Top

Thị trường căn hộ cao cấp Hà Nội vẫn giữ phong độ

Cập nhật 08/07/2016 08:55

Những chính sách liên quan đến thị trường bất động sản đã có tác động tích cực, giúp thị trường căn hộ cao cấp Hà Nội phát triển ổn định hơn.


Tốc độ triển khai dự án nhanh tại nhiều dự án căn hộ cao cấp gây khó cho giới đầu cơ. Ảnh: Dũng Minh

Sự trở lại phân khúc hạng sang

Đầu năm 2016, thanh khoản thị trường căn hộ Hà Nội chững lại sau khi bứt phá mạnh mẽ trong năm 2015. Sự chững lại ngoài nguyên nhân có tính thời vụ (thường sau Tết, giao dịch địa ốc chậm hơn những tháng gần Tết), còn có nguyên nhân là tác động của những thông tin đồn đoán về việc siết tín dụng bất động sản.

Thế nhưng, bước sang quý II, thị trường đã sôi động hơn và có dấu hiệu tăng trưởng trở lại cả về thanh khoản lẫn giá bán. Các hoạt động mở bán của doanh nghiệp diễn ra thường xuyên hơn, với những chương trình hỗ trợ của doanh nghiệp nhằm kích thích người có nhu cầu mua nhà xuống tiền nhanh.

Tại báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2016 vừa được CBRE công bố cho thấy, phân khúc căn hộ trung cấp và cao cấp tại Hà Nội tiếp tục chiếm thị phần lớn về nguồn cung, thanh khoản và giá bán duy trì ổn định.

Cụ thể, trong quý II, thị trường đón nhận 6.100 căn hộ, tăng 19% so với quý trước. Có khoảng 4.860 căn được giao dịch thành công, tăng 20% theo quý. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lượng căn hộ giao dịch thành công đạt 8.900 căn, trong đó phần lớn là căn hộ cao cấp.

Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, phân khúc căn hộ cao cấp đạt thanh khoản cao gần đây xuất phát từ việc các chủ đầu tư đẩy nhanh triển khai dự án, đầu tư nhiều tiện ích gia tăng và đặc biệt, chủ đầu tư và đơn vị phân phối, kết hợp với ngân hàng đưa ra nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn.

Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp có tiến độ triển khai tốt được chủ đầu tư đẩy mạnh mở bán trong thời gian qua có thể kể đến như Goldmark City, Five Star Garden, GoldSeason, Ecolife Capitol, Hà Nội Landmark 51, Mon City… Nhiều dự án trong số này, chủ đầu tư áp dụng chương trình hỗ trợ cho vay lãi suất 0%, chương trình chiết khấu 3 - 5% giá bán, hoặc tặng những quà tặng có giá trị cho khách hàng mua căn hộ.

Ở thật và đầu tư cho thuê lên ngôi

Năm 2015, sự bứt phá mạnh mẽ của thị trường căn hộ cả giá bán lẫn thanh khoản, đã thu hút nhiều nhà đầu tư trở lại thị trường với kỳ vọng mua đi bán lại kiếm lời ngắn hạn. Sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư đã khiến thị trường căn hộ nhiều khu vực tại Hà Nội xuất hiện hiện tượng tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, sang năm 2016, việc tăng giá đã không còn mạnh như năm trước. Hiện tượng tăng giá căn hộ chỉ diễn ra với những dự án có vị trí đắc địa, có cơ sở hạ tầng đầy đủ, của chủ đầu tư có uy tín. Lý do chính là do phân khúc căn hộ đã lập mặt bằng giá tương đối cao.

Với khả năng kiếm lợi nhuận không còn lớn, khả năng lướt sóng nhanh cũng không còn, trong khi tại các dự án của chủ đầu uy tín, tốc độ xây dựng triển khai nhanh, cùng với đó là tốc độ đóng tiền cũng nhanh, nên số lượng các nhà đầu tư lượt sóng ngắn hạn cũng giảm xuống.

Thiếu yếu tố đầu cơ, thị trường cũng không còn xuất hiện các “điểm nóng” về thanh khoản lẫn tăng giá bán như trước. Do đó, để bán được hàng, các chủ đầu tư phải đưa ra các chương trình kích cầu như chiết khấu, hỗ trợ lãi suất và tặng quà và hướng đến đối tượng khách hàng có nhu cầu để ở hoặc mua căn hộ cho thuê lại.

Theo CBRE, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tích cực trong thời gian tới, nhưng thanh khoản khó có đột biến và khó vượt qua ngưỡng thanh khoản của năm 2015. Đặc biệt, theo CBRE, người mua nhà để ở và mua nhà đầu tư cho thuê lại sẽ dẫn dắt thị trường.

Với sự chuyên nghiệp của chủ đầu tư, đơn vị phân phối và các chính sách, yếu tố tạo bất ổn cho thị trường là đầu cơ đã giảm bớt, giúp thị trường căn hộ cao cấp dần phát triển ổn định và bên vững hơn. Đây là tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản nói chung và phân khúc căn hộ cao cấp nói riêng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản