Top

Thị trường địa ốc: Kiếm lời thời giá xuống

Cập nhật 09/04/2012 13:05


Các căn hộ ở CT4, CT5, CT6 Xa La sẽ bàn giao nhà vào 30/4/2012
Không phải là công thức chung, nhưng câu chuyện kiếm lời trong thời điểm thị trường địa ốc điêu đứng như hiện nay của GP Invest chứa đựng nhiều điều thú vị.

“Nếu không về đích đúng hẹn, không có hàng, dòng tiền sẽ không về, tiến độ triển khai các dự án khác đình trệ theo, chủ đầu tư có thể phải đối mặt với những kiện tụng từ phía khác hàng”, là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP – Invest) trước thực tế đình trệ của nhiều nhà đầu tư hiện nay.

Kinh doanh phân khúc nhà chung cư giá trung bình, nằm trong nội đô, hạ tầng hoàn chỉnh và nhắm đến những khách hàng có nhu cầu ở thực, thời kỳ GP-Invest triển khai dự án chung cư cao 20 tầng tại số 170 - Đê La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội cũng trùng vào giai đoạn Hà Nội “trảm” nhà cao tầng trong nội đô. Cộng thêm vào đó là sự thắt chặt tín dụng từ phía ngân hàng, thị trường đang xuống giá. Tuy nhiên, sự chân thành của người làm dự án và giá trị sử dụng thực tế của dự án đã được khách hàng thừa nhận khi chuyển về sống gần kín toàn bộ khu nhà GP – Buiding sau thời điểm bàn giao.

Vượt qua những khó khăn để đưa dự án bất động sản “về đích” đúng hẹn, bài học được ông Hiệp rút ra là, tuyệt đối không được dùng tiền của dự án này đi đầu tư dự án khác, khi đã cầm tiền của khách hàng, thì phải dốc toàn lực để thực hiện dự án, giữ trọn chữ tín với khách hàng.

“Liệu cơm, gắp mắm”, không “hoành tráng”, không ôm đồm là trường hợp của Công ty Xây dựng số 1 Lai Châu – chủ đầu tư dự án Khu đô thị Xa La.

Đặt chân vào lĩnh vực bất động sản Thủ đô khá muộn, khi những “đại gia” trong làng địa ốc Hà Nội đã kịp “quy hoạch” những dự án lớn, ông Lê Thanh Thản - Giám đốc Công ty Xây dựng số 1 Lai Châu nhắm đến phân khúc nhà chung cư bình dân, diện tích nhỏ, có giá trị căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Đến thời điểm này, theo ông Thản, đó là cái may khi mà hầu hết các dự án ông làm đều thanh khoản tốt. Các toà nhà CT4, CT5, CT6 tại Khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội), dự kiến bàn giao cho khách hàng ngày 30/4/2012 là minh chứng cụ thể của thành công ấy.

Theo ông Thản, việc đầu tư vào phân khúc thị trường căn hộ nhỏ, cóù diện tích từ 31 – 45 m2, mức giá bán theo hợp đồng cho khách hàng vào thời điểm năm 2010 chỉ là 13 triệu đồng/m2, đã đánh trúng phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và có nhu cầu ở thực. Toàn bộ các căn hộ đã được công ty bán hết khi dự án hoàn thành phần móng là điều kiện giúp công ty tập trung toàn lực thi công và hoàn thiện căn hộ. Đây cũng là cơ sở để đơn vị này có nguồn tài chính tiếp tục thực hiện Dự án Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) được mua lại từ Công ty cổ phần Gốm xây dựng Đại Thanh. Theo ông Thản, dự án này sẽ hoàn thiện vào năm 2016, với sản phẩm chủ yếu là căn hộ diện tích nhỏ từ 40 - 60 m2 và được bán với giá từ 14 - 15 triệu đồng/m2.

Thị trường căn hộ có giá tiền vừa phải cũng đang thu hút người mua. Tại Hà Nội, một số dự án giá đã xuống thấp như Văn Phú, Văn Khê (quận Hà Đông), Khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên) hay chung cư có giá trung bình như An Bình (huyện Từ Liêm) với mức giá 14 – 15,5 triệu đồng/m2… đang được người mua quan tâm và có giao dịch tương đối tốt.

Chung cư diện tích nhỏ, giá trung bình đang là công thức vượt khó của nhiều công ty kinh doanh bất động sản vào thời điểm hiện nay. Tiếc rằng, những dự án dạng này tại Hà Nội hiện không nhiều.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư