Top

Thị trường căn hộ cao cấp sẽ ấm dần trong năm 2015?

Cập nhật 24/02/2015 08:35

Gần cuối năm, để tăng lực hút, nhiều chủ đầu tư các dự án căn hộ cao cấp đã phải làm "nóng" thị trường bằng những chiêu khuyến mại hấp dẫn. Những tưởng trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, phân khúc căn hộ cao cấp vẫn chưa thể bước ra khỏi "cơn bĩ cực", thế nhưng thị trường Hà Nội đã được chứng kiến một số dự án mở bán thành công như dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh trong tháng 11. Phải chăng đây là những tín hiệu tích cực dự báo thời gian tới, phân khúc này sẽ trở lại?

Tràn ngập hàng cao cấp

Dự án thực sự làm "nóng" phân khúc căn hộ cao cấp trong thời điểm cuối năm là dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, được mở bán đầu tháng 11. Con số thống kê của hệ thống siêu thị dự án STDA (đơn vị phân phối độc quyền), ngay trong buổi mở bán tổ chức tại Hà Nội vào ngày 1/11/2014, có 70% lượng căn hộ được đặt mua với giá khoảng 66 triệu đồng một métvuông(chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Đây thực sự là một con số ấn tượng.

Tọa lạc tại số 54A đường Nguyễn Chí Thanh, 378 căn hộ cao cấp Vinhomes Nguyễn Chí Thanh được thiết kế theo phong cách tân cổ điển, diện tích dao động từ 54m2 đến 170m2, có 1- 4 phòng ngủ, giá bán 3,2 tỷ đến 10,43 tỷ đồng. Khách mua được thanh toán làm 6 đợt cùng nhiều ưu đãi "khủng", như: miễn phí 10 năm dịch vụ quản lý, tặng gói khám bệnh VIP Vinmec Family, hai voucher nghỉ dưỡng tại Vinpearl Resort Phú Quốc.

Tiếp ngay sau thành công của Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, một dự án khác cũng đã làm xôn xao thị trường ngay đợt mở bán đầu tiên là dự án Home City Trung Kính do Công ty cổ phần Văn Phú- Invest làm chủ đầu tư. Với một vị trí đắc địa, Home City tọa lạc tại vị trí 177 Phố Trung Kính, thuộc phường Yên Hòa - Cầu Giấy, ngay khi mở bán đã được rất nhiều khách hàng quan tâm.


Là dự án chung cư cao cấp, tuy nhiên với mức giá 26 triệu đồng/m2, dự án này hứa hẹn sẽ là điểm sáng của phân khúc cao cấp vào dịp cuối năm 2014. Ngay trong buổi mở bán đầu tiên đã có hơn 50 khách hàng đặt cọc mua căn hộ trên tổng số 200 căn của toàn bộ dự án. Đến nay, chủ đầu tư đã tiến hành mở bán đợt 2. Ngay trong những ngày cuối năm, tại lễ mở bán dự án Helios Tower tại 75 Tam Trinh (có mức giá 22,5 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế GTGT và nội thất căn bản)… đều có rất đông khách hàng tham dự và đặt mua căn hộ.

Sức hút vẫn lớn

Những ngày cuối năm, dọn về nhà ở tại Khu đô thị Time City, chị Nguyễn Minh Ngọc phấn khởi khoe rằng, để mua căn hộ gần 70m2 tại dự án này, vợ chồng chị đã quyết định bán căn nhà 3,5 tầng hơn 30m2 ở ngõ Hòa Bình II, phố Minh Khai và bù thêm một ít tiền tiết kiệm. Căn hộ chưa đến 70m2 nhưng cũng có giá lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Lý giải cho quyết định của mình, chị Ngọc giải thích rằng, chuyển về ở một dự án chung cư cao cấp như Time City, gia đình chị sẽ được tận hưởng những dịch vụ tiện ích mà nhà đất ở trong một con ngõ nhỏ sẽ không có được, như hệ thống y tế, trường học cao cấp, rồi bể bơi, khu vực vui chơi cho con trẻ… Thêm một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa là gia đình chị sẽ có một không gian sống thoáng đãng với khu vực cây xanh, hồ nước và an ninh được đảm bảo.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, kiêm Chủ tịch Liên minh Các sàn giao dịch bất động sản G5, đánh giá, nếu như nửa đầu năm 2014, phân khúc căn hộ bình dân được nhận định là phân khúc dẫn dắt thị trường thì thời gian gần đây, phân khúc cao cấp lại hoạt động tốt hơn. Ông Khánh cho rằng, cuối năm là mùa cao điểm mua sắm, hơn nữa, đây cũng là thời điểm lượng kiều hối từ nước ngoài đổ về mạnh mẽ, kích thích các hoạt động đầu tư, đặc biệt bất động sản là kênh luôn được yêu thích và mang tính ổn định về dài hạn.

Các chuyên gia nhận định, hàng loạt dự án bất động sản tung hàng trong năm 2014 cho thấy, chủ đầu tư rất linh hoạt trong phương án kinh doanh tiếp cận nguồn vốn như chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên truyền thông, áp dụng điều khoản thanh toán mới linh hoạt, phù hợp với khả năng chi trả hoặc gia hạn thanh toán dài hơi nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính cho khách hàng, đồng thời hàng loạt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cũng gia tăng.

Chung cư cao cấp sẽ ấm lên?

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Maxland cho biết, khách mua nhà hiện nay đang có xu hướng chọn lựa rất kỹ sản phẩm trước khi quyết định mua. Mặc dù trong thời điểm nhu cầu mua nhà ở tăng cao, nhưng chỉ những dự án nhà ở có vị trí trung tâm, cơ sở hạ tầng đồng bộ, tiến độ xây dựng đảm bảo, thiết kế căn hộ hợp lý và giá thành phù hợp mới có khả năng thanh khoản tốt.

Gần về cuối năm, lượng giao dịch tăng mạnh do các chủ đầu tư đã nhìn ra dấu hiệu ấm lại của thị trường nên quyết định tung hàng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư còn tự điều chỉnh mức giá, cơ cấu lại sản phẩm, giá trị và chất lượng cho phù hợp với tình hình hiện tại. Còn với người mua, sau một thời gian dài chờ đợi giá bất động sản giảm tiếp, nhiều người đã bắt đầu quyết định chi tiền.

Có thể nói, căn hộ cao cấp hiện đã xuất hiện nhiều dự án đắt hàng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mại nhằm thu hút người mua. Hiện tượng này nên lý giải như thế nào? Phân khúc cao cấp phải chăng đã thực sự ấm trở lại?

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BĐS Thế kỷ (Cengroup) nhìn nhận, những dự án chung cư cao cấp thu hút được sự quan tâm của khách hàng thời gian qua đều của những chủ đầu tư có tiềm lực mạnh và uy tín có thể đảm bảo tiến độ bàn giao dự án và liên kết tốt với ngân hàng để khách hàng được hỗ trợ tốt nhất. Một điều dễ nhận thấy nữa là đến thời điểm này, các dự án bán chạy hàng đều có vị trí đẹp, đắc địa như gần khu trung tâm, hay nằm ở tuyến liên kết giao thông trọng điểm.

Một vấn đề cũng cần nhắc đến nữa là chủ đầu tư căn hộ cao cấp đang triển khai chính sách chia sẻ lợi nhuận với khách hàng nên mức giá hiện tại của những dự án thuộc phân khúc này khá tốt. Hiện ở mỗi dự án, chủ đầu tư chỉ thu về lợi nhuận ở mức trên dưới 10%, đây là một tỷ lệ khá thấp nhưng hợp lý. Chính vì thế mà phân khúc bất động sản cao cấp đang "nóng" dần lên, nhất là với những dự án tầm cỡ và đáp ứng cả điều kiện như tiện ích tốt, giao thông thuận lợi.

Thời gian qua, thị trường căn hộ cao cấp đã có sự phân hóa, một số dự án có chủ đầu tư uy tín, vị trí đẹp, không gian sống tiện nghi và có chính sách khuyến mãi, hậu mãi tốt vẫn thu hút được đông đảo khách hàng. Nhưng thực tế lượng cầu vẫn chưa đủ mạnh. Vì thế, căn hộ cao cấp có thể khởi sắc trong thời gian ngắn là câu hỏi vẫn rất khó trả lời.

DiaOcOnline.vn - Theo CAND