Top

“Thị trường căn hộ sẽ không tăng giá trong nửa cuối năm 2014”

Cập nhật 14/07/2014 09:24

“Giá căn hộ có thể nhích nhẹ ở một số dự án riêng lẻ, tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng đây sẽ không phải là xu hướng chung của toàn thị trường trong nửa cuối năm 2014. Mọi dấu hiệu đều cho thấy, xu hướng chung toàn thị trường sẽ không tăng giá”.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam.

Sau nhiều năm chịu trận bởi khó khăn đeo đẳng, thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội phục hồi trở lại với những tín hiệu tốt trong 2 quý đầu năm nay cùng cú hích lớn từ hàng loạt chính sách quan trọng vừa được Chính phủ ban hành, trong đó có Luật Đất đai mới.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến vẫn tỏ ra lo ngại về cơ hội hồi phục nhanh của thị trường này, ít nhất là trong năm 2014.

PV đã có cuộc trao đổi với ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Tổ chức tư vấn bất động sản quốc tế CBRE về những diễn biến và triển vọng thị trường bất động sản trong nửa cuối của năm 2014.

* Với những dấu hiệu lạc quan trong 2 quý đầu năm, nhiều người đã nghĩ đến kịch bản hồi phục thị trường bất động sản ngay trong năm 2014. Ở góc nhìn của ông, bức tranh chung của thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ra sao trong 6 tháng cuối năm nay?

Việc thị trường có hồi phục ngay hay không, có thể nói vẫn chỉ còn ở dạng dự báo. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm 2014, một số phân khúc bất động sản sẽ được thị trường dành nhiều sự quan tâm hơn.

Trong đó, phân khúc thị trường nhà ở sẽ có nhiều diễn biến tích cực hơn nữa so với tình hình nửa đầu năm.

Cụ thể, đối với phân khúc căn hộ, sau một thời gian dài ảm đạm, những diễn biến trong 6 tháng đầu năm có thể nói là khá tích cực, thanh khoản tăng, giá vẫn chững lại không rơi mạnh như thời gian trước nữa.

Các dự báo đều cho thấy, trong nửa cuối năm nay, thị trường bất động sản nhà ở sẽ nhận được nhiều nhất sự quan tâm của người mua.

Đặc biệt, các dự án căn hộ có mức giá hấp dẫn thuộc phân khúc trung bình và giá rẻ sẽ thu hút người mua hơn và có tính thanh khoản cao.

Trong khi đó, các phân khúc còn lại của thị trường như bất động sản thương mại, văn phòng, bán lẻ… nhiều khả năng sẽ không có khả năng tạo đột biến cao so với nửa đầu năm.

Bởi lẽ, hiện toàn thị trường, hầu như các phân khúc này đều xảy ra tình trạng nguồn cung vượt cầu, diễn biến thị trường có thể sẽ không ảm đạm hơn nhưng giá thuê vẫn sẽ tiếp tục giảm, đặc biệt tỷ lệ trống vẫn ở mức cao.

* Theo như ông vừa phân tích, 6 tháng cuối năm phân khúc nhà ở sẽ đặc biệt thu hút người mua, vậy liệu giá bán căn hộ có vì thế mà tăng đột biến không, thưa ông?

Có thể nói trên bình diện toàn bộ thị trường, trong nửa cuối năm 2014, nhiều khả năng giá sẽ không tăng.

Tuy nhiên, tiếp tục với những diễn biến như 6 tháng đầu năm, giá bán sẽ có thể nhích lên ở một số dự án riêng biệt, đã và đang bán khá tốt, số lượng căn hộ tồn kho không nhiều.

Đặc biệt, những dự án căn hộ đã hoàn thiện hoặc sắp hoàn thiện; vị trí gần khu trung tâm hoặc các khu vực dân sinh, có đầy đủ những tiện ích, đã được kiểm chứng về chất lượng, cũng như được xây dựng bởi các chủ đầu tư có uy tín sẽ có thanh khoản cao và giá bán sẽ có thể tăng nhẹ.

Với những dự án như vậy cũng như việc thị trường tuân theo nguyên tắc cung cầu, khi dự án còn ít căn hộ trong khi nhu cầu người mua cao thì hoàn toàn có khả năng tăng giá.

Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng đây sẽ không phải là xu hướng chung của toàn thị trường từ giờ đến cuối năm 2014. Mọi dấu hiệu đều cho thấy, xu hướng chung của toàn thị trường sẽ không tăng giá.

* Nhiều ý kiến đang tỏ ra quan ngại việc thị trường bất động sản Việt Nam sẽ lại sốt ảo thêm một lần nữa. Ở góc nhìn của ông, điều này có thể xảy ra trong nửa cuối năm 2014 không?

Với tốc độ, diễn biến như thị trường hiện tại, có thể nói rất khó có hiện tượng bong bóng bất động sản như đã xảy ra cách đây khoảng 3 đến 4 năm.

Đặc biệt, các nhà đầu tư dường như cũng đã ngấm những bài học kinh nghiệm; rất nhiều nhà đầu tư đã chịu thiệt hại cay đắng trong đợt bong bóng bất động sản vừa qua.

Đồng thời, những diễn biến, chính sách liên quan đến bất động sản gần đây của Chính phủ Việt Nam có thể coi là một cú hích lớn với toàn thị trường.

Thậm chí, trong trường hợp nếu có xảy ra sốt ảo hoặc bong bóng bất động sản, tôi nghĩ cũng sẽ nhanh chóng được xử lý.

* Ông có nhìn nhận gì về phương diện nguồn cung căn hộ hiện nay trên thị trường, nhất là việc hàng loạt quy hoạch mới đáng chú ý vừa được phê duyệt. Trong nửa cuối năm 2014, nguồn cung căn hộ loại nào sẽ tăng mạnh hoặc sẽ trở nên khan hiếm, thưa ông?

Trên bình diện thị trường, rất khó để nói loại căn hộ nào sẽ trở nên khan hàng hoặc tăng đột biến về nguồn cung.

Cá nhân tôi cho rằng mỗi phân khúc đều có những loại dự án bán tốt tùy thuộc vào chất lượng của nó. Nếu dự án đó có vị trí đẹp, giá tốt thì sẽ bán tốt.

Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, hầu hết các phân khúc trên thị trường đều có dự án bán tốt, miễn là các dự án đó đáp ứng đúng tiêu chí kỳ vọng của người mua.

Tuy nhiên, xét về cơ cấu loại căn hộ đang sử dụng hiện nay thì có thể nói, chiếm tỷ lệ lớn các dự án đang chào bán trên thị trường đang thuộc về phân khúc căn hộ trung cấp.

* Dòng vốn đầu tư vào bất động sản Việt Nam, đặc biệt là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) sẽ có những bước “chuyển mình” như thế nào trong 6 tháng cuối năm, thưa ông?

Các số liệu thống kê của các cơ quan chức năng ở Việt Nam vừa công bố cho thấy rõ, dòng vốn FDI vào thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm đã ghi nhận được một số tín hiệu tích cực.

Trong đó, riêng ở Hà Nội, trong cả thời gian dài, vẫn tiếp tục là địa phương thu hút lượng vốn FDI vào các dự án bất động sản khá khiêm tốn.

Nửa cuối năm nay, chúng tôi nghĩ vẫn theo xu hướng của 6 tháng đầu năm, tức là dòng vốn FDI vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào các dự án bất động sản ở khu vực phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh sẽ thu hút nhiều hơn Hà Nội.

Tuy nhiên, một số dự án ở Hà Nội cũng vẫn được các nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Bởi lẽ, hiện các nhà đầu tư Hàn Quốc đã mở rất nhiều nhà máy quy mô lớn tại khu vực miền Bắc, vì vậy mức độ quan tâm bất động sản ở Hà Nội hay khu vực gần Hà Nội được dự báo sẽ tăng lên trong tương lai.

DiaOcOnline.vn - Theo Bizlive