Top

Thị trường bất động sản khó đoán

Cập nhật 23/06/2021 13:35

Savills Việt Nam vừa có báo cáo về tiềm năng của thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2021, với nhận định hầu hết các phân khúc đều có nhiều triển vọng phục hồi. Tuy vậy, các doanh nghiệp lại băn khoăn về thị trường trong thời gian tới

Báo cáo của Savills Việt Nam đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản (BĐS) tại Việt Nam có những dấu hiệu phục hồi với triển vọng tăng trưởng trong một số lĩnh vực nhất định. Một số dự án nhà ở và văn phòng chất lượng cao được ra mắt trong thời gian vừa qua cùng nhu cầu văn phòng cao cấp giữ đà tăng. BĐS công nghiệp và lĩnh vực bán lẻ cao cấp tiếp tục nhận được sự quan tâm và đầu tư. Giá nhà chung cư có hiện tượng tăng trong áp lực hạn chế về nguồn cung.

Nhận định về hoạt động của các lĩnh vực BĐS từ nay đến cuối năm, Savills Việt Nam đưa ra một số xu hướng đáng chú ý. Cụ thể, BĐS công nghiệp sẽ giữ vị thế là một trong những lĩnh vực có triển vọng phát triển tốt nhất. Thị trường này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đón nhận nhiều nhu cầu mới hơn nữa trong tương lai, nhất là tại các khu vực kinh tế triển vọng. Đà tăng trưởng của BĐS công nghiệp vẫn hưởng lợi từ các thương vụ M&A (mua bán, sáp nhập) và nguồn cung mới.

Một vài ý kiến cho rằng nhu cầu mua nhà ở có thể gia tăng từ nay tới cuối năm .Ảnh: TẤN THẠNH

Lĩnh vực văn phòng tiếp tục ghi nhận lượng cầu lớn, phần lớn cho các văn phòng chất lượng cao, từ các doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội và TP HCM đều phụ thuộc nguồn cung tương lai của thị trường hơn là vấn đề liên quan tới dịch Covid-19.

Lĩnh vực BĐS nhà ở có tâm điểm là thị trường nhà ở thương hiệu, đặc biệt khi Việt Nam thuộc nhóm các thị trường tăng trưởng tốt về sản phẩm này trên thế giới. Dự kiến có thêm nhiều dự án như thế sẽ được giới thiệu tại Hà Nội và TP HCM trong tương lai.

"Nhìn chung, từ nay đến cuối năm, những tác động của dịch Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng tới thị trường BĐS. Do vậy, sẽ có sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, các phân khúc BĐS và dự án" - ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, đưa ra nhận định trong báo cáo và nhấn mạnh mục tiêu chung hiện nay là sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh và đẩy nhanh chương trình tiêm vắc-xin Covid-19 để nền kinh tế sớm trở lại trạng thái bình thường.

Một khi dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương có thể thu hút không chỉ đầu tư nội tỉnh mà còn các nhà đầu tư từ những địa phương khác cũng như quốc tế. Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng cũng như các địa phương trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế sẽ vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Tuy vậy, ông Trần Khánh Quang, Giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, cho rằng với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì ít nhất phải tới tháng 9 và 10, mọi thứ mới ổn định. Việc này ảnh hưởng đến sản xuất, vì vậy các tập đoàn lớn đã có dấu hiệu dịch chuyển, ảnh hưởng BĐS công nghiệp. Trong khi đó, BĐS cao cấp là những sản phẩm thuộc dạng "đỉnh của đỉnh" nên khi các loại hình BĐS khác phát triển thì loại hình này mới phát triển được. Riêng BĐS nghỉ dưỡng liên quan mật thiết đến hoạt động du lịch, các đường bay quốc tế nên sẽ khó có tín hiệu tích cực. "Nếu xếp theo thứ tự, tôi cho rằng từ nay đến cuối năm, BĐS thuộc phân khúc đất nền có sổ, giá dưới 2 tỉ đồng; đất nghỉ dưỡng dạng tư nhân, vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng… sẽ được ưu tiên. Tiếp theo là căn hộ đã có sẵn, đáp ứng nhu cầu ở thật, sau nữa là nhà phố riêng lẻ, đến BĐS công nghiệp và các phân khúc khác sẽ có sóng nhẹ" - ông Quang nhận định.

Cầm cự là chính

Bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, cho biết ở thời điểm này, các doanh nghiệp BĐS đang dồn sức để duy trì hoạt động. Vì vậy, tình hình 6 tháng cuối năm chưa thể khả quan ngay. Tuy nhiên, ở khía cạnh nào đó, BĐS vẫn là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền, mà cụ thể là lĩnh vực nhà ở vì đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của người dân. Bởi theo bà Hương, lãi suất ngân hàng vẫn đang thấp, các lĩnh vực khác vì ảnh hưởng dịch bệnh nên chưa thể tăng giá trị ngay, nên nhà ở gồm căn hộ chung cư và nhà phố sẽ được ưu tiên.

Ngoài ra, theo bà Hương, các lĩnh vực dành cho đầu tư như BĐS nghỉ dưỡng hay BĐS cao cấp cần có độ trễ, chưa thể bật tăng trong quý IV/2021 do tình hình dịch bệnh, du lịch toàn cầu chưa ổn định.


DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động