Thị trường bất động sản nổi sóng… bán hàng

Cập nhật 22/09/2012 08:10


Nguồn cung trên thị trường bất động sản đang lấn át sức cầu
Mặc cho sức cầu vẫn giậm chân tại chỗ, hàng loạt dự án căn hộ, đất nền trong Nam, ngoài Bắc đang và sẽ rầm rộ mở bán. Thậm chí tới đây, Hà Nội còn có cả “phiên chợ” bất động sản với vài chục gian hàng, hứa hẹn nguồn cung tiếp tục tăng mạnh.

“Sốt” ra hàng sau tháng ngâu


Sau khi khá yên ắng trong cả tháng 7 Âm lịch, mới đây, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến đợt chào bán sản phẩm của hàng loạt chủ dự án. Các sản phẩm mở bán đợt này đều nằm tại những vị trí trung tâm và sát nội đô, lại của các chủ đầu tư khá uy tín. Tuy nhiên, cũng do vị trí đẹp, phần lớn sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp nên thanh khoản không cao.

Cụ thể, Tập đoàn Hà Đô đã chính thức mở bán căn hộ tại Dự án Ha Do Park View tại Dịch Vọng, Cầu Giấy với mức giá trung bình 29,5 triệu đồng/m2; CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 (Handico 7) mở bán Khu căn hộ CT2A, Xuân La, Tây Hồ với mức giá từ 27 triệu đồng/m2. Trong khi đó, một chủ đầu tư khác là CTCP Thương mại Hưng Việt cũng mở bán căn hộ tại Tòa A, Dự án Golden Land (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) với mức giá dao động từ 25 - 33 triệu đồng/m2.

Nếu nhìn vào vị trí, hiện trạng dự án và những cam kết về tiến độ của chủ đầu tư, các dự án trên đều có nhiều lợi thế thu hút khách hàng có nhu cầu thực. Chẳng hạn, Dự án Ha Do Park View nằm tại trung tâm của khu vực phát triển đô thị năng động nhất quận Cầu Giấy; Dự án CT2A, Xuân La, Tây Hồ nằm gần kề với khu đô thị lõi, được mở bán khi đã xây gần xong phần thô. Trong khi Dự án Golden Land lại nằm trên một khu “đất vàng” trên trục đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân, rất thuận tiện giao thông.

Một đại diện kinh doanh của CTCP Hưng Việt cho biết, tại đợt mở bán căn hộ Tòa nhà A, Dự án Golden Land lần này, Công ty đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng. Chẳng hạn, nếu khách hàng muốn mua loại hình căn hộ chưa hoàn thiện, giá bán sẽ từ 25 - 27,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, với căn hộ hoàn thiện, mức giá dao động từ 30 - 33 triệu đồng/m2. Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục có chính sách hỗ trợ 100% lãi suất vay mua nhà. Song để hưởng ưu đãi này, khách hàng phải mua căn hộ với “giá gốc” từ 35 - 37 triệu đồng/m2.

Với Dự án Ha Do Park View, chủ đầu tư cũng đưa ra một số chính sách ưu đãi trong đợt mở bán này. Cụ thể, theo một đại diện kinh doanh thuộc Tập đoàn Hà Đô, khách mua nhà tại dự án này có thể vay đến 70 - 80% giá trị căn hộ từ Ngân hàng Quân đội với lãi suất 13,8%/năm và được thế chấp bằng chính căn hộ mua tại Dự án…

Với ưu thế về vị trí kèm nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ mua hàng, nhưng với thực tế sức cầu hiện nay, việc mở bán trong bối cảnh thanh khoản phân khúc căn hộ cao cấp rất thấp là một thách thức lớn với các chủ đầu tư.

“Phiên chợ” khởi động thị trường

Mặc dù thanh khoản của thị trường bất động sản là rất thấp, nhưng sức ép tài chính khiến các DN không thể chần chừ trong quyết định ra hàng. Vì thế, qua “tháng cô hồn”, không chỉ chủ đầu tư dự án mà nhiều công ty tiếp thị, sàn giao dịch cũng lần lượt tung hàng ra thị trường.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, đến ngày 19 - 21/10 tới đây, Hiệp hội phối hợp với Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội và Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 tổ chức phiên giao dịch bất động sản có quy mô dự kiến khoảng 50 gian hàng. Trong đó, các sản phẩm được chào bán dự kiến thuộc nhiều dự án khu vực phía Tây Hà Nội và các dự án từ Hải Dương, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. HCM…

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và phân phối DTJ, đại diện Liên minh sàn G5 cho biết, các sản phẩm chào bán tại phiên giao dịch đều được cam kết đảm bảo tính pháp lý, tiến độ. Đồng thời, mức giá của các sản phẩm dao động từ 10 triệu đồng đến 25 triệu đồng/m2, là mức giá phù hợp với khả năng chi trả của đông đảo người có nhu cầu về nơi ở.

Theo ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, với rất nhiều sản phẩm được chào bán, “phiên chợ” bất động sản này chắc chắn thu hút được nhiều người quan tâm đến tham quan và mua hàng. Cũng theo ông Mai, trong bối cảnh thị trường bất động sản còn khó khăn, chỉ một vài phiên giao dịch thì khó làm thị trường sôi động trở lại, thế nhưng ít nhất nó cũng có tác dụng thu hút sự quan tâm của một bộ phận khách hàng có nhu cầu thật. Sau khi phiên giao dịch kết thúc tại Hà Nội, Ban tổ chức sẽ tổ chức tại TP. HCM và dự định tổ chức định kỳ hàng năm.

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTCK