Top

Thị trường bất động sản TP.HCM: Nhộn nhịp trước kỳ “nghỉ đông”

Cập nhật 11/08/2007 10:00

Hơn một tháng qua, ghi nhận từ một số “sàn” giao dịch bất động sản TP.HCM cho thấy lượng giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, đây không phải là dấu hiệu khởi đầu cho cơn sốt mới mà thị trường đang vào chu kỳ “nghỉ đông”.

Giao dịch “chạy” rằm tháng Bảy

Theo các chuyên gia kinh doanh địa ốc “mùa đông” của thị trường bất động sản thường bắt đầu từ tháng 7 đến giữa tháng 8 âm lịch. Vào thời điểm này, giao dịch rất ít và giá nhà, đất cũng giảm hơn so với những tháng khác trong năm. Ông Võ Đình Quốc, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc ACB, cho biết: Do dân gian ta thường gọi tháng 7 là tháng “cô hồn” nên tâm lý khách hàng sợ không hên, không “xuôi chèo, mát mái”... vì vậy khách hàng thường tránh mua, bán vào thời điểm này.

Theo thông tin sàn giao dịch của Công ty ACBR, trong tháng 7-2007, đã có 114 giao dịch thành công (gấp 4,2 lượng giao dịch trong tháng 6). Trong đó 32 giao dịch được thanh toán thông qua ACB với số lượng tài sản hơn 12.800 lượng vàng và trên 28 tỉ đồng. Tương tự, tại sàn giao dịch bất động sản của Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, lượng giao dịch thành giảm so với tháng 6, nhưng số lượng khách hàng đến tìm hiểu về nhà, đất của các dự án chuẩn bị triển khai đầu tư, xây dựng khá đông.

Còn ông Lương Sĩ Khoa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà đất An Gia, cho biết trong mấy ngày qua, lượng khách hàng đến tìm hiểu về nhà, đất cũng tăng hơn so với trước. Đa phần các khách hàng thường tìm kiếm căn hộ và nền đất tại quận 2, 7... tuy nhiên, số lượng khách hàng ký gởi bất động sản bán không nhiều nên đôi khi sàn bị “cháy hàng”.

Đặc biệt là giá nền đất đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại sau một thời gian sụt giảm. Ngoài ra, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động tại một số sàn giao dịch bất động sản, nhiều trường hợp khách hàng mua nhà nhưng giấy tờ chủ quyền là loại giấy trắng, do sợ thủ tục mua bán kéo dài nên nhiều người đã đặt tiền cọc và hẹn qua rằm tháng 7 sẽ giao nốt phần còn lại.

Thế chấp nhà, đất tăng mạnh

Thị trường thế chấp nhà, đất cũng sôi động không kém. Trong 7 tháng năm 2007, chỉ riêng Trung tâm Thông tin Tài nguyên - Môi trường và Đăng ký nhà, đất (Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM) đã tiếp nhận 8.232 trường hợp thế chấp, bảo lãnh nhà, đất. Số lượng này vẫn tăng mạnh, hiện mỗi ngày trung tâm tiếp nhận gấp đôi lượng hồ sơ làm thủ thế chấp và xóa thế chấp so với trước, trung bình 140 trường hợp/ngày.

Ông Phạm Ngọc Liên, giám đốc trung tâm trên, cho biết: Có hai nguyên nhân khiến lượng hồ sơ tăng nhanh, đầu tiên là nhiều người đang cần tiền để làm ăn nên muốn vay trước tháng 7 âm lịch cho hên. Kế đến là sau một thời gian thực hiện thí điểm, hiện trung tâm đã triển khai dịch vụ hoàn trả hồ sơ dạng này ngay trong ngày.

Giải thích thêm về thủ tục quy định mới trên, ông Liên cho biết: Đối với loại nhà, đất đã có chủ quyền là giấy hồng, giấy đỏ nếu tiếp nhận vào buổi sáng (từ 8 giờ đến 11 giờ 30), thì hồ sơ được hoàn trả vào buổi chiều cùng ngày (từ 15 giờ đến 17 giờ). Trường hợp hồ sơ tiếp nhận vào buổi chiều (13 giờ 30 đến 17 giờ), thì hồ sơ sẽ được trả cho khách hàng vào sáng hôm sau. Riêng ngày thứ sáu, trung tâm chỉ tiếp nhận hồ sơ vào buổi sáng (từ 8 giờ đến 9 giờ 30) và trả kết quả sau 10 giờ 30 cùng ngày. Đối với dạng nhà, đất giấy chủ quyền “trắng”, thời gian giải quyết hồ sơ thế chấp là 5 ngày và xóa thế chấp trong 2 ngày.

Vào thời điểm tháng 7, tháng 8 âm lịch, giao dịch bất động sản ít và giá nhà, đất cũng giảm hơn so với những tháng khác trong năm.


Theo H.Lan - Người Lao Động