh tuyên truyền khẩu hiệu này sẽ thay đổi tư duy nhận thức của người dân và các nhà quản lý.

* Trước khi người dân thay đổi nhận thức thì phải có nhà cho thuê đã. Việt Nam cần tầm nhìn chiến lược dài hạn phát triển loại hình nhà ở này như thế nào?

- Cần thành lập ngay một chương trình, đề án cấp quốc gia, ban điều hành do Chính phủ chỉ đạo. Tất cả các cơ quan Quốc hội, ngân hàng, cơ quan quản lý bộ, ngành, các chính quyền địa phương tạo điều kiện về cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư yên tâm triển khai thực hiện. Ưu đãi cho nhà đầu tư về thuế, đất sạch, vốn vay lãi suất thấp, xây dựng cơ chế quản lý cho thuê, lấy phí cho thuê trả lại cho nhà đầu tư để hệ thống DN này có tiền trả lãi ngân hàng và vận hành có lợi nhuận. Đó mới là phương thức tiến bộ, giải quyết tận gốc vấn đề đáp ứng nhu cầu nhà ở người dân lâu dài, ổn định.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nếu kế hoạch bàn giao nhà vào tháng 7 tới được thực hiện, thì C.T Group là một trong những Cty địa ốc đầu tiên tại TP.HCM tham gia vào phân khúc thị trường căn hộ cho thuê với dự án Bee Home trên đường Nhân Thân Trung, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Dự án Bee Home có tổng diện tích xây dựng hơn 16.500m2, gồm hai khối chung cư cao bốn tầng với 315 căn hộ có nhiều diện tích khác nhau, từ 30m2/căn. Cũng giống như những dự án căn hộ thương mại khác, chung cư căn hộ cho thuê này cũng có những hạng mục tiện ích như khu thể thao, nhà giữ trẻ, thư viện, nhà hàng, cửa hàng mua sắm và dịch vụ dọn phòng.

Chủ đầu tư kỳ vọng, Bee Home sẽ là gói giải pháp sống hiện đại cho khách hàng trẻ là CBCNV, giáo viên và nhân viên văn phòng… đang trong giai đoạn lập nghiệp. Dựa trên tính toán giai đoạn lập nghiệp có thể kéo dài từ 6 - 12 năm, Cty này đưa ra hai mức giá thuê căn hộ. Trong đó, người thuê sẽ trả 278 triệu đồng cho thời hạn thuê 12 năm, khoảng 1,93 triệu đ/tháng. Với chọn lựa thứ hai, người thuê sẽ trả 144 triệu đồng cho thời hạn thuê sáu năm, khoảng 2 triệu đ/tháng.



DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng