Top

Thị trường bất động sản hụt vốn - nhà đầu tư chùn tay

Cập nhật 15/08/2009 08:50

Lấy số thứ tự làm thủ tục nhà đất tại UBND quận 1, TP.HCM - Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Trong tuần đầu tiên của tháng 8, thị trường bất động sản nhìn chung đã phát ra những tín hiệu không mấy tốt so với cùng kỳ tháng trước. Từ thông tin siết tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, thị trường như có dấu hiệu tạm dừng để “nghe ngóng” thêm về các chính sách, dự luật có liên quan.

Bên cạnh đó, vật liệu xây dựng liên tục đội giá cũng là một tác động không nhỏ khiến nhiều chủ đầu tư phải chùn tay.

1. Vấn đề nổi bật được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất chính là tính pháp lý của bất động sản. Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, từ sau ngày 1-8, việc cấp chung một giấy cho nhà đất sẽ được thực hiện. Có thể thấy đây chính là cố gắng của Nhà nước nhằm tinh giản thủ tục nhà đất, tạo cơ chế thông thoáng cho thị trường bất động sản phát triển. Vấn đề pháp lý thứ hai đáng quan tâm là dự thảo Luật Thuế nhà, đất.

Theo đó, phần nhà ở trị giá từ 600 triệu trở lên sẽ chỉ chịu mức thuế 0,03%, phần đất ở sẽ được tính thuế lũy tiến theo diện tích. Mặc dù, dự thảo luật này đến năm 2011 mới có hiệu lực nhưng những thông tin đó ít nhiều cũng gây tác động đến thị trường. Xung quanh dự luật này cũng đã nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều, các chuyên gia cho biết để Luật Thuế nhà, đất thực sự có hiệu quả như mong muốn, góp phần hạn chế nạn đầu cơ, thì các nhà làm luật cũng phải “thực tế” hơn nữa.

2. Việc công bố giá xăng tăng thêm 500 đồng/lít từ ngày 9/8 được ví như châm thêm dầu vào lửa đối với thị trường vật liệu xây dựng nói chung và đặc biệt là thị trường thép trong nước vốn đã rất nóng từ đầu quý III. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng với đà này, hàng loạt công trình nhà ở xã hội triển khai từ đầu năm đến nay sẽ lâm vào tình trạng khó khăn, làm gián đoạn tiến độ thi công.

Thêm vào đó, có nguy cơ các doanh nghiệp bất động sản sẽ chùng tay đầu tư vào dự án nhà xã hội, quay sang các dự án khác hấp dẫn hơn vì không đảm bảo được lợi nhuận vốn đã rất khiêm tốn.

3. Chính phủ với chính sách siết tín dụng trong thời gian gần đây chứng tỏ sự quyết tâm kiềm chế lạm phát, ngăn chặn bong bóng bất động sản và chứng khoán, chuyển luồng vốn sang sản xuất kinh doanh để duy trì tính ổn định của nền kinh tế. Sự hãm phanh đột ngột này đẩy thị trường bất động sản lâm vào tình trạng hụt vốn, bởi bất động sản lâu nay chịu tác động lớn từ thị trường tài chính.

Các chuyên gia tài chính cho biết, hiện tượng nhiều doanh nghiệp đầu tư trái ngành đang tích cực rao bán, chuyển nhượng dự án để giải quyết áp lực về vốn đã góp phần khẳng định quan điểm có sự liên thông giữa thị trường bất động sản - vốn - tiền tệ.

4. Theo các báo cáo tổng hợp từ nhiều nguồn tin cậy, tình hình giao dịch trên thị trường địa ốc tuần qua tương đối trầm lắng. Ở thị trường căn hộ, ngoài phân khúc giá thấp dưới 1 tỉ đồng đang thu hút được sự chú ý của giới đầu tư, các dự án cao cấp còn lại đều trong tình trạng không mấy khả quan. Tuy nhiên, ngược lại với tình hình chung, 247 căn hộ cao cấp thuộc dự án Riverpark Residence của Phú Mỹ Hưng với giá 45 triệu/m2 được bán hết ngay trong vòng một tháng.

Diễn biến này cho thấy khách hàng vẫn chuộng những sản phẩm có uy tín, nhiều giá trị gia tăng như các dự án của Phú Mỹ Hưng. Đối với thị trường đất nền, giá đất các khu vực quận 2, khu An Phú - An Khánh, Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Đông đều đứng giá. Theo ý kiến của một công ty môi giới trên địa bàn thì giá đất có dấu hiệu chững lại vì đã tăng quá nhanh so với tiến độ thi công hạ tầng.

Nhìn toàn cảnh, có thể thấy thị trường nhà đất đang chịu tác động mạnh mẽ từ cơ chế, chính sách, chứng tỏ Nhà nước đang mạnh tay điều tiết thị trường, hạn chế đầu cơ. Được hỏi về lời khuyên dành cho nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại, một chuyên gia cho biết nhà đầu tư nên có một tầm nhìn dài hạn, không nên chạy theo lợi nhuận trước mắt để tránh rủi ro, bởi thị trường bất động sản ở nước ta dù nhiều tiềm năng trong tương lai nhưng vẫn chưa hoàn hảo.


DiaOcOnline.vn - Theo Doanh nhân Sài gòn Cuối tuần