Top

Thừa thãi văn phòng cho thuê

Cập nhật 28/07/2015 09:44

Theo khảo sát của CBRE (Công Bố Nhận Định Tổng Quan Thị Trường Văn Phòng Khu Vực Châu Á – Thái Bình Dương), nguồn cung ồ ạt tiếp tục ngăn cản mức tăng trưởng cho thuê ở Hà Nội.

Văn phòng cho thuê từng là lĩnh vực kinh doanh hái ra tiền, thu hút hàng loạt các doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Nhưng hiện nay, phân khúc này đang chứng kiến sự dư thừa nguồn cung lớn. Theo tính toán, nếu nhu cầu không có sự thay đổi đột biến, phải đến 16 năm nữa số văn phòng cho thuê từ nguồn cung có sẵn và nguồn cung trên giấy từ các dự án đang chuẩn bị triển khai mới được sử dụng hết.

Trong quý 2/2015, giá thuê tăng 0,7% so với quý trước, trong khi đó giá văn phòng cũng tăng 0,7%. Điều này xảy ra khi nhu cầu của người thuê được thúc đẩy từ các hoạt động mở rộng và tái định cư tại Nhật Bản, Thượng Hải, Hồng Kông và Bangalore. Tuy nhiên, xét theo cấp độ khu vực, nguồn cung văn phòng mới đã vượt xa nguồn cầu trong quý thứ hai liên tiếp, củng cố thêm dự báo của CBRE về việc tiếp diễn sức ép lên mức tăng trưởng giá thuê trong khu vực trong suốt cả năm. Tổng nhu cầu hấp thụ thuần của văn phòng tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng 13% so với năm trước lên mức hơn 2 triệu m2 trong nửa đầu năm 2015, trong đó có gần 1,4 triệu m2 (diện tích sàn thuần) của tỷ lệ hấp thụ trong quý 2/2015. Nghiên cứu của CBRE tiếp tục dự đoán mức tăng 10% về tỷ lệ hấp thụ thuần trong năm 2015.

Phải 16 năm nữa mới lấp đầy bất động sản cho thuê

Dù nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng do nhân sự mở rộng, song thị trường văn phòng cho thuê sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh, đặc biệt là khu vực phía Tây, do nguồn cung tăng vượt xa nguồn cầu. Trong khi đó, nhu cầu của các doanh nghiệp hiện vẫn chưa tăng kịp để lấp đầy nguồn cung. Điều này sẽ tạo ra sức ép lên giá thuê văn phòng tại hầu hết các quận ở Hà Nội và giữ cho mức giá thuê ổn định trong khoảng thời gian ít nhất từ 6 đến 18 tháng tới. Có thể thấy, nguy cơ khủng hoảng thừa trong lĩnh vực văn phòng cho thuê đang dần hiện hữu. Trong năm 2015, thị trường văn phòng cho thuê sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh do nguồn cung tăng nhanh vượt xa nguồn cầu. Trong tương lại, điều này đòi hỏi cần phải có một sự điều chỉnh ở tầm vĩ mô đối với chiến lược phát triển bất động sản nói chung và lĩnh vực cho thuê văn phòng nói riêng để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Hiện nay, trên thị trường Hà Nội còn khoảng 250.000m2 sàn văn phòng đã hoàn thành còn trống, nhiều tòa nhà trống trên 50% diện tích. Từ quý II/2015 trở đi, thị trường sẽ đón nhận khoảng 1,4 triệu m2 sàn văn phòng từ 130 dự án. Cùng với số lượng còn trống, tổng nguồn cung văn phòng là hơn 1,6 triệu m2.

Theo các chuyên gia, nhu cầu diện tích cho thuê của các doanh nghiệp hiện nay chỉ khoảng 100.000 m2/năm. Như vậy, nếu theo tốc độ triển khai dự án văn phòng cho thuê như hiện nay, phải mất khoảng 16 năm nữa mới sử dụng hết số diện tích văn phòng cho thuê.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Tiêu dùng