Top

Thông tư chờ… thông tư

Cập nhật 24/11/2014 16:18

NHNN vừa ban hành thông tư hướng dẫn kéo dài thời gian ưu đãi lãi suất, mở rộng đối tượng vay vốn khi vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông tư này vẫn chưa đủ điều kiện để khách hàng, chủ đầu tư và phía ngân hàng hoàn thiện hồ sơ giải ngân theo gói hỗ trợ này.


Theo Thông tư 32/2014/TT-NHNN nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN, NHNN nâng thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thuê, mua nhà ở thương mại từ 10 năm lên 15 năm.

So với các hướng dẫn trước đây, Thông tư 32 bổ sung một số đối tượng được tham gia vào chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Cụ thể, khách hàng cá nhân mua nhà ở thương mại tại dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá).

Đồng thời, bổ sung đối tượng là khách hàng cá nhân tại đô thị đã có đất ở phù hợp với quy hoạch và đang gặp khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức được vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà; hộ gia đình, cá nhân có phương án đầu tư, cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội phù hợp với quy định của pháp luật để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Ngoài 5 ngân hàng BIDV, Agribank, VietinBank, Vietcombank và MHB, NHNN sẽ bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02.

Mặc dù Thông tư 32 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25-11-2014, nhưng theo ông Lê Minh Khánh, Giám đốc Kinh doanh CTCP Đầu tư Nam Long, hiện thông tư này chưa đủ để hoàn tất các thủ tục vay vốn mà phải chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Rất nhiều dự án nhà ở thương mại giá dưới 1,05 tỷ đồng/căn tại TPHCM, trong đó có dự án EHome 3 và EHome 4 của Nam Long đủ điều kiện để vay gói 30.000 tỷ đồng, nhưng phải găm hồ sơ hơn 3 tháng nay. Tại Công ty Nam Long có khoảng 500 hồ sơ vay theo quy định tổng giá trị căn hộ dưới 1,05 tỷ đồng đang chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư