Top

"Thời điểm vàng để người dân mua được nhà"

Cập nhật 29/05/2014 08:28

Tại buổi giao lưu trực tuyến “thực trạng và những triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội ngày 28/5, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục QL nhà  và TT BĐS Bộ Xây Dựng cho rằng đây là thời điểm thích hợp để người dân mua nhà vì giá BĐS hiện đã giảm sâu!

Ông Vũ Văn Phấn đã dành phần lớn thời gian giải đáp các vấn đề liên quan đến thị trường BĐS năm 2014.

Ông Vũ Văn Phấn nhận định thị trường bất động sản đang ấm dần lên

* Ông nhận định như thế nào về những tín hiệu ấm dần lên của thị trường?

Ông Vũ Văn Phấn: Có nhiều yếu tố để đánh giá có sự ấm lên của thị trường BĐS, và việc quay trở lại của khách hàng đối với thị trường. Theo tôi, sở dĩ thị trường ấm dần lên là do NQ2 của chính phủ đi trúng các huyệt của thị trường BĐS.

Theo thống kê, số lượng mua bán BĐS tăng lên, có khoảng 6.350 dự án giao dịch thành công, thanh toán có nhận nhà trong năm 2013. Riêng năm 2014, trong quý I có 800 giao dịch quý II có 1050 giao dịch, qúy II có 1800 giao dịch, quý IV có 3.000 giao dịch. Như vậy quý IV giao dịch tăng gấp 4 lần quý I và 3 lần quý 2.

Đặc biệt, số dư nợ BĐS đang tăng trở lại. Theo số liệu của NHNN, tính đến ngày 28/2/2014 đã tăng 266.728 tỷ đồng,  tăng 1,8% so với 31/12/2013. Như vậy dòng tiền từ ngân hàng đã quay trở lại lĩnh vực BĐS, đương nhiên nó sẽ kéo theo dòng tiền của doanh nghiệp và người dân. Thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân trong lĩnh vực chyển nhượng BĐS đều tăng qua từng quý. Thuế trước bạ quý III/2013 có 65 nghìn tỷ, quý IV 2013 tăng lên 80 nghìn tỷ. Thuế thu nhập cá nhân cho thuê, mua bán nhà ở cũng đều tăng.

* Ông vừa nói thị trường BĐS đã có những tín hiệu phục hồi vậy theo nhận định của ông thị trường bất động sản có sốt trở lại như những năm 2009?

Ông Vũ Văn Phấn: Theo tôi, thị trường BĐS chắc không sốt như đợt trước. Sau một thời gian dài vừa qua thị trường bất động sản gặp khó khăn, hàng tồn kho tăng cao, sản phẩm bất động sản không bán được thì cả chủ đầu tư và người có nhu cầu về BĐS thật cũng đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân về phân khúc các sản phẩm nhà đất.

Thực tế, nhu cầu thực về nhà ở của người dân hiện vẫn còn rất lớn. Nhưng với những biến chuyển hiện nay, người mua nhà ở thực đã có thể mua được nhà bằng tiền gửi tiết kiệm. còn nhà đầu cơ muốn đầu tư cũng phải tính toán rất nhiều bởi hiện nhiều nhà đầu cơ phải bán cắt lỗ rất nhiều mới bù lại được khoản đầu tư trước.

Ông Vũ Văn Phấn  trong buổi giao lưu về thực trạng và triển vọng của thị trường bất động sản trong năm 2014.

* Mặc dù được ưu đãi rất nhiều về chính sách, quyền sử dụng đất, vốn vay ngân hàng nhưng một số dự án nhà ở XH hiện nay vẫn có mức giá cao ngang với các dự án thương mại. Ông có ý kiến và đề xuất gì về việc giá nhà ở xã hội vẫn cao như hiện nay?

Ông Vũ Văn Phấn: Cùng vị trí, cùng chất lượng, nhà ở xã hội không thể có giá cao hơn nhà ở thương mại. Bởi nhà ở xã hội được hưởng nhiều ưu đãi của Chính phủ và Nhà nước như: không phải nộp tiền đất, được miễn giảm thuế. Tuy nhiên, trên thị trường nếu có tình trạng  nhà ở xã hội giá cao hơn nhà ở thương mại, ở cùng một vị trí, khu vực, thì phải xem lại chất lượng, mức độ hoàn thiện của công trình dự án nhà thương mại đó.

* Theo ông, giá BĐS hiện nay đã chạm đáy chưa và đây có phải là thời điểm vàng để người dân mua nhà? Một vài dự báo về giá nhà trong thời gian tới?

Ông Vũ Văn Phấn: Giá BĐS đã giảm sâu về mức tương đối phù hợp với sức mua của đại đa số người dân nói chung. Hiện giá đã giảm đều từ 20 – 30 %, thậm chí có nhiều dự án giảm tới gần 50% so với giá ban đầu tại thời điểm sốt. Ngoại trừ các dự án trong nội thành trung tâm giảm ít còn tất cả các dự án ngoài khu vực Vành đai 3, ngoại thành đều giảm so với trước đây.

Còn việc dự báo giá thị trường lên, xuống rất khó chính xác. Từ giữa năm 2013 đến nay, đặc biệt là thị trường hiện nay, sau một thời gian trầm lắng đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Đặc biệt là những căn hộ diện tích, giá cả phù hợp được người dân mong chờ và chắc chắn sẽ tiêu thụ tốt. Tóm lại, những sản phẩm nào đáp ứng, phù hợp với nhu cầu thị trường sẽ có tính thanh khoản.

Thị trường sẽ tiếp tục ấm lên, do đó giá bán sẽ nhích lên, bởi thực tế tại thị trường   Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có một số dự án tăng giá. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, giá đã rất sát gần với giá trị thực của sản phẩm.

* Thị trường BĐS sẽ có những chuyển biến như thế nào và chính sách hỗ trợ cụ thể cho thị trường này trong năm 2014, thưa ông?

Ông Vũ Văn Phấn: Thị trường BĐS năm 2014 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực về nhiều mặt. Trước tiên về thị trường nhà ở sẽ có nhiều điều chỉnh về sản phẩm, đặc biệt tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Các dự án nhà ở cao cấp sẽ được dự báo sẽ có giao dịch tốt. Vềcác dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng yếu kém, nhà đầu tư thiếu vốn sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Đặc biệt, việc cấp phép xây dựng các dự án mới cũng được thắt chặt hơn vì vậy năm nay sẽ không có nhiều dự án mới được triển khai để tập trung giải quyết hết lượng BĐS đang tồn kho và các dự án đang dở dang.

Các biện pháp hỗ trợ BĐS vẫn luôn được NN ưu tiên. Trước mắt, sẽ tiếp tục xây dựng thêm các dự án nhà ở xã hội, hỗ trợ nhà ở thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý để cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở vay để mua, thuê nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 (gói tín dụng 30.000 tỷ đồng). Tiếp tục rà soát, điều chỉnh các dự án đang thực hiện sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Về lâu dài, tiếp tục hoàn thiện các thể chế pháp luật trong kinh doanh BĐS, mở rộng cho người nước ngoài sở hữu và kinh doanh BĐS ở Việt Nam, quản lí chặt chẽ các dự án đảm bảo đúng tiến độ theo nhu cầu của thị trường.

* Xin cảm ơn ông!
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật Việt Nam