Top

Thị trường đất nền: Khi nhà đầu tư cẩn trọng túi tiền

Cập nhật 17/12/2015 10:25

Phân khúc đất nền từ lâu luôn được các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân quan tâm vì tính chất sở hữu lâu dài và dễ mua bán nhưng hiện nay, để thu hút NĐT, sản phẩm phải có sự "bảo chứng" bởi nhiều điều kiện khác.


Đã có không ít đất nền ở Đồng Nai, Bình Dương,... từng đạt thanh khoản nhanh chóng khi tung hàng ở thời điểm thị trường lên "cơn sốt" năm 2007, nửa đầu 2008 nhưng 5 - 6 năm sau, người mua vẫn không nhìn thấy "mặt mũi" chiếc sổ hồng, sổ đỏ tròn méo ra sao.

Pháp lý không có khiến nhiều NĐT dở khóc dở cười vì đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng nay muốn bán, dù lỗ cũng khó tìm được bên mua chấp nhận thực tế này.

Chính điều đó đã tạo nên tâm lý "phòng vệ” của người mua. Dĩ nhiên, phân khúc đất nền, ở những khu vực vệ tinh TP.HCM, với giá chỉ từ vài trăm triệu đồng/nền vẫn còn sức hút với NĐT nhưng họ sẽ tuân thủ nguyên tắc "nắm người có tóc" trước khi xuống tiền.

Ông Lê Tiến Vũ - Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa nhìn nhận, những khu đất nền vùng ven vừa có hạ tầng kết nối hoàn chỉnh, vừa có sổ đỏ, sổ hồng từng nền luôn đạt thanh khoản gần như 100% trong tuần đầu tiên mở bán.

Đây cũng là lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp (DN) phát triển bất động sản hiện nay triển khai thay vì chỉ đơn thuần nhắm vào chính sách giá, thanh toán và các chính sách khuyến mãi.

Điển hình như trường hợp Công ty CP Địa ốc Kim Oanh, hồi đầu tháng 10, đã bán hết toàn bộ 550 nền đất thương mại Dầu Giây Center City 2 (Đồng Nai) với giá từ 275 triệu đồng/nền (có sổ đỏ từng nền) chỉ trong vòng một buổi sáng tổ chức mở bán.

Tốc độ thanh khoản cũng diễn ra tương tự với Cát Tường Phú Nguyên (thuộc Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa), 250 nền đất có sổ hồng riêng đã được khách hàng tiêu thụ ngay trong lễ mở bán sáng ngày 29/11. Hay như đất nền biệt thự và nhà phố liền kề của khu Phú Thịnh 1 (thuộc Đông Sài Gòn, Đồng Nai) cũng đạt tỷ lệ thanh khoản gần như 100% vì chủ đầu tư đã ra sổ đỏ từng nền.

Do khách mua phân khúc đất nền ở các khu vực vệ tinh của TP.HCM hiện nay chủ yếu là dân địa phương và NĐT đến từ TP.HCM hay các đô thị trong Vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam nên họ đặc biệt quan tâm đến tính pháp lý, của sản phẩm nhằm bảo toàn dòng vốn.

Cho nên, theo ông Lê Tiến Vũ, với những nhà phát triển bất động sản mới tham gia thị trường, việc chuẩn bị pháp lý kỹ lưỡng là điều cần thiết để kinh doanh được "đầu xuôi đuôi lọt", việc nói một đằng, làm một nẻo sẽ khiến DN khó có cửa quay lại thị trường, dù chỉ một lần thất tín.

DiaOcOnline.vn - Theo Doanh Nhân SG