Top

Thu hồi các dự án bất động sản “treo”, tỉnh bị doanh nghiệp kiện

Cập nhật 03/06/2019 08:30

Quảng Nam đang quyết liệt chấn chỉnh trật tự xây dựng, kiên quyết thu hồi các dự án bất động sản “treo”, chậm triển khai hoặc có dấu hiệu “xí phần” đất, “ghim” đất để đợi tăng giá rồi chuyển nhượng hòng trục lợi.

Sau nhiều năm giao đất nhưng không triển khai, các dự án của hai công ty là Công ty TNHH Chí Thành (Cty Chí Thành) và Công ty cổ phần địa ốc Đại Việt Miền Trung (Cty CP Đại Việt Miền Trung) đã bị tỉnh Quảng Nam thu hồi. Dự án của hai công ty này nằm ở Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc thuộc thị xã Điện Bàn.

Các dự án của Công ty TNHH Chí Thành chậm triển khai, bỏ hoang

Năm 2012, Cty Chí Thành được tỉnh Quảng Nam giao 53,8ha để xây dựng khu đô thị số 6, Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc; nhưng đến 2016 dự án này vẫn nằm im trên giấy. UBND tỉnh đã nhiều lần thúc giục chủ đầu tư nhanh chóng triển khai dự án nhưng Công ty này vẫn “phớt lờ”.

Sau hơn 7 năm nhận đất để xây dựng khu đô thị, Cty Chí Thành không triển khai thực hiện dự án; tháng 12/2016, UBND tỉnh đã quyết định thu hồi 1 phần dự án làm quỹ đất đối ứng để triển khai tuyến đường đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Khi chính quyền kiên quyết thu hồi dự án thì vấp phải sự phản ứng của doanh nghiệp và doanh nghiệp này kiện UBND tỉnh.

Cty CP Đại Việt Miền Trung cũng được tỉnh Quảng Nam giao làm chủ đầu tư Khu đô thị 7A với quy mô 16,5ha tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc từ năm 2008 đến năm 2013 vẫn chưa triển khai như cam kết.

Sau nhiều lần lập biên bản, ký cam kết thúc đẩy dự án, Công ty này vẫn không thực hiện, dự án “treo” nhiều năm liền. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi đất và giao cho nhà đầu tư khác có tiềm lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Hiện một số dự án của công ty này đã bị thu hồi và chuyển giao cho doanh nghiệp khác để tiếp tục triển khai

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - cho biết, việc UBND tỉnh thu hồi một số dự án chậm triển khai trên địa bàn của tỉnh nói chung và thị xã Điện Bàn nói riêng nhằm mục đích đảm bảo việc thực hiện đúng tiến độ quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn thị xã và sớm hoàn chỉnh hạ tầng đô thị.

Theo ông Đạt, trước đây theo đề nghị của Ban Quản lý Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, UBND tỉnh đã thu hồi một số dự án trên địa bàn thị xã do chậm triển khai, chủ yếu là do năng lực của chủ đầu tư không đủ khả năng thực hiện, trong đó có hai dự án nêu trên.

“Các dự án này cũng đã nhiều lần xin gia hạn và chính bản thân các chủ đầu tư cũng nhiều lần cam kết nhưng không triển khai. Trước khi thu hồi một số diện tích của các dự án này, UBND tỉnh đã tổ chức thanh tra quá trình đầu tư, quá trình sử dụng đất trước khi thu hồi”, ông Đạt cho biết.

Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn thông tin, đối với dự án của Cty Chí Thành (khu đô thị số 6), diện tích quy hoạch là 53,8ha đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên một phần dự án; tuy nhiên Cty Chí Thành thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng và không có khả năng chi trả, sau đó Công ty CP địa ốc Dana Home Land đã mua lại khoản nợ của Cty Chí Thành với diện tích 27,9ha.

Phần diện tích còn lại là 22,4ha do chậm tiến độ dự án nên UBND tỉnh Quảng Nam đã thu hồi và giao cho đơn vị khác đầu tư.

Ông Đạt cho hay, theo quan điểm của địa phương thì việc thu hồi là đúng bản chất, đúng luật, trình tự thủ tục thu hồi đất đảm bảo. Trước hết là do nhà đầu tư triển khai chậm tiến độ sau khi dự án được phê duyệt và sau nhiều lần gia hạn, lập biên bản đôn đốc mà nhà đầu tư vẫn “chây ì”, không triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng đã hết sức cân nhắc, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nhưng vẫn không thực hiện được các yêu cầu của UBND tỉnh. Để đảm bảo môi trường đầu tư tốt hơn thì UBND tỉnh bắt buộc phải thu hồi và lựa chọn nhà đầu tư khác có năng lực theo đúng quy định của luật pháp.

Theo lãnh đạo thị xã Điện Bàn, các đơn vị sau khi tiếp nhận cac dự án tỉnh giao cũng đã đầu tư và đến nay các dự án này đã cơ bản hoàn thành.

“Hiện nay, Công ty Đại Việt và Chí Thành đã khởi kiện đến Tòa án các cấp về việc UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi dự án của các công ty này. Tuy nhiên, qua các cấp xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm thì đều bác đơn khởi kiện của Công ty; hiện các công ty này đang kiện đến cấp giám đốc thẩm”, ông Nguyễn Đạt cho biết.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí