Thị trường văn phòng cho thuê tại trung tâm Tp.HCM tiếp tục khan hiếm đến hết năm 2020

Cập nhật 18/08/2019 15:00

Theo Savills Việt Nam, nguồn cung văn phòng hạng A tại trung tâm Tp.HCM dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm đến nửa đầu năm 2020, thậm chí cả năm 2020.

Hình minh họa

Theo đơn vị này, hiện trên thị trường văn phòng hạng A chỉ xuất hiện một dự án tại đường Lê Duẩn, Q.1 là Friendship Tower, cung cấp ra thị trường 13.700 m2 diện tích thuê và sẽ đón khách thuê vào quý 1/2020. Dự kiến có 2 tòa nhà ở đường Lê Thánh Tôn và đường Nguyễn Đình Chiểu nhưng không phải hạng A. Nếu dự báo có thể từ giờ đến hết năm 2020 có khi chỉ có 1 tòa nhà văn phòng hạng A xuất hiện trên thị trường.

Nhận định về thị trường này, bà Từ Thị Hồng An, Phó Giám Đốc – Bộ phận cho thuê thương mại của Savills Việt Nam cho rằng, hiện nay tại Tp.HCM, tỉ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cao cấp lên đến 98%, và dự kiến số lượng mặt bằng trống hạn chế này sẽ tiếp tục giảm.

Chính yếu tố khan cung đã khiến giá cho thuê văn phòng tại khu trung tâm Tp.HCM tăng cao. Mặc dù giá tăng nhưng nhu cầu thuê vẫn còn rất lớn. Chẳng hạn, tòa nhà Friendship Tower dù chưa hoàn thiện đã có khách thuê 1.442 m2 trải rộng ở hai tầng của dự án.

Theo đại diện Savills, với việc giấy phép ngày càng khó khăn thì phân khúc văn phòng cũng bị ảnh hưởng nguồn cung rõ nét. Và dự báo với tình hình này tiếp diễn thì có thể đến hết 2020 chỉ có nguồn cung văn phòng hạng A duy nhất là tòa nhà văn phòng ở đường Lê Duẩn, Q.1 Friendship Tower.

Được biết, giá thuê khởi điểm của tòa nhà văn phòng hạng A duy nhất đang xuất hiện ở khu trung tâm thời điểm này là 45 USD/m2. Theo đại diện công ty CZ Slovakia Việt Nam, CĐT dự án Friendship Tower, mức giá này tăng còn phụ thuộc vào khách hàng, thị trường. Đây chỉ là mức giá ở giai đoạn hiện tại khi mà tòa nhà còn đang tiến hành các hạng mục để cất nóc.

Theo đánh giá chung của Savills, nhu cầu khách thuê tăng cộng với nguồn cung mới khan hiếm chính là lý do đẩy mức giá thuê ngày càng tăng. Khảo sát ở một số tòa nhà văn phòng tại trung tâm Q.1 đã đi vào hoạt động trước đó, đa số là ở giai đoạn đầu khi chưa hoàn thiện CĐT chào giá thuê từ 40-45USD/m2, sau khi lượng khách hàng thuê tăng lên giá thuê có thể lên đến 60USD/m2, tỉ lệ lấp đầy luôn duy trì ở mức cao.

“Nhu cầu thuê văn phòng hạng A của các công ty bảo hiểm rất lớn kèm với nguồn nhân lực, các công ty starup của Việt Nam ngày càng gia tăng được xem là nguyên nhân khiến niềm tin về mức độ tăng trưởng của thị trường văn phòng là rất lớn”, đại diện Savills nhấn mạnh

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế