Top

Thị trường bất động sản: Xu hướng liên kết mới

Cập nhật 07/06/2013 13:24

Những biến động lớn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, cùng hàng loạt khó khăn trong giao dịch bất động sản đã tạo ra cho thị trường một xu hướng liên kết mới: liên kết giữa doanh nghiệp nhà đất và ngân hàng để tạo ra sự hỗ trợ tốt nhất cho cả 2 lĩnh vực. Đây cũng là cơ hội cho người mua có nhu cầu thực nhưng đang gặp khó khăn về vốn.

Hình thức liên kết giữa doanh nghiệp nhà đất và ngân hàng đã phần nào thúc đẩy giao dịch địa ốc

Nếu như trước đây, khi thị trường còn sôi động, đối tượng chính các ngân hàng hướng đến chủ yếu là doanh nghiệp địa ốc hoặc các nhà đầu tư thì nay mục tiêu này được chuyển sang người mua nhà có nhu cầu vay vốn. Sự liên kết giữa doanh nghiệp nhà đất và ngân hàng sẽ hỗ trợ người mua nhà khi khách hàng có thể sử dụng ngay căn hộ trong dự án làm tài sản thế chấp vay vốn. Theo đó, người mua sẽ được hưởng mức lãi vay thấp nhất, với sự đảm bảo tuyệt đối từ chủ đầu tư. Đây được coi là giải pháp thông minh mà các chủ đầu tư đang thực hiện ngoài việc giảm giá thành, giảm diện tích căn hộ ở mức vừa phải. Có thể kể tới các dự án như: dự án Hapulico với sự hỗ trợ của ngân hàng BIDV, dự án Sails Tower với sự hỗ trợ của ngân hàng Bưu điện Liên Việt...

Thực tế cho thấy, cùng với những chính sách khơi thông thị trường bất động sản của Chính phủ, thì hình thức liên kết trên đã phần nào thúc đẩy giao dịch địa ốc, thanh lý được lượng hàng tồn kho khổng lồ của thị trường nhà đất, giải ngân lượng tiền cho vay của ngân hàng. Xu hướng liên kết này đã giải quyết được vấn đề mấu chốt của thị trường bất động sản đó là giúp cung gặp cầu.

Đơn cử như tại dự án Thăng Long Garden, tọa lạc tại 250 Minh Khai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, khi mua căn hộ, khách hàng sẽ được hỗ trợ 70% vốn từ ngân hàng Quân đội (MB) với lãi suất chỉ 9,9% trong 6 tháng đầu. Ngoài ra, từ ngày 1/6 hết hết 30/6/2013, khi sở hữu căn hộ Thăng Long Garden khách hàng sẽ được tặng ngay 1 xe Vespa trị giá 70 triệu đồng. Ngoài những ưu điểm về vị trí, dự án còn được khách hàng tin tưởng bởi cơ sở pháp lý rõ ràng, tiến độ và chất lượng thi công đảm bảo. Dự án có giá bán từ 1,4 tỷ đồng (khoảng 18,5 triệu/m2). Hiện đã thi công vượt tiến độ đến tầng 12 và chỉ còn 28 căn cuối đang được Siêu thị Bất Động Sản tiếp thị và phân phối độc quyền.

Hay như dự án Golden Palace do công ty Mai Linh làm chủ đầu tư cũng được ngân hàng BIDV hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng, tương đương với giá trị chiết khấu lên đến hơn 200 triệu đồng. Hiện, dự án đã hoàn thành 4 tầng hầm quy mô lớn và đang triển khai xây dựng phần thân. Dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ vào quý IV/2014.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp