Top

Thực trạng nhà ở xã hội tại Hải Dương

Cập nhật 29/03/2014 07:20

Là địa phương nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm khu vực miền Bắc. Trong nhiều năm qua tỉnh Hải Dương liên tục có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ. Hàng loạt các khu, cụm công nghiệp tập trung được hình thành và phát triển làm tiền đề cho việc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trong địa bàn.

Khu chung cư Ngô Quyền mới được xây dựng năm 2013.

Nhiều dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư mới tại hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh được triển khai đã tạo diện mạo mới cho đô thị, đồng thời bổ sung nguồn thu khá lớn cho ngân sách địa phương.

Các dự án trên đã tạo ra nguồn cung dồi dào cho thị trường nhà ở thương mại, đáp ứng nhu cầu cải thiện điều kiện về nhà ở của bộ phận dân cư có thu nhập trung bình khá trong xã hội, đồng thời cũng là nguồn cung cho thị trường bất động sản trong khu vực phát triển.

Với sự phát triển của nền kinh tế theo cơ chế thị trường đã tạo điều kiện cho loại hình các dự án đầu tư nhà ở thương mại càng thêm phát triển. Trong khi đó loại hình nhà ở xã hội nhằm phục vụ cho các đối tượng chính sách xã hội và người có thu nhập thấp mặc dù đã được Chính phủ cũng như địa phương tạo nhiều điều kiện nhằm khuyến khích đầu tư nhưng việc triển khai thực hiện rất hạn chế, các nhà đầu tư chưa thật sự quan tâm với loại hình đầu tư này vì vốn thường lớn nhưng thời hạn thu hồi vốn lại dài và lợi nhuận đạt được thấp, rủi ro cao.

Thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Được sự phối hợp giúp đỡ của Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng. Sở Xây dựng Hải Dương đã xây dựng Chương trình phát triển nhà ở đô thị và nhà ở công nhân KCN tỉnh Hải Dương đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 đã được HĐND tỉnh Hải Dương và UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt.

Theo Chương trình phát triển nhà ở được phê duyệt thì dự báo nhu cầu nhà ở xã hội (loại hình nhà ở chung cư) đến năm 2015 trong toàn tỉnh tỉnh là 246.100m2 (tương đương với 5.470 căn hộ); trong đó riêng tại TP Hải Dương cần có: 189.600m2 (tương đương với 4210 căn hộ); tại thị xã Chí Linh cần có 45.900m2 (tương đương với 1.026 căn hộ căn hộ).

Chương trình cũng đã đề ra hàng loạt giải pháp khuyến khích đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội. Về chính sách đất đai: Thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất; Về nguồn vốn đầu tư được hỗ trợ về vay vốn ưu đãi; Về hạ tầng kỹ thuật: Được hỗ trợ toàn bộ về hạ tầng kỹ thuật đến khu đất dự án; Về chính sách thuế thực hiện miễn, giảm thuế VAT cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn quy định…

Tuy nhiên sau hơn 1 năm được phê duyệt, nhưng số lượng dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội vẫn hạn chế, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 1 dự án đang triển khai thi công đó là dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp tại xã Ái Quốc, TP Hải Dương do Cty CP đầu tư và xây dựng số 18 thuộc TCty LICOGI được giao làm chủ đầu tư.

Hiện Cty đang thi công giai đoạn 1 của dự án là tòa nhà CT1 cao 5 tầng có tổng mức đầu tư là 22 tỷ 957 triệu đồng với tổng diện tích sàn trên 4 ngàn m2 bố trí cho 82 căn hộ ở với 7 loại diện tích, cao nhất là 63m2 và thấp nhất là 30m2. Dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng