Top

THỊ TRƯỜNG CĂN HỘ Ở TPHCM:

Thời điểm vàng sắp đến!

Cập nhật 08/06/2012 11:20

Thị trường căn hộ trên địa bàn TPHCM dường như không còn sự e dè, lo nghĩ về những khó khăn trước mắt, một loạt chủ đầu tư các dự án căn hộ trên địa bàn TPHCM đã liên tiếp công bố bán hàng với mức giảm giá “khủng”.

Thời điểm vàng của thị trường căn hộ được dự báo sắp đến. Ảnh: Quỳnh Mai

Việc một loạt các chủ đầu tư chọn thời điểm hiện nay để bán hàng cho thấy “thời điểm vàng” của thị trường căn hộ sắp tới.

Chấp nhận cuộc chơi giảm giá


Thị trường căn hộ trên địa bàn TPHCM đang có những chuyển động, đã có sự tham gia của nhiều chủ đầu tư sau một thời gian dài quan sát và phân tích tình hình. Sự chuyển động ở đây là có nhiều chủ đầu tư chấp nhận cuộc chơi giảm giá sâu để bán quỹ căn hộ đang tồn đọng”. Đó là nhận định của GĐ một trong những sàn giao dịch BĐS lớn trên địa bàn thành phố, khi được hỏi về những phản ứng của thị trường BĐS sau khi có những thông tin hỗ trợ tốt từ thị trường vốn. Vị GĐ này cho biết thêm: “Trong vòng 1 tháng nữa chúng tôi sẽ bán ra một dự án trên địa bàn quận 8. Dự án này, trước đây chủ đầu tư dự định bán giá trên 18 triệu đồng/m2. Tại thời điểm bán hàng cuối năm 2009 thị trường quá xấu, nên việc bán hàng đã bị ngừng lại. Dự án đã xây dựng xong phần thô cũng "đắp chiếu" nằm chờ. Hiện nay, sàn đang thương thảo về giá bán, nếu không có gì thay đổi giá bán mới sẽ chỉ khoảng 16 triệu đồng/m2. Chúng tôi hy vọng với những tín hiệu tốt từ thị trường vốn, dự án sẽ được đón nhận”.

Một số chủ đầu tư chấp nhận cuộc chơi của thị trường căn hộ theo một cách khác. Dự án The Eastern tọa lạc trong quần thể khu villa ở quận 9, TPHCM, quy mô 648 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là Cty TNHH Hùng Việt - KRDF03 đã công bố mở bán 100 căn hộ, với mức giá từ 1,2 tỉ đồng/căn hộ. Điều đặc biệt của dự án này đó là phương thức thanh toán, chủ đầu tư của dự án tuyên bố khách hàng chỉ cần đóng 25% giá trị căn hộ là có thể vào ở. Trong trường hợp khách hàng đóng tiền nhiều hơn mức 25%, chủ đầu tư sẽ trả lãi suất cho khách hàng... Một chủ đầu tư khác cũng vừa công bố bán được đến 90% số lượng căn hộ trong một dự án trên địa bàn quận 2. Trong tình hình thị trường căn hộ đang khó khăn như hiện nay, thông tin trên tạo ra một sự nghi ngờ nhất định trong dư luận. Điểm đáng lưu ý ở dự án này, đó là giá bán khá thấp so với mặt bằng giá của những dự án cùng khu vực.

Thời điểm vàng


Trong vòng 3 năm qua, chưa bao giờ thị trường căn hộ lại đón nhận nhiều thông tin tốt lành như trong thời điểm hiện tại. Có thể kể đến những thông tin hỗ trợ tốt, có khả năng tác động đến thị như các NH đang đứng trước áp lực giải tỏa nguồn vốn đang tồn đọng. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu chỉ đạt mức tăng trưởng tín dụng như kế hoạch thì từ đây đến cuối năm 2012 sẽ có khoảng 300.000 tỉ đồng được đưa vào thị trường. Bên cạnh đó là một nguồn vốn đáng kể từ đầu tư công khoảng 120.000 tỉ đồng... Nếu tính tất cả các khoản tiền đang chờ “bấm nút” đưa ra thị trường từ nay đến cuối năm là khoảng 500.000 tỉ đồng.

Theo nhận định của đại diện NH ACB tại hội thảo “Vực dậy nguồn lực BĐS” do Báo Lao Động và Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức cuối tháng 5.2012 thì mặt bằng lãi suất huy động hạ thấp, dòng tiền đang có xu hướng chuyển sang các kênh đầu tư khác, trong đó có thị trường BĐS. Cộng đồng DN BĐS hiện nay cũng đang chộn rộn cho những kế hoạch làm ăn sắp tới. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Lao Động, GĐ một sàn giao dịch BĐS tại TPHCM cho biết “Từ đầu tuần đến nay, chúng tôi làm việc với 3 đối tác về kế hoạch bán hàng. Các chủ đầu tư đang chạy đua để ra hàng đón thời điểm vàng. Thời điểm hiện tại rất thuận lợi không thể không nắm bắt, thông tin tốt từ thị trường vốn, mặt bằng giá căn hộ giảm sâu... Những điều kiện thuận lợi này không dễ gì có được. Câu chuyện giảm giá để bán căn hộ là câu chuyện không mới tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện nay khi mặt bằng lãi suất đã xuống thấp thì nó sẽ đem lại diện mạo mới cho thị trường.