Top

Thị trường bất động sản sôi động trở lại

Cập nhật 06/01/2015 08:40

“Có thể nói thị trường BĐS đang “vào Xuân” nhờ nhiều động lực tác động như vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi). Đây là hai bộ luật có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực kinh doanh BĐS của Việt Nam”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nhận định.


Phân khúc trung bình hút khách

Theo báo cáo của các đơn vị kinh doanh BĐS là rất khả quan, lượng khách hàng tham quan và giao dịch thành công tăng đáng kể. Ông Lê Minh Khánh - Giám đốc khối phát triển kinh doanh Cty Nam Long lạc quan: Kể từ nhiều năm trở lại đây, chưa bao giờ lượng khách giao dịch nhiều như năm nay, lượng khách tham quan các dự án cũng khá đông. Đối với Nam Long, chúng tôi chuyên các sản phẩm căn hộ và đất nền giá rẻ nên được nhiều người dân quan tâm hơn.

Lượng giao dịch khủng nhất phải kể đến các dự án của Nam Long với 1.510 căn giao dịch thành công/1.700 căn của các dự án EHome 3, EHome 4, EHome 5; dự án của Hưng Ngân Garden, sau 7 tháng mở bán, 600/1.300 căn đã được bán hết; mới đây Thanh Yến Land cũng tung ra thị trường giai đoạn 1 là 200 nền, đến nay, số lượng này cũng đã được bán hết.

Theo báo mới nhất của Cafe Land, đến nay 1.800 căn hộ được chào bán trong tháng nâng tổng nguồn cung căn hộ trên địa bàn TP.HCM tính đến hết tháng 11 lên 13.300 căn hộ. Đây là con số “biết nói”, được các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS hay các chủ đầu tư, đơn vị phân phối các dự án đánh giá thị trường đã có bước chuyển khá rõ ràng.

Phân khúc trung và cao cấp “hot” theo

Thời điểm trước đây 3 tuần, mặc dù chưa chính thức khai trương, khu căn hộ mẫu Vinhomes Central Park đã thu hút hàng ngàn khách hàng đến tham quan, trong đó có rất nhiều người nước ngoài và các tỉnh thành khác. Nó đã gây “làn sóng ngầm” trong giới kinh doanh BĐS tại TP.HCM, bởi vì dự án này có vị trí rất đắc địa lại có giá bán hợp lý. Đặc biệt, với chính sách nhất quán tại tất cả các khu đô thị do Vingroup phát triển, cư dân Vinhomes Tân Cảng sẽ được miễn phí dịch vụ quản lý trong vòng 10 năm, miễn phí dịch vụ bể bơi, cung cấp dịch vụ gia đình, sửa chữa, văn phòng tại gia 24/7 và hỗ trợ cư dân cho thuê BĐS... Ngay ngày đầu tiên mở cửa, sự kiện đã lập tức tạo nên “cơn sốt Vinhomes Central Park” trên thị trường. Suốt 3 ngày, toàn bộ khu vực căn hộ mẫu tại Tân Cảng luôn chật kín khách hàng. Trong đó, rất đông khách từ các tỉnh thành khác đổ về, thậm chí không ít trường hợp bay từ Hà Nội vào. Đặc biệt, khu căn hộ mẫu thu hút khá nhiều khách nước ngoài, thể hiện rất rõ sự hưởng ứng của thị trường với Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội chính thức thông qua với tâm điểm mở rộng đối tượng người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.

Dự án Him Lam Riverside, dự án này được đánh giá làm điểm mới tại khu vực Q.7 vừa mở bán một tuần đã giao dịch được 192/240 căn, dự án này tọa lạc ngay trong khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng, Q.7, TP.HCM. Giai đoạn hai của dự án gồm 3 block cao 12 - 21 tầng được thiết kế hiện đại, với mức giá từ 1,6 - 2,2 tỷ đồng một căn. Điểm đặc biệt của dự án này là các căn hộ được xây dựng hoàn thiện mặt ngoài, tiến hành lắp đặt nội thất bên trong rồi mới chào bán ra thị trường.

Tọa lạc tại trung tâm Thảo Điền, Q.2, ngay mặt tiền xa lộ Hà Nội, kết nối trực tiếpvới ga Metro số 7 - An Phú của tuyến tàu điện Metro đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Masteri Thảo Điền nhận được rất nhiều những lợi ích từ sự bùng nổ hạ tầng cơ sở ở khu đông TP. Thời gian vừa qua nó cũng đã gây nhiều sự chú ý của giới kinh doanh BĐS và sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều người dân TP và các tỉnh lân cận.

Đánh giá về thành công của thị trường BĐS nói chung và các dự án này nói riêng, ông Lê Hoàng Châu tự tin: Hiện nay phân khúc nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng là chủ đạo của TP.HCM, phân khúc này được giao dịch rất tốt, bên cạnh đó phân khúc cao cấp được tiêu thụ cũng khá tốt vì các tiện ích và dịch vụ mà chủ đầu tư mang lại cho khách hàng như dự án của Him Lam, khách hàng mua căn hộ chỉ cần thanh toán 50% giá trị là được nhận nhà, phần còn lại trả trong 24 tháng không tính lãi hoặc 48 tháng với lãi suất cố định 6% một năm. Ngoài ra, khách hàng mua nhà còn được chiết khấu lên đến 8,88% giá trị hợp đồng nếu thanh toán sớm.

Giá trị cộng thêm cũng nhiều

Cũng theo báo cáo của Cafe Land, khi thị trường xuất hiện một số tín hiệu khả quan, dòng tiền cuối năm có xu hướng dịch chuyển vào BĐS, bên cạnh đó, hiện các nhà đầu tư đã bắt đầu quay lại thị trường khiến cho giao dịch tại một số dự án sôi động hơn. Tuy nhiên, với nguồn cung dồi dào như hiện nay, chắc chắn các chủ đầu tư sẽ chịu áp lực về giá, chất lượng và tiến độ dự án để có thể cạnh tranh với các dự án khác. Không chỉ dừng lại ở khuyến mãi giảm giá, hỗ trợ lãi suất thấp trong thời gian vay dài, nhiều chủ đầu tư dự án BĐS cao cấp cũng mạnh tay hơn trong các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng hạng sang. Điển hình như mới đây, Vingroup đặt mua tặng khách hàng du thuyền siêu sang trị giá 1 triệu USD (gần 30 tỷ đồng) dành tặng cho chủ sở hữu BĐS dự án Vinhomes Central Park; Novaland dành những ưu đãi như hỗ trợ lãi suất 0% trong 3 năm đầu và cơ hội trúng xe Audi 1,6 tỷ đồng do khách hàng mua căn hộ Lexington Residence…

Thông tư số 32 của Ngân hàng Nhà nước đã mở rộng đối tượng được vay vốn thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng thêm điều kiện được vay vốn và nới thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay. Theo đó, nâng thời gian hỗ trợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thuê, mua nhà ở thương mại từ 10 năm lên 15 năm. Dù vẫn còn nhiều rào cản về thủ tục khiến người mua nhà khó tiếp cận nhưng những điều chỉnh trên đã giúp mang lại những hỗ trợ tích cực về mặt tâm lý đối với người mua nhà và đây sẽ là trợ lực cho các dự án căn hộ có giá thành đáp ứng được điều kiện vay vốn (có giá thành dưới 1,05 tỷ đồng).

Theo Tổng cục Thống kê, lĩnh vực kinh doanh BĐS đứng thứ 2 trong đầu tư FDI (sau công nghiệp chế biến chế tạo) với 32 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 1,27 tỷ USD, chiếm 7,3% tổng vốn đăng ký.

Hiện chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 giảm 0,27% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm, giá gas giảm mạnh tại thời điểm 01/11/2014. Kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm nay ước tính đạt 137 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2013. Kim ngạch nhập khẩu 11 tháng ước đạt 135 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2013.

Tính chung 11 tháng năm nay xuất siêu 2,06 tỷ USD. Tính đến ngày 20/11 cả nước có 1.427 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 13,41 tỷ USD và 515 lượt dự án đăng ký tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 3,92 tỷ USD. Giải ngân FDI trong 11 tháng ước tính đạt khoảng 11,2 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2013.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng