Top

Thị trường BĐS: Ánh sáng cuối đường ?

Cập nhật 09/04/2012 09:15

Thị trường BĐS đang rất khó định dạng. Tuy nhiên, rất nhiều yếu tố đang chỉ ra rằng thị trường đang ở vùng đáy. Mà đã ở vùng đáy thì sẽ có tín hiệu của sự thay đổi và có thể sẽ đi lên.


Tầm nhìn 2015 là sáng sủa đối với thị trường BĐS. Từ 2012 đến 2015 chắc chắn sẽ xảy ra một đợt điều chỉnh thị trường. Một số chủ thể sẽ rời bỏ thị trường, một số chủ thể mới sẽ tham gia thị trường. Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang hoặc đi xuống chút ít trong năm 2012 và đi lên từ cuối 2012 và đạt đỉnh khoảng cuối 2014 đầu 2015.

Tuy nhiên, từ nay đến lúc đó, thị trường BĐS phải vượt qua được sức ỳ của quá trình chuyển giai đoạn từ tiền tệ hóa lên tài chính hóa. Điều này có nghĩa là phải hội tụ được một số điều kiện:

Một là, các văn bản pháp lý về các công cụ tài chính sẽ ra đời. Điều này gắn liền với việc chủ động và tích cực của các cơ quan hữu quan trong việc nghiên cứu và ban hành các chính sách liên quan đến thị trường BĐS.

Hai là, các nhà đầu tư (cả đầu tư phát triển và đầu tư tiềm năng) đều gặp khó khăn không thể giải quyết được về vấn đề vốn. Tức là các nhà đầu tư phát triển đối mặt với vấn đề khó khăn bắt buộc phải giải quyết. Đặc biệt là sức ép phải hoàn thành công trình cũng như phải thực hiện đúng cam kết. Các nhà đầu tư tiềm năng thật sự có vai trò trong thị trường BĐS.

Ba là, hệ thống ngân hàng thật sự không thể giải quyết được vấn đề vốn cho thị trường BĐS. Điều này gắn liền với việc hệ thống ngân hàng không xử lý được những bất cập nội bộ hệ thống trong việc tăng mức tín dụng cho nền kinh tế nói chung và cho thị trường BĐS nói riêng.

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang hoặc đi xuống chút ít trong năm 2012 và đi lên từ cuối 2012 và đạt đỉnh khoảng cuối 2014 đầu 2015.

Bốn là, các nhà đầu tư nước ngoài thật sự quay trở lại. Điều này gắn liền với tình hình kinh tế thế giới có những diễn biến khác hiện này. Nhà đầu tư đã có nguồn vốn, các đại bàn khác đầu tư không thuận lợi, môi trường kinh tế vĩ mô khu vực tăng trưởng…

Về phía nhà nước, bên cạnh hàng loạt những kiến nghị của các cơ quan hữu quan về các giải pháp ngắn hạn như: Nhà nước mua những BĐS giá vừa phải; hình thành các quỹ tiết kiệm BĐS;… cần thực sự coi trọng việc hình thành đồng bộ các chính sách phát triển thị trường BĐS, nhất là các chính sách về tài chính liên quan đến BĐS. Bên cạnh đó, nhà nước cần xem xét đưa vào nghiên cứu chính sách thuế BĐS.

Thứ đến, đối với các DN kinh doanh BĐS. Điều quan trọng nhất hiện nay là phải tái cấu trúc danh mục đầu tư cho phù hợp với quy mô, năng lực DN. Bên cạnh đó, DN phải huy động tối đa khả năng nhân tài vật lực của DN để hoàn thành những dự án dở dang nhằm thu hồi những nguồn lực đang đầu tư phục vụ những công trình trong thời gian trung hạn.

Ba là, đối với các nhà đầu tư tiềm năng, cần cơ cấu lại danh mục đầu tư. Chọn những dự án hiệu quả để đầu tư. Cắt lỗ những dự án không hoàn thành. Tập trung nguồn lực để chuẩn bị cho chu kỳ mới. Đặc biệt, những nhà đầu tư đã thắng lợi ở thị trường chứng khoán, nên chăng, chuyển tiền sang thị trường BĐS lúc này sẽ giành được thắng lợi trong tương lai không phải 25% mà có thể là 2,5 lần. Tuy nhiên, sự gống và khác nhau của thị trường BĐS và chứng khoán, đã được nhiều nghiên cứu cũng như thực tế chỉ ra, đó là khả năng tham gia vào và rút khỏi thị trường là rất khác nhau. Đó là sự khác nhau về thời gian, về tiềm năng và về quyết định đầu tư.

Trần Kim Chung - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ
DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN