Top

Thị trường chuyển hướng, đại gia mạnh tay đầu tư

Cập nhật 01/05/2014 07:42

Vinaconex triển khai Dự án Vinata Tower, Sudico đẩy mạnh Dự án Văn La - Văn Khê, Lideco triển khai 2 chung cư thương mại ở vị trí đẹp, Hà Đô đầu tư 2 tòa chung cư tại Khu đô thị Dịch Vọng… Sự bận rộn đã trở lại với các doanh nghiệp bất động sản phía Bắc.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản rục rịch khởi công dự án mới

Ông Vũ Quý Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex cho biết, Dự án Vinata Tower (phường Trung Hòa, Cầu Giấy) đã được Thành phố chấp thuận cho đầu tư. Ở dự án này, Vinaconex liên doanh với đối tác Nhật Bản theo tỷ lệ 70:30 (Việt Nam chiếm 30%). Sau khi hoàn tất các thủ tục, nộp tiền sử dụng đất, hai bên có thể khởi công vào cuối năm nay và đầu năm 2015 sẽ có hàng bán ra thị trường.

Đây là khu đất có vị trí đẹp, nằm gần Đại lộ Thăng Long, sát Dự án Thăng Long Number One của Viglacera và dự án chung cư cao cấp của Vinaconex 1. Dự án này được giới đầu tư quan tâm lớn bởi không chỉ thuận lợi về môi trường sống, việc có chủ đầu tư Nhật Bản tham gia sẽ thu hút nhiều khách Nhật đến thuê. Trong khi hiện nay, đầu tư căn hộ cho người nước ngoài thuê đang có xu hướng gia tăng mạnh.

Một doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu tốt trong làng bất động sản thủ đô là CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) cũng đang triển khai xây dựng chung cư 17 tầng tại Khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy) và chung cư 35 tầng tại 22 Hồ Tùng Mậu. Tòa nhà thứ nhất có vị trí gần như đẹp nhất Khu đô thị Dịch Vọng (gần đối diện Công viên Trung Hòa), diện tích mỗi căn hộ lại ở mức vừa phải 53 - 90 m2, bởi vậy theo thông tin từ Sàn giao dịch Lideco, số khách hàng đăng ký mua đã vượt số lượng căn hộ tại Dự án vài lần.

Dự án 22 Hồ Tùng Mậu, Lideco mua lại của một doanh nghiệp khác. Đây cũng là khu đất có vị trí đẹp, gần bệnh viện 19-8, các trường Đại học Thương mại, Đại học Sư phạm… Nếu giá bán hợp lý, chắc chắn chủ đầu tư sẽ sớm tiêu thụ hết hàng.

Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch Lideco cho biết, cuối năm 2014, Công ty sẽ triển khai để đưa sản phẩm ra thị trường.

Bận rộn không kém các doanh nghiệp trên, CTCP Tập đoàn Hà Đô đang triển khai các thủ tục để khởi công xây dựng 2 tòa chung cư tại Khu đô thị mới Dịch Vọng. Tòa chung cư thứ nhất có quy mô 17 tầng, vốn là khu đất quy hoạch dịch vụ, Hà Đô đã xin Thành phố cho chuyển đổi xây dựng chung cư thương mại. Các thủ tục, theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hà Đô, đã hoàn tất, Thành phố cũng đã chấp nhận cho Hà Đô đầu tư dự án. Với tiến độ như hiện nay, khoảng cuối quý II/2014, Công ty có thể đưa hàng ra thị trường. Tòa chung cư thứ 2 thuộc khu đất Hà Đô liên kết với Lideco (mỗi bên có 50%), quy hoạch ban đầu là 47 tầng. Hiện hai bên đang xin Thành phố cho giảm số tầng xuống con số 35 để đưa ra những căn hộ có diện tích hợp lý hơn. Sau khi được Thành phố chấp thuận, 2 bên sẽ tiến hành bốc thăm, chọn vị trí khu đất. Ông Thông cho biết, Hà Đô sẽ triển khai tòa nhà ngay trong năm nay, nếu kịp các thủ tục.

Một đại gia khác là CTCP Phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) cũng đang thực hiện các thủ tục đầu tư Khu chung cư Văn La - Văn Khê. Khu vực này gồm nhiều dự án chung cư, nhà thấp tầng của các doanh nghiệp khác như Sông Đà Thăng Long, Hà Châu… đã bàn giao nhà và có dân đến ở, hạ tầng hoàn chỉnh và sát với các khu dân cư hiện hữu. Sudico đang làm các thủ tục xin Thành phố cho chuyển đổi quy hoạch dự án từ chung cư cao cấp thành chung cư bình dân để đưa ra các sản phẩm phù hợp về diện tích và giá tiền với khách hàng bậc trung. Sản phẩm ở phân khúc này, với vị trí địa lý khá lý tưởng như vậy được dự báo sẽ tiêu thụ rất tốt.

Trải qua những cú sốc lớn trong vòng 3 năm qua, thị trường bất động sản Hà Nội tới đây nếu có sôi động cũng sẽ có những gam màu khác xa so với trước kia. Quan trọng nhất là khẩu vị của khách hàng đã thay đổi, dẫn đến chiến lược đầu tư của doanh nghiệp buộc phải thích ứng theo. Tình trạng mua may, bán đắt sẽ xuất hiện ở những dự án thuộc nội đô thành phố, hoặc các khu vực lân cận trung tâm, nơi cơ sở hạ tầng đã hoàn chỉnh.

Nếu như trước kia, khách ngoại tỉnh, các gia đình trẻ sẵn sàng trả tiền mua căn hộ trên giấy và chờ đợi, bất chấp chủ đầu tư có uy tín và tiềm lực hay không, thì nay, thói quen mua bán đó không còn nữa. Khách hàng sẵn sàng bỏ ra 3 - 4 tỷ đồng để mua những căn hộ có thể ở hoặc cho thuê luôn. Bằng chứng là những chung cư đã bàn giao nhà hoặc chuẩn bị bàn giao nhà như No5, Mandarin Garden, Vinaconex 1, N04 hiện đang đắt khách. Những dự án bán nhà trên giấy chỉ thu hút được khách hàng nếu chủ đầu tư có uy tín và đã chứng minh được tiềm lực bằng những dự án đã hoàn thành.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán