Top

Thời báo Tài chính đánh giá tích cực về thị trường nhà ở Việt Nam

Cập nhật 23/02/2017 10:31

Khảo sát mới nhất về tâm lý mua nhà tại Việt Nam do FT Confidential Research (FTCR), bộ phận nghiên cứu độc lập của tờ Financial Times (Thời báo Tài chính), thực hiện cho hay đà tăng trưởng của thị trường nhà ở tại Việt Nam trong ba năm qua dự báo sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn.


(Ảnh minh họa: Minh Thu/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn thông báo của FTCR, cho biết lòng tin vào thị trường nhà ở (được tính dựa trên ý định mua nhà và dự báo về giá nhà đất), tại Việt Nam trong quý IV năm 2016 đã tăng lên mức cao nhất kể từ nhất kể từ năm 2013.

Theo khảo sát quý IV năm 2016 của FTCR, 8,5% số người Việt Nam được hỏi cho biết họ dự định mua một căn hộ trong năm nay, tương đương tỷ lệ này tại Philippines, song cao hơn nhiều so với tỷ lệ 2,6% tại Indonesia.

Theo tính toán của FTCR, chỉ số dự báo giá bất động sản của Việt Nam gần như tăng đều đặn, từ mức dưới 50 điểm hồi đầu năm 2013, lên xấp xỉ 80 điểm năm 2015 và khoảng 85 điểm đầu năm 2017 (50 điểm là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và sụt giảm).

Chiều hướng này cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi bắt đầu cách đây ba năm.

Môi trường cho vay của các ngân hàng cải thiện cùng với lạm phát thấp, nhịp độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong hai năm qua, thu nhập tăng và quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng là những động lực khuyến khích các công ty phát triển nhà đầu tư vào lĩnh vực nhà đất và người dân bỏ tiền xây nhà.

Luật sở hữu bất động sản mới, trong đó nới lỏng hơn việc sở hữu bất động sản cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam, được đưa ra năm 2015 đã góp phần mang lại số vốn đầu tư nước ngoài lớn chưa từng có cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo FTCR, số vốn đầu tư vào bất động sản tương đương 7% tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đăng ký trị giá 24,4 tỷ USD vào Việt Nam trong năm 2016.

Theo đánh giá của FTCR, chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay có nhiều điểm khác so với giai đoạn phát triển bùng nổ những năm 2000. Thị trường bất động sản Việt Nam hiện phát triển vững hơn, dựa trên nhu cầu thực, mua để sử dụng.

FTCR nhận định rằng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn sẽ duy trì được đà phục hồi, nhất là so với các thị trường bất động sản ở khu vực Đông Nam Á.


DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/VIETNAM+