Thiếu nguồn cung nhà ở XH, gói 30.000 tỷ khó giải ngân

Cập nhật 22/08/2013 16:46

Hiện nguồn cung nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội còn quá ít do không có nguồn hàng nên dù gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đã có, đã sẵn nhưng vẫn bị bó buộc.

Tính đến thời điểm này, gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay nhà ở đã chính thức triển khai được hai tháng rưỡi. Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 83 tỷ đồng được giải ngân với 219 khách hàng và 3 doanh nghiệp trên cả nước đã vay được tiền từ gói này. Quá ít và chậm đó là cảm nhận chung của nhiều người về tiến độ giải ngân gói hỗ trợ.


Mảnh đất hơn 2 hecta của Công ty Sudico Sông Đà từng dự án nhà ở thương mại, nhưng nay chủ đầu tư xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Hơn 400 tỷ đồng từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cũng đã được Ngân hàng Nông nghiệp cam kết giải ngân cho chủ đầu tư. Hàng trăm khách hàng có nguyện vọng và đã đăng kí suất mua dự án này khi chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội. Nghĩa là tiền và khách hàng đều đã có sẵn.

Nhưng hiện tại chủ đầu tư vẫn đang loay hoay hoàn chỉnh các thủ tục từ thiết kế, quy hoạch cho đến công năng mà không biết đến bao giờ mới xong. Chỉ khi nào chính quyền địa phương phê duyệt điều chỉnh thì bãi đất này mới chính thức được chuyển đổi thành dự án nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, dù có hoàn thành thủ tục chuyển đổi đi chăng nữa thì đó cũng mới chỉ là bước ban đầu. Muốn bán được hàng, chủ đầu tư phải hoàn thành xong móng lúc đó mới tính đến việc huy động vốn hoặc bán cho các cá nhân có nhu cầu. Dù rất sốt ruột, nhưng chủ đầu tư cũng chỉ còn một cách duy nhất là ngóng chờ.

Ông Nguyễn Trần Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Sudico Sông Đà cho biết: “Phê duyệt quy hoạch, thiết kế của Sở Xây dựng Hà Nội cũng phải mất 2-3 tháng. Làm xong móng nhanh cũng phải mất 4-6 tháng nữa. Như vậy, ít nhất phải gần 1 năm nữa thì chúng tôi mới có nguồn hàng nhà ở thu nhập thấp bán ra thị trường”.

Tương tự, dự án nhà ở xã hội Đặng Xá 2 của TP Hà Nội hiện cũng chỉ là bãi đất được quây tôn. Tiền để triển khai dự án này cũng đã được Ngân hàng Công Thương cam kết cho vay. Nhưng theo những quy định hiện hành của Bộ Xây dựng thì chỉ khi nào chủ đầu tư hoàn thành xong móng thì người dân có nhu cầu và phải đáp ứng được các tiêu chí về cho vay mua nhà ở xã hội mới chính thức được vay vốn. Nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ đang thiếu hụt, khiến cho việc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng chậm chạp, cũng đã được đại diện Bộ Xây dựng thừa nhận.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết: “Hiện nay, nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ đang thiếu nên không có hàng để bán. Các dự án có sẵn rất ít mà muốn nhanh thì cũng phải chờ đợi các chủ đầu tư chuyển đổi. Khi đó cũng phải mất ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm thì mới có nguồn cung hàng ra thị trường”.

Không chỉ thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà giá rẻ, ngay cả những tranh luận về việc có được dùng căn hộ giá rẻ sẽ hình thành trong tương lai làm tài sản thế chấp hay không cũng làm cho tiến trình giải ngân gói 30.000 tỷ thêm ách tắc.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước cho rằng: “Việc này đòi hỏi các cơ quan ban ngành phải tham gia vào đặc biệt chính quyền địa phương, Bộ Tư pháp tháo gỡ những vướng mắc quá trình thực hiện. Ngân hàng cũng chỉ là một mắt xích trong gói giải pháp này”.

Gói 30.000 tỷ đồng đang phụ thuộc vào nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cùng với các thủ tục qui định đối với loại hình nhà ở này. Khi nguồn cung đang còn hạn chế, hàng còn chưa có để bán ra thị trường cộng với các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều điểm bó buộc cả người đi vay và cho vay thì số vốn được giải ngân theo gói hỗ trợ này vẫn còn ít cũng là điều dễ hiểu.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV