Top

Thị trường bất động sản: "Khả quan nhưng nên thận trọng"

Cập nhật 09/06/2012 08:00

Tương lai thị trường bất động sản của Việt Nam rất khả quan nhưng không nên quá lạc quan mà cần có những biện pháp điều chỉnh - đó là nhận xét chung của các chuyên gia tham dự hội hội nghị ngân hàng và đầu tư Việt Nam diễn ra ngày 7 và 8-6 tại thành phố Đà Nẵng.

Các đại biểu thảo luận bên lề hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

Theo ông Jonathan Campbell, Phó giám đốc Quản lý Bất động sản VinaCapital, thị trường bất động sản luôn có hai chu kỳ đi lên và đi xuống, nhưng tại Việt Nam người dân luôn quan niệm nhà đất luôn luôn chỉ có đi lên. Chính sự nhìn nhận sai lầm này đã khiến không ít nhà đầu tư lâm vào thế khó khi cố sức vay mượn để đầu cơ trong khi không có khả năng chi trả.

Cần sản phẩm phù hợp khả năng thanh toán của người mua

Ông Campbell cho biết trong khi các nhà đầu tư của các nước khác luôn có một nguồn thu ổn định và một lộ trình trả nợ chặt chẽ trước khi quyết định đầu tư vào một sản phẩm bất động sản nào đó thì thói quen của người dân Việt Nam là bằng mọi cách để mua và sau đó không biết xử lý các khoản nợ này như thế nào khi thị trường đóng băng, mất tính thanh khoản.

“Đó cũng là nguyên nhân chỉ trong vòng một năm mà giá bất động sản đã giảm đáng kể, khi ai cũng cố bán nhằm trả nợ ngân hàng làm cho thị trường trở nên méo mó. Bên cạnh đó phía ngân hàng thì tỏ ra kén cá chọn canh hơn đối với đối tượng cho vay khiến cho việc vay vốn không còn dễ dàng như trước”, ông Campbell nói.

Cũng liên quan đến vần đề khả năng chi trả, ông Tony Diep, Giám đốc Bất động sản của Indochina Capital, cho rằng vào thời điểm này nguồn cung tại Việt Nam là quá nhiều so với nhu cầu thực. Điều dễ nhận thấy là các nhà đầu tư đang đầu tư vào những dự án kém hiệu quả, và doanh số suy giảm cũng gây tâm lý không tốt.

“Đã đến lúc các nhà đầu tư nên đưa ra những nguồn sản phẩm phù hợp hơn với khả năng tài chính của người mua. Tại Hà Nội và TPHCM chẳng hạn, nên thay những dự án căn hộ triệu đô bằng những căn hộ bậc trung nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân”, ông Diep đề xuất.

Theo các chuyên gia, Việt Nam cũng cần hỗ trợ cộng đồng Việt kiều mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, và con số bốn triệu Việt kiều trên toàn thế giới là một lượng khách hàng tiềm năng đang bị bỏ sót.

Dự án BĐS vẫn vướng thủ tục và quy hoạch


Các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư đang rất lưỡng lự khi quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam trong thời điểm này, một phần do sức mua, một phần do các chính sách vĩ mô chưa thật sự rõ ràng minh bạch.

Vấn đề quy hoạch và sử dụng đất cũng là điều hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng rất lớn đến những kế hoạch, định hướng về đầu tư của họ. Các chuyên gia cho răng hầu như doanh nghiệp đều gặp phải những hạn chế trong việc xúc tiến dự án, có doanh nghiệp đã bức xúc khi trải qua 4 năm mà mọi thủ tục gần như chưa đi đến đâu.

Đánh giá về thị trường bất động sản hiện nay, ông Adam Bury, Quản lý cấp cao, Phòng nghiên cứu và tư vấn công ty CB Richarcha Ellis Việt Nam, nhận định, lãi suất cho vay 18% đang gây khó khăn cho đầu tư bất động sản. Nếu lãi suất cho vay giảm tương ứng khi lãi suất huy động giảm xuống dưới 10% hi vọng sẽ có tác dụng kích cầu bất động sản.

“Nhìn chung, tương lai thị trường bất động sản của Việt Nam rất khả quan, tuy nhiên cũng không nên quá lạc quan mà nên suy nghĩ thận trọng”, ông Bury bày tỏ.

DiaOcOnline.vn – Theo TBKTSG