Thủ tướng chỉ đạo cấp xong "sổ đỏ" trong 2013

Cập nhật 18/04/2013 08:12

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm nay hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành phố Hà Nội có gần 170.000 thửa đất và 500.000 căn hộ chưa có sổ đỏ. Cụ thể, tại chung cư cao cấp số 15-17 Ngọc Khánh (Ba Đình), The Manor (Từ Liêm), Golden Westlake (Ba Đình), Ciputra (Tây Hồ), khu nhà thấp tầng Đại Mỗ (Từ Liêm), chung cư 101 Láng Hạ (Đống Đa), mặc dù người dân sinh sống từ từ 5-7 năm nay, nhưng các hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bức xúc vì không có sổ đỏ. Thậm chí, vì không có sổ đỏ nên nhiều cuộc tranh chấp quyền lợi đã xảy ra tại rất nhiều khu chung cư hiện nay gây bất ổn xã hội.

Tình trạng người dân mong mỏi chờ giấy chứng nhận này không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Do đó, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 05/CT-TTg, về việc tập trung chỉ đạo và tăng cường biện pháp thực hiện để trong năm nay hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ảnh minh họa

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các địa phương có mức độ tồn đọng giấy chứng nhận cao cần tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách đất đai liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở, Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư từ nay đến 31/7 năm nay tự kiểm tra, rà soát tình hình, kết quả, xác định cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại dự án. Nếu sau thời hạn trên, đơn vị nào chưa tổ chức thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thanh, kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật đất đai và trách nhiệm đối với chủ dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Các bộ, ngành liên quan cũng phải rà soát các quy định thuộc lĩnh vực quản lý có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận để đề xuất, sửa đổi và hướng dẫn giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện tại các địa phương... Đây có lẽ là tín hiệu đáng mừng cho tất cả những người dân đang mong chờ có "sổ đỏ," đặc biệt là các cư dân đang sinh sống tại các khu đô thị.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia