Top

Bình Định:

Thu đất ruộng làm khu dân cư: Dân “tố” chính quyền thành phố tắc trách!

Cập nhật 24/07/2017 11:22

Ông Hải cho rằng 200 m2 của gia đình ông không thuộc diện tích bị thu hồi xây dựng khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn, Bình Định). Thế nhưng, chủ đầu tư là TP Quy Nhơn cho san ủi mặt bằng rồi phân lô, bán nền.

Đến nay, nhiều lần gia đình ông Hoàng Đôn Hải gửi đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng yêu cầu xử lý nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Dân “tố” cán bộ vô trách nhiệm?

Theo trình bày của ông Hoàng Đôn Hải (62 tuổi, trú tại phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn, Bình Định - cán bộ hưu trí), năm 2009 ông mua mảnh đất nông nghiệp tại thửa đất số 11, diện tích 685,7 m2 và thửa số 31 cùng tờ bản đồ số 36 diện tích 818,7m2 (cùng chung một sổ), cả hai thửa cùng tại KV 5, phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) của vợ chồng ông Nguyễn Hùng Vỹ (trú ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn). Khi mua, ông Vỹ giao cho ông Hải giấy chứng nhận sư hữu chủ đứng tên bà Châu Thị Lang (phường Nhơn Phú).


Ông Hải cho rằng 200 m đất của gia đình ông mua nhờ bà Loan đứng tên không thuộc diện tích thu hồi làm khu tái định cư nhưng bị chính quyền TP Quy Nhơn cho san ủi và bán nền?

“Trước khi mua tôi tìm hiểu một số người nói rằng đối tượng thương binh được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để sản xuất. Sau khi mua đất, tôi lên UBND phường Nhơn Phú để được hướng dẫn làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, chủ tịch phường lúc bấy giờ trả lời không phải hộ nông nghiệp nên không được đứng tên”- ông Hải cho hay.

Sau đó, ông Hải nhờ vợ chồng bà Nguyễn Ty và bà Nguyễn Thị Loan (trú KV5, phường Nhơn Phú) đứng tên trong sổ chứng nhận quyền sở hữu đất.

Cũng từ đó, do là đất ngập úng không thể trồng rau, hoa màu nên gia đình ông cải tạo thành vườn cây xanh tốt, phát triển kinh tế hiệu quả. Năm 2011, ông Hải trực tiếp xin phép UBND phường Nhơn Phú làm một nhà tạm trên thửa đất số 31 để bảo vệ hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gà, vịt, còn một phần cho người cháu kinh doanh bán hàng và nộp thuế đầy đủ.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2016, ông Hải bất ngờ nhận được quyết định về việc thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Loan để xây dựng khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường Nhơn Phú, thu hồi theo quyết định là 675,7 m2 đất (theo giấy chứng nhận thửa số 11, tờ bản đồ số 36).


Công trình xây dựng khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường Nhơn Phú nguyên thủy là đất nông nghiệp

Ông Hải bức xúc: “Nhiều lần vợ chồng bà Loan và tôi trình bày với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn rằng đây là đất của gia đình tôi bỏ tiền mua do không phải hộ nông nghiệp nên nhờ bà Loan đứng tên, có cán bộ địa phương và nhân dân đều biết. Tuy nhiên, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất nói vô trách nhiệm: “không biết ông Hải là ai, chỉ biết của bà Loan đứng tên là của bà Loan”. Do bà Loan không phải là chủ lô đất mà chỉ đứng tên nên bà không dám nhận tiền đền bù thì bị cưỡng chế”.

Ông Hải nói thêm: “Điều đáng nói, việc quyết định thu hồi, cưỡng chế 685,7 m2 nhưng thực tế UBND TP Quy Nhơn đã cho người triệt hạ lấp toàn bộ tài sản trên 200 m2 nằm trong diện tích 818,7 m2 thuộc đất 31, gây thiệt hại hàng trăm triệu cho gia đình ông”.

Thu đất ruộng làm khu dân cư hay phân lô, bán nền?

Theo quyết định của UBND TP Quy Nhơn ban hành ngày 25/5/2016, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 công trình xây dựng khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường Nhơn Phú có diện tích 10.100 m2 với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; tạo quỹ đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và quỹ đất ở để bố trí tái định cư cho các dự án; làm cơ sở pháp lý trong công tác đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai.


Người dân hoài nghi thu đất ruộng xây dựng khu dân cư hay là hình thức để phân lô bán nền giá cao khiến người dân nghèo địa phương kho lòng mua được.

Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật về san nền, giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, chất thải rắn do UBND TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố làm đại diện chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo ông Hải cho rằng việc quy hoạch khu dân cư chồng lên khu dân cư của khu vực 5, phường Nhơn Phú là không đúng. “Quy hoạch khu dân cư nhưng sau khi thu hồi đất nông nghiệp của dân rồi phân lô bán nền bằng phương thức đấu gia, thì không khác gì nhằm mục đích kinh doanh, tạo điều kiện cho đối tượng cò đất và đầu cơ đất chứ nhân dân địa phương không hưởng lợi gì” - ông Hải cho hay.

Ông Hải cho biết thêm: “Bất cập nhất là đền bù bồi thường với giá hơn 74.000/m2 nhưng bán ra 10 triệu/m2. Vừa rồi đấu giá có 106 người tham gia, nhà nước bán kiểu gì mà tuần trước bán từ 6 đến 9 triệu/m2, tuần sau tăng lên 9-10 triệu/m2 nên dân ở đây không ai mua được hết. Làm công trình xây dựng khu dân cư nhằm mục đích chỉnh trang đô thị thì phải tạo điều kiện cho dân chuyển đổi đất ở hoặc ưu tiên cho người dân ở đây được đấu giá. Với mức đấu giá và cách đấu giá như vậy thì người dân khu vực chúng tôi nghèo làm sao có đất để ở, làm ăn sinh sống. Chưa kể đất dân chưa có quyết định thu hồi, bồi thường mà đã bán nền”.

Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Nhân, Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú cho biết: “Công trình khu dân cư phía Đông trụ sở UBND phường đã được UBND TP Quy Nhơn phê duyệt quy hoạch đầy đủ có cả hệ thống thoát nước theo thiết kế kỹ thuật. Công trình không thuộc phường quản lý, phường chỉ có trách nhiệm vận động bà con nhận tiền bồi thường. Hiện nay, công trình đang xây dựng và do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn xử lý.

Để tìm hiểu vụ việc trên, PV đã liên hệ làm việc với ông Đỗ Văn Sáng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Quy Nhơn, nhưng ông Sáng trả lời đang bận họp và phóng viên liên hệ với UBND TP Quy Nhơn để được trả lời.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời ông Hoàng Đôn Hải do Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Nguyễn Công Vịnh ký nêu rõ: “Về mặt pháp lý ông Hoàng Đông Hải không phải là chủ sử dụng thửa đất trong dự án nên trên. Do đó, UBND TP Quy Nhơn không xem xét giải quyết các nội dung ông Hải khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư có liên quan đến gia đình bà Loan trong dự án trên”.


DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí