Top

Thực hiện dự án nâng cấp đô thị TPHCM - Cuộc sống người nghèo tốt hơn

Cập nhật 27/05/2009 09:20

Ngày 26-5, Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị cho biết, qua gần 5 năm thực hiện quỹ quay vòng vốn nâng cấp sửa chữa nhà ở và cải thiện thu nhập cho người nghèo trên địa bàn thành phố (thuộc dự án Nâng cấp đô thị), dự án đã góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực đô thị, phát vay đúng đối tượng. Theo đó, 65.923 người nghèo đã có cuộc sống tốt hơn.

Chỗ ở khang trang, có việc làm

Bà Nguyễn Thị Hoàng Dung, cư ngụ tại phường 2 quận 11, cho biết, gia đình bà có 5 người sống trong căn nhà chỉ vỏn vẹn 15m² với “tất cả các phòng trong một”: ban ngày làm phòng ăn, phòng học, phòng bếp còn buổi tối làm phòng ngủ, chật chội. “Tôi ao ước có số tiền sửa cái nhà để có thêm diện tích sử dụng nhưng với nghề bán há cảo của tôi và người chồng chạy xe ôm, thu nhập hàng tháng chỉ đủ để trang trải cuộc sống” - bà Dung nói.

Bà cho biết, năm 2005, bà được Hội Phụ nữ phường 2 hướng dẫn và tư vấn vay 15 triệu đồng và trả góp tổng cộng tiền vốn, lãi vay và đóng tiết kiệm 370.000 đồng/tháng trong 5 năm từ Quỹ quay vòng vốn thuộc dự án Nâng cấp đô thị. Sau khi vay, bà Dung đã sửa chữa căn nhà và làm thêm cái gác. “Con gái tôi đã có góc học tập riêng, mọi người trong nhà có chỗ ngủ riêng, không còn phải chen chúc như trước!”- bà Dung phấn khởi nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Bình Hưng Hòa A quận Bình Tân) cho biết, trước kia gia đình chị nghèo, sống thiếu trước hụt sau. Sau khi được tiếp cận với Quỹ quay vòng vốn của dự án Nâng cấp đô thị, lần đầu tiên được vay 3 triệu đồng để chồng chị mua dụng cụ làm cửa nhôm, lắp kính, làm vách ngăn. Tiền thu nhập từ công việc này giúp gia đình chị có tiền để trả vốn và lãi lại cho ngân hàng.

Lần thứ 2, chị được vay 4 triệu đồng và lần thứ 3 được vay 6 triệu đồng để mua thêm vật liệu, tiếp tục đầu tư vào công việc làm ăn. Nhờ chí thú làm ăn, vợ chồng chị đã tích lũy được chút vốn và mạnh dạn vay thêm 8 triệu đồng lần 4 để mở một cơ sở nhỏ riêng và hiện cuộc sống của gia đình chị đã ổn định hơn.

Cần nâng mức vay

Phó Giám đốc dự án Nâng cấp đô thị thành phố Lê Thanh Liêm cho biết, tính đến tháng 4-2009, Quỹ quay vòng vốn nâng cấp sửa chữa nhà ở và cải thiện thu nhập thấp - Dự án nâng cấp đô thị đã phát vay cho 18.933 hộ với doanh số phát vay là gần 176 tỷ đồng (tương đương 11 triệu USD). Trong đó, có 10.525 hộ vay cải tạo, sửa chữa nhà ở với số tiền hơn 141,2 tỷ đồng (chiếm 80,4%) và 8.408 hộ vay cải thiện thu nhập và phát triển kinh tế gia đình với khoảng hơn 34,4 tỷ đồng (chiếm 19,6%).

Qua khảo sát thực tế cho thấy, khoản vay đã giúp cuộc sống các hộ gia đình khó khăn chuyển biến tích cực. Cụ thể, có 4.383 hộ (chiếm khoảng 52,1%) đã vượt nghèo mà nay có mức thu nhập trung bình, 3.464 hộ (chiếm 41,2%) nâng lên mức trung bình khá và 561 hộ (chiếm 6,7%) có thu nhập khá.

Bên cạnh đó, tài sản tích lũy từ giá trị nhà đất cũng tăng lên. Theo ông Liêm, trước đây không ít hộ nghèo phải vay nặng lãi để tạo vốn làm ăn hoặc trang trải những bức xúc trong cuộc sống hàng ngày. Thường những người dân này không có khả năng trả phần gốc lẫn lãi nên cuộc sống luôn bất ổn, bấp bênh với những món vay này. Từ đó phát sinh không ít tệ nạn xã hội trong các khu dân cư.

Khi có quỹ quay vòng vốn, các hộ gia đình nghèo liên kết lại, cùng nhau hợp tác với sự hướng dẫn của chính quyền cùng sinh hoạt, hướng dẫn, bàn bạc để xây dựng quy chế cùng nhau vượt nghèo. Hàng tuần, hộ gia đình sẽ gửi tiết kiệm khoảng 50.000 đồng cho các đối tác. Đến hẹn trả nợ, quỹ sẽ lấy số tiền tiết kiệm này để trả vốn và lãi hàng tháng, nếu thừa sẽ trả lại cho người dân.

Theo đó, tính đến tháng 4-2009 đã thu tiết kiệm được 11.278 tỷ đồng. Hầu hết các hộ vay đều tự giác đóng tiền đúng hạn.

Bên cạnh những kết quả trên, khi triển khai, dự án cũng gặp không ít khó khăn. Theo Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị, hiện do biến động tình hình kinh tế, giá cả và một số mặt hàng vật liệu xây dựng có lúc tăng cao. Chính vì thế, mức cho vay tối đa để sửa chữa nhà theo quy định chỉ 15 triệu đồng là còn thấp. Sau khi sửa chữa, một số hộ có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế gia đình nhưng với quy định tỷ lệ 30% của Quỹ quay vòng vốn sẽ không đáp ứng được nhu cầu cho vay của người dân hiện nay.

Để khắc phục khó khăn trong quá trình phát vay, Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị cho rằng cần phải xem xét, điều chỉnh Hiệp định cho phép các đối tác vay được tăng mức vay sửa chữa nhà lên đến mức tối đa 30 triệu đồng và cải thiện cuộc sống tối đa 20 triệu đồng. Cho phép các đối tác sử dụng nguồn Quỹ quay vòng vốn để cho vay phát triển kinh tế gia đình lên mức tối đa 50%. Cho phép phát vay mở rộng đến các huyện ngoại thành.

Các nội dung trên sẽ được thảo luận chi tiết với Ngân hàng Thế giới vào cuối tháng 6-2009.

Nhằm đảm bảo thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng Thế giới, dự án Quỹ quay vòng vốn trong giai đoạn từ 2009-2014, công tác phát vay còn phải giải ngân 56,1 tỷ đồng (tương đương 3.300.000 USD). Giai đoạn từ năm 2010-2012, nguồn vốn của dự án sẽ được các đối tác sử dụng quay vòng vốn để tiếp tục phát vay nhằm tăng hiệu quả kinh tế. Đến năm 2014 sẽ phải hoàn tất và ngừng công tác phát vay, các đối tác thu hồi vốn để hoàn trả lại nguồn vốn vay cho ngân sách Nhà nước.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng