Top

Thủ tướng đề nghị chấm dứt dự án làng Đại học treo 20 năm ở Đà Nẵng

Cập nhật 24/02/2017 16:19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ ngành, địa phương phối hợp chấm dứt dự án làng Đại học Đà Nẵng đã treo suốt 20 năm qua và nhanh chóng khởi động lại dự án này.

Ngày 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi thị sát tại dự án làng ĐH Đà Nẵng (thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Sau đó, Thủ tướng và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Bách khoa và ĐH Đà Nẵng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các sinh viên đang thực hành tại Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng

Tại buổi làm việc với lãnh đạo ĐH Đà Nẵng, GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng kiến nghị với Thủ tướng về việc đề xuất được thành lập thêm 3 trường ĐH gồm Trường ĐH Công nghệ thông tin trên cơ sở Trường CĐ Công nghệ thông tin, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật trên cơ sở Trường CĐ Công nghệ và Trường ĐH Quốc tế Việt Anh.

Ngoài ra, GS.TS Trần Văn Nam còn kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành quan tâm đến dự án làng ĐH Đà Nẵng đã dậm chân tại chỗ suốt 20 năm qua, kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào 1997.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cam kết sẽ hỗ trợ hết mình và luôn đồng hành cùng với ĐH Đà Nẵng để phát triển đi lên, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cống hiến cho TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Bàn về dự án treo suốt 20 năm của làng ĐH Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho rằng việc cần làm là giải phóng mặt bằng và tạo cơ sở vật chất. Thứ trưởng Hải khẳng định đã 20 năm trôi qua rồi, bây giờ không thể chậm trễ hơn. Thứ trưởng đề nghị ĐH Đà Nẵng khẩn trương xác định toàn bộ chi phí để định hình nguồn lực. Sau đó có 2 phương án thực hiện, một là làm theo kiểu cuốn chiếu, 2 là huy động các nguồn lực khác nhau hoặc từ các kênh hợp tác khác.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả mà lãnh đạo cùng đội ngũ giảng viên và sinh viên của ĐH Đà Nẵng đạt được trong 20 năm qua. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, ĐH Đà Nẵng còn bộc lộ nhiều bất cập và hạn chế như chưa phát huy vị trí đầu tàu trong khu vực miền Trung, chưa phát huy rõ nét trong hệ thống chuyên môn cũng như chưa nâng cao được uy tín và vị thế. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất còn rải rác, manh mún, trường lớp và máy móc thiết bị còn chậm hiện đại.

Thủ tướng cho rằng để hình thành một đô thị đại học thì nhiệm vụ của ĐH Đà Nẵng rất nặng nề. Thủ tướng đề nghị ĐH Đà Nẵng phải xung phong và đi đầu trong tự chủ giáo dục đại học để đóng góp vào sự chuyển mình của nền giáo dục nước nhà.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị sớm chấm dứt quy hoạch treo 20 năm tại làng ĐH Đà Nẵng. “Treo 20 năm là kinh khủng, có thứ gì mà chậm 20 năm. Tôi đồng ý kiến nghị của các Bộ nêu ra là sẽ đưa dự án làng ĐH Đà Nẵng vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Trước hết phải tập trung giải phóng mặt bằng, sớm tạo hình hài cho đô thị ĐH Đà Nẵng” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao ĐH Đà Nẵng phải tính toán, sắp xếp lại các trường thành viên để phát triển thành một ĐH khu vực quốc gia đúng tầm và giữ quy hoạch mà thủ tướng đã phê duyệt.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ